Có một nàng Kiều diễm lệ trong tranh của Niayu

12/06/2022 - 18:56

PNO - Artbook "Ký mộng" có những bức họa Kiều rất ấn tượng của họa sĩ gen Z Niayu. Ấn phẩm vừa được nhà xuất bản Kim Đồng cho ra mắt.

Họa sĩ Niayu (tên thật là Trần Mỹ Ngọc, sinh năm 1997) đã có những tác phẩm tranh họa Kiều, họa thơ của thi hào Nguyễn Du một cách tài tình trong artbook Ký mộng. Ấn phẩm vừa được nhà xuất bản Kim Đồng cho ra mắt vào sáng ngày 12/6, tại Đường sách TPHCM.

Bất tri tam bách dư niên hậu/Thiên hạ hà nhân khấp Tố Như?
"Bất tri tam bách dư niên hậu/Thiên hạ hà nhân khấp Tố Như?"

Nhà thơ Lê Minh Quốc nói ông đã rất ngạc nhiên khi một họa sĩ gen Z có thể cảm nhận tác phẩm của Nguyễn Du và thể hiện thi cảm bằng những bức vẽ xuất thần như vậy. Ấn phẩm tuyển trích thơ Nguyễn Du, ngoài Truyện Kiều còn có Ký mộng, Độc Tiểu Thanh ký, Dương phi Cố Lý, Văn tế thập loại chúng sinhLong Thành cầm giả ca. 

Bằng chất liệu sơn mài và phong cách tranh thủy mặc, họa sĩ Niayu đã mang đến cho artbook những bức họa tinh tế, giàu mỹ cảm, rất có hồn. Các nhân vật trong thơ Nguyễn Du được tái hiện trên những gam màu như mộng như thực, buồn thương man mác. Một người vợ về trong giấc mơ thăm đại thi hào trên bến sông Lam: "Nước vẫn ngày đêm chảy/Người chưa một lần về/Bao năm rồi không gặp/Tương tư nào vơi đi...''. Một nàng Tiểu Thanh "tú nữ, chết còn gieo thương tiếc", một cung đàn tưởng nhớ Dương Quý Phi ''đóa hồng tan nát tìm đâu thấy"; một Đạm Tiên "phận hồng nhan có mong manh/nửa chừng xuân thoắt gãy cành thiên hương". Và một nàng Kiều diễm lệ...

Bức tranh họa Kiều của họa sĩ Niayu
Bức tranh họa Kiều của họa sĩ Niayu

Họa sĩ Niayu bày tỏ, cô đã yêu thích thơ Nguyễn Du từ thời còn đi học. Nay họa thơ ông như một cách bày tỏ tình yêu của mình dành cho thi phẩm của đại thi hào, mà cũng là cách để độc giả có thêm cảm nhận về những nhân vật trong thơ Nguyễn Du qua hội họa.

"Tôi là họa sĩ gen Z, tôi không tự nhận mình hiểu trọn con người Tố Như hay hiểu thơ của ông một cách sâu sắc. Nhưng đọc thơ ông, tôi luôn rung động từ trong sâu thẳm. Tôi thương ông cũng như các nhân vật của ông. Ngôn từ của Tố Như đậm màu sắc, đậm tính hình ảnh, chỉ vài nét thôi cũng đủ để tôi mường tượng ra toàn cảnh. Những phác họa bằng ngôn từ của thi nhân đã mang đến cho tôi vạn sắc màu rực rỡ, rồi đọng lại thành thứ ánh sáng trong trẻo vô ngần" - họa sĩ Niayu chia sẻ cảm nhận.

Cô nói, điều mình muốn vẽ không chỉ là các nhân vật của Nguyễn Du, mà còn là tâm hồn ông. "Đấy là Tố Như của tôi, là những rung động và tình cảm của riêng tôi dành cho người-thơ ấy" - cô nói. 

Họa sĩ trẻ Niayu tốt nghiệp khoa Thiết kế đồ họa, trường Đại học Kiến Trúc TPHCM
Họa sĩ trẻ Niayu tốt nghiệp khoa Thiết kế đồ họa, trường Đại học Kiến Trúc TPHCM

"Trăm năm thấm thoắt có là bao...". Đời người như một giấc mộng dài và giấc mộng ấy cũng chính là chủ đề lớn trong thơ của Nguyễn Du. Xem tranh của Niayu, người thưởng lãm có lẽ được thêm một lần nữa đắm chìm vào giấc mộng ấy bằng ngôn ngữ nhiều chiều kích của hội họa.

Cầm Thi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI