Cô giáo dạy khiếm thính giúp công an lấy lời khai như thế nào?

23/05/2016 - 13:06

PNO - Cường vừa nhìn thấy chị Thanh bước vào mắt đã rưng rưng, khẽ cúi đầu. Trong quá trình trò chuyện, Cường bật khóc khai nhận hành vi giết người.

Chiều ngày 22/5, Đại tá Lê Hồng Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP. Hải Phòng cho biết, bước đầu đã hoàn tất thực nghiệm hiện trường Bùi Đức Cường ra tay sát hại cháu Nguyễn Thị Yến Nhi (11 tuổi, ngụ thôn Thanh Trì, xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng) vào tối ngày 14/5.

Được biết, năm 2015, Cường là đối tượng câm, điếc, từng học tại trường Khiếm thính Hải Phòng nên trong quá trình lấy lời khai, thực nghiệm hiện trường cơ quan chức năng đã phải mời cán bộ của trường trợ giúp.

Sau thời gian nghiên cứu, ban lãnh đạo trường Khiếm thính Hải Phòng đã cử cô giáo Thanh – trước đây đã từng có thời gian dài dạy Cường tới để trợ giúp việc phá án. “Trong thời gian học tại trường,  Cường từng bị chính quyền sở tại cảnh cáo về hành vi trộm cắp, thường xuyên có những trò nghịch ngợm nhưng bản chất thực sự lại rất thông minh, đáng thương vì bị thiếu thốn tình cảm. Mỗi lần được động viện, Cường thường ngậm ngùi, có lần còn rơi nước mắt” – người giáo viên từng dạy Cường cho biết.

Co giao day khiem thinh giup cong an lay loi khai nhu the nao?
Cường khai nhận hành vi phạm tội khi ngồi đối diện với cô giáo đã từng dạy mình ở trường khiếm thính.

Chính vì thế, trước khi gặp chị Thanh, đối tượng Cường tỏ ra ương bướng, khai nhận quanh co. Nhưng khi vừa thấy người từng nuôi dạy mình bước vào, Cường đã cúi đầu, mắt rưng rưng, bắt đầu khi nhận từng chi tiết trong vụ án.

Theo đó, vào tối ngày 14/5,  trước khi gây án, trên đường đi mua chiếc sim điện thoại, Cường không may ngã xe, bị thương ở tay và được một người dân tốt bụng dùng thuốc lào rịt băng lại giúp. Trên đường trở về, qua cửa nhà Nhi, Cường chợt nhớ tới việc tối hôm trước có trêu bé Nhi ở đầu ngõ, bị em ném dị vật vào mắt. Quan sát thấy cổng khóa, Cường lẻn vào trong.

Sau khi giấu chiếc xe đạp và đôi dép tại một đống rơm ở gần đó, Cường nhảy qua tường bao vào trong, thấy điện tắt, cửa chính mở còn Nhi đang ngồi quay lưng ra ngoài bấm điện thoại và xem ti vi. Cường tiến đến bên cạnh và dùng tay vỗ 2 cái vào vai liền bị Nhi chửi và đuổi ra khỏi nhà.

Co giao day khiem thinh giup cong an lay loi khai nhu the nao?
Thực nghiệm Cường giấu xe đạp và đôi dép trước khi đột nhập vào nhà của nạn nhân

Cường trèo tường bao ra ngoài, chạy đến đống gạch bê tông lấy một viên rồi trèo quay lại, lén áp sát bé Nhi từ phía sau rồi vung viên gạch đập liên tiếp vào vùng đầu và mặt làm Nhi gục xuống.

Thấy Nhi nằm bất động, Cường ra ngoài quan sát động tĩnh, thấy không có ai, Cường quay lại, dùng 2 tay túm 2 chân của nạn nhân kéo ra ngoài sân. Phát hiện thấy vết máu trên tay, Cường đi vào bếp tìm vòi nước rửa nhưng không thấy nên quay lại định cởi áo Nhi nhưng không được nên đã cởi quần của nạn nhân ra lau.

Tiếp đó Cường lấy chiếc điện thoại và quần của nạn nhân rồi trèo ra ngoài, nhưng khi trèo tường, chiếc điện thoại bị rơi ra ngoài. Còn chiếc quần của nạn nhân, Cường vứt bên bờ ao ở gần đó.

Co giao day khiem thinh giup cong an lay loi khai nhu the nao?
Thực nghiệm Cường chọn viên gạch dùng sát hại nạn nhân.

Chị Thanh cho biết, Cường là người sống tình cảm, ngay từ khi sinh ra đã bị dị tật, thua thiệt hơn với các bạn cùng trang lứa. Chính vì vậy, khi được nhẹ nhàng động viên, đánh trúng vào tâm lý thì Cường khai hết mọi tội lỗi trong sự hối hận tột cùng.

Theo Đại tá Lê Hồng Thắng, do yếu tố đặc biệt của nghi phạm Bùi Đức Cường nên trong quá trình lấy lời khai, cơ quan chức năng phải tiến hành lắp thêm 4 chiếc camera giám sát từng cử chỉ, hành động của Cường, người trợ giúp pháp lý, đại diện gia đình nghi phạm…

Sau đó, hình ảnh của buổi hỏi cung còn được lấy ý kiến từ các cơ quan chuyên môn về dị tật câm, điếc để xác định rõ lời khai của nghi phạm không bị dịch sai sót điểm nào. Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện điều tra.

Dương Tử

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI