Có một 'tắc kè hoa' tên Nhan Phúc Vinh

14/06/2017 - 06:27

PNO - Nhắc đến Đảo của dân ngụ cư (ĐCDNC), hầu như mọi chú ý đều dồn về nữ đạo diễn Hồng Ánh - người mang nặng đẻ đau bộ phim, về nhạc sĩ - ca sĩ........

Nhắc đến Đảo của dân ngụ cư (ĐCDNC), hầu như mọi chú ý đều dồn về nữ đạo diễn Hồng Ánh - người mang nặng đẻ đau bộ phim, về nhạc sĩ - ca sĩ đá lộn sân Phạm Hồng Phước hoặc nữ chính Ngọc Thanh Tâm với các cảnh nóng. Ít nghe ai nhắc tới Nhan Phúc Vinh - vai gã thanh niên Khmer tên Miên, một tay đồ tể hoang dã.

Co mot 'tac ke hoa'  ten Nhan Phuc Vinh

Tạo hình khác lạ của Nhan Phúc Vinh (trái) trong ĐCDNC khiến nhiều người suýt nữa không nhận ra anh

Vinh vô tình bị lướt qua trong ĐCDNC có lẽ cũng bởi tên tuổi anh khá cũ khi đặt cạnh hai gương mặt mới Phạm Hồng Phước, Ngọc Thanh Tâm. Một phần nữa là ở cuối phim, số phận nhân vật Miên ít kết nối với mạch cảm xúc của câu chuyện.

Tuy vậy, những ai từng đọc truyện ngắn cùng tên và dõi theo Nhan Phúc Vinh qua từng vai diễn trên truyền hình lẫn điện ảnh hẳn phải thừa nhận nhân tố gây bất ngờ và để lại ấn tượng mạnh nhất trong phim chính là Vinh, chứ không phải là “tân binh” Phạm Hồng Phước - Nam chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim quốc tế ASEAN 2017 vừa qua.

Bất ngờ đầu tiên là Miên của Vinh trên phim khác hẳn với những gì truyện mô tả về nhân vật này. Miên trong những con chữ của Đỗ Phước Tiến đã lớn tuổi “trầm mặc và hào hiệp, to xám như con chuột đồng”. Hồng Ánh đưa lên phim một Miên vạm vỡ nhưng trẻ trung hơn.

Vinh cho biết anh không có thói quen đọc nguyên tác khi đóng các phim chuyển thể để tránh bị ám ảnh. “Nhân vật Miên nhìn vào rất đơn giản, hành xử cứ theo bản năng nên cũng không dễ thể hiện” - Vinh chia sẻ. Kể cả những người từng xem các phim Nhan Phúc Vinh đóng cũng suýt không nhận ra gã đầu bếp da đen nhẻm, tóc tai bù xù, xoăn tít kia là Nhan Phúc Vinh - nam diễn viên thường thấy với tạo hình công tử chải chuốt, thư sinh hoặc nhà quê, nông dân.

Co mot 'tac ke hoa'  ten Nhan Phuc Vinh
Nhan Phúc Vinh và Phạm Hồng Phước trong ĐCDNC

Chưa hết sửng sốt với vẻ ngoài khác lạ, người xem tiếp tục ngạc nhiên khi thấy Vinh hóa thân thành con người cục súc, lì lợm, đầy bản năng - khác xa với vẻ hào hoa, lịch thiệp hay khù khờ, hiền lành thường thấy trên phim. Ánh mắt đầy thỏa mãn, nụ cười hả hê của Miên mỗi khi hành hạ hay làm thịt những chú dê tội nghiệp; dáng vẻ, cách làm tình thô bạo của hắn khiến người xem không khỏi rùng mình.

Hình ảnh đáng sợ ấy gợi nhớ đến lần Vinh hóa thân vào vai Hải - một tên buôn nội tạng đội lốt ông chủ sòng bài - trong phim Đường đua cách đây bốn năm. Khi đó, khán giả đã rợn người với diễn xuất của Vinh trong trường đoạn Hải đối mặt người cha cô gái sắp thành nạn nhân của hắn.

Đôi mắt một mí cùng khuôn mặt lạnh như ướp đá của Vinh cứ ngước lên cao rồi liếc xuống, toát lên vẻ cao ngạo nhưng cũng đầy bệnh hoạn của một tên trùm. Ánh nhìn đó biến đổi từ vẻ sắc sảo sang sự run rẩy, yếu đuối trước từng lời đối đáp bén như dao của người cha…

Song Miên trong ĐCDNC là lần lột xác khác hẳn của Vinh. Để vào vai, Vinh đã học làm bếp, học cầm dao, cắt, chặt cho thành thạo. Anh cũng tăng cường tập thể lực để có cơ bắp của một gã lực điền. Anh phải dậy từ ba giờ sáng, đến lò mổ dê quan sát; thực tập cách bưng vác, đổ nước sôi, cạo lông… Sau khi phải rượt và vụt roi vào con dê khắp con phố nhỏ, Vinh cho biết anh bị ám ảnh đến mức không dám ăn thịt dê.

Co mot 'tac ke hoa'  ten Nhan Phuc Vinh
 

Sau ĐCDNC, khán giả sẽ còn thấy một Nhan Phúc Vinh mới lạ trong Chí Phèo ngoại truyện ra rạp vào tháng Tám tới. Vai Thiên Bá của Vinh được xem là phiên bản hiện đại của Bá Kiến trong tác phẩm văn học của Nam Cao. Chàng trai 31 tuổi này sẽ trở thành tên trùm xã hội đen chuẩn soái ca, rất quyền lực và sòng phẳng trong giới giang hồ.

Vinh khoe anh cũng vừa hoàn thành bộ phim điện ảnh đề tài bóng đá mang tên 11 niềm hy vọng. Lần này, Vinh lại là chàng trai mới lớn, đầy đam mê, nhưng phải gác lại tất cả vì người thân. Vai diễn có chút gợi nhớ đến đam mê thể thao của Vinh - chàng trai Cần Thơ từng tốt nghiệp ngành sư phạm thể thao của ĐH Cần Thơ, nhưng lại chọn lối rẽ vào nghệ thuật.

Chín năm thể hiện cuộc đời của hàng loạt nhân vật từ truyền hình đến điện ảnh như một cách rèn giũa bản lĩnh, tích lũy kinh nghiệm, Vinh nói: “Đến giờ, có thể nói, tôi đủ tự tin để tạm ngưng đóng phim truyền hình, đầu tư cho điện ảnh. Tôi mong thử sức với dạng vai người đàn ông tinh tế, lịch lãm và duyên dáng như Robert Downey Jr trong Iron Man chẳng hạn”.

Khi đó, khán giả sẽ có thể lại thấy một Vinh hoàn toàn khác để lại bất ngờ với anh chăng? 

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI