Cô gái trong vụ cháy chung cư Carina nhập viện trở lại do không nói được

14/06/2018 - 13:48

PNO - Một trong 10 nạn nhân bị bỏng đường hô hấp trong vụ cháy chung cư Carina phải nhập viện trở lại vì di chứng sẹo hẹp thanh quản.

Nạn nhân buộc phải quay trở lại tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) là chị Đ.Y.M., 34 tuổi, quận 8, TP.HCM. Chị bị sẹo hẹp thanh quản dẫn đến khó thở và không thể nói được.

Cách đây vài ngày, chị M. đã được phó giáo sư Trần Minh Trường, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy phẫu thuật điều trị di chứng sẹo hẹp thanh quản sau bỏng đường hô hấp.

Co gai trong vu chay chung cu Carina nhap vien tro lai do khong noi duoc
Sẹo hẹp thanh quản khiến chị Đ. Y. M. không nói rõ thành tiếng

Để cứu chữa tình trạng 2 dây thanh dính vào nhau sau khi liền sẹo, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy sử dụng một thanh silicon chèn vào giữa. Sau khi vết thương lành, thanh silicon sẽ được lấy ra. Lúc này, bệnh nhân có thể thở và nói được. Sau ca phẫu thuật, chị M. có thể đếm được từ 1 đến 10 dù tiếng nói còn rất khó nghe.

Thanh silicon này theo Bệnh viện Chợ Rẫy chỉ còn vài chiếc ở bệnh viện và khó có khả năng nhập về thêm từ nước ngoài. Nếu có thêm bệnh nhân bị di chứng sẹo hẹp thanh quản sau khi bỏng đường hô hấp, sẽ rất khó khăn để điều trị.

Trong vụ cháy chung cư Carina (quận 8, TP.HCM), Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận cấp cứu và điều trị cho 13 trường hợp, trong đó có 12 người dân và 1 cảnh sát phòng cháy chữa cháy. Trong số này, có 10 trường hợp bị bỏng đường hô hấp, buộc phải nội soi hút khói bụi ngay khi được đưa vào cấp cứu.

Co gai trong vu chay chung cu Carina nhap vien tro lai do khong noi duoc
 

Theo bác sĩ Hoàng Bá Dũng, Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Chợ Rẫy, bỏng đường hô hấp có thể dẫn đến di chứng như sẹo hẹp dây thanh, sẹo hẹp khí quản. Nếu không được điều trị kịp thời, di chứng này khiến người bệnh mất hẳn tiếng nói, một số trường hợp có thể tử vong do đường thở bị bịt kín.

Chị Đ. Y. M. là trường hợp đầu tiên trong 10 trường hợp bỏng hô hấp phải nhập viện trở lại do xuất hiện tình trạng khó thở - biểu hiện của di chứng sẹo hẹp thanh quản.

Những di chứng của bỏng đường hô hấp ở những nạn nhân vụ cháy chung cư Carina hiện nay vẫn đang trong giai đoạn diễn tiến. Những di chứng này chỉ có thể xác định là không có hoặc dừng lại sau khi bị bỏng khoảng 6 tháng.

Trong thời gian này, nếu có triệu chứng khó thở, những nạn nhân của vụ cháy Carina được bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy khuyến cáo phải tái khám ở bệnh viện để được theo dõi.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI