Cô gái gặp nguy hiểm tính mạng vì mang thai 2 tháng nhưng không đi khám

10/10/2022 - 12:55

PNO - Trễ kinh 2 tháng nhưng không đi khám, khi đau bụng dữ dội, cô gái 18 tuổi nhập viện cấp cứu thì phát hiện có thai ngoài tử cung.

Ngày 10/10, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết vừa mổ cấp cứu thành công cho một trường hợp chửa ngoài tử cung rất đặc biệt, khối thai phát triển với kích thước lớn, tương đương tuổi thai hơn 11 tuần ngay tại vòi tử cung.

Ít ngày trước, bệnh nhân T. (18 tuổi, trú thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) được đưa vào Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cấp cứu trong tình trạng đau bụng dữ dội vùng hạ vị. 

Các bác sĩ phải phẫu thuật nội soi để lấy Trễ kinh 2 tháng nhưng không đi khám, thiếu nữ 18 tuổi nhập viện cấp cứu do đau bụng dữ dội thì mới ngã ngửa phát hiện có thai ngoài tử cung.
Các bác sĩ phải phẫu thuật nội soi để lấy khối thai ngoài tử cung đã phát triển đến 44,4mm, tương đương tuổi thai 11 tuần 1 ngày

T. chưa lập gia đình, bị trễ kinh 2 tháng nay song cô gái này không đi khám. Qua thăm khám và siêu âm cho thấy, T. mang thai ngoài tử cung. Khối thai ngoài tử cung - với chiều dài phôi đã phát triển lên đến 44,4mm, tương đương với tuổi thai 11 tuần 1 ngày - đe dọa vỡ.

Ngay sau đó, bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu nội soi để xử trí khối thai. Phải mất hơn 1 giờ phẫu thuật, các bác sĩ mới lấy được toàn bộ khối thai ra khỏi vòi tử cung.

Sau ca mổ, bệnh nhân đã dần ổn định sức khỏe và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ Trần Xuân Cảnh - Phó khoa Phụ Ngoại, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, dù đã chuẩn bị tâm lý, nhưng các phẫu thuật viên trong kíp mổ vẫn không tránh khỏi ngạc nhiên khi khối thai nằm ngay tại vòi tử cung lại có thể đạt đến kích thước lớn như vậy. Do khối thai quá lớn nên việc phẫu thuật gặp rất nhiều khó khăn. 

Theo bác sĩ Cảnh, thai ngoài tử cung là trường hợp trứng được thụ tinh, làm tổ và phát triển ngoài buồng tử cung. Đây là nguyên nhân gây tử vong cao nhất trong các tai biến sản khoa ở 3 tháng đầu thai kỳ.

Bác sĩ khuyến cáo, chị em tuyệt đối không nên bỏ qua mốc khám thai quan trọng đầu tiên, tức thời điểm chậm kinh khoảng 3 đến 6 tuần, để xác định chắc chắn tình trạng có thai cũng như phát hiện sớm những bất thường nguy hiểm như chửa ngoài tử cung. 

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI