Có nên mua căn hộ officetel để ở?

25/05/2017 - 14:56

PNO - Tôi thấy hiện nay có nhiều chung cư bán loại hình căn hộ officetel có chức năng làm văn phòng làm việc. Nhưng ưu điểm của loại hình căn hộ này là diện tích nhỏ, giá tiền vừa phải nên tôi muốn mua để ở có được không?

Nguyễn Thị Bích Hằng (P.6, Q.3, TP.HCM) 

Luật sư Đoàn Việt Thắng - Trưởng văn phòng luật sư Đoàn Việt Thắng và cộng sự 

Về vấn đề pháp lý, đến nay, chưa có bất kỳ văn bản pháp luật nào định nghĩa hay quy định đối với loại hình căn hộ officetel. Luật Nhà ở 2014 chỉ phân biệt nhà chung cư có mục đích để ở và nhà chung cư có mục đích hỗn hợp để ở và kinh doanh. Vì vậy, hiện nay officetel có thể hiểu là loại hình căn hộ được thiết kế theo mô hình “hai trong một”, kết hợp giữa nơi làm việc và nơi nghỉ ngơi. Căn hộ này thường được thiết kế với diện tích vừa phải nhưng vẫn đảm bảo tuân thủ các điều kiện, tiêu chuẩn xây dựng của công trình xây dựng cao tầng nên có giá bán vừa phải. Khách hàng có thể dễ dàng sở hữu một officetel thuộc dự án khu vực trung tâm thành phố. 

Co nen mua can ho officetel de o?
Căn hộ officetel có thể vừa để ở, vừa phục vụ công việc nhưng chưa được cấp giấy chủ quyền

Thế nhưng, do lại hình căn hộ này không có chức năng cư trú nên người mua nhà không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất và không được đăng ký hộ khẩu thường trú. Tuy nhiên, khách hàng vẫn được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình nên vẫn được công nhận và đảm bảo các quyền về sở hữu tài sản: định đoạt, cho thuê, cầm cố, thế chấp...

Thời hạn sở hữu của officetel là 50 năm. Sau khi hết hạn, khách hàng và chủ đầu tư có thể xem xét tiếp tục gia hạn sử dụng. 

Phan Trí (ghi) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI