Có đúng số ca mắc COVID-19 tại Bình Chánh liên tục tăng?

25/10/2021 - 17:10

PNO - Khi phát hiện các ca cộng đồng, huyện Bình Chánh đã áp dụng ngay hướng dẫn mới về quy trình xử lý ổ dịch.

 

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, kết quả test nhanh COVID-19 tại 11 xã thuộc huyện Bình Chánh có 189 mẫu dương tính với SARS-CoV-2, trong đó xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B chiếm cao nhất với gần 80 mẫu dương tính. Ngày 22/10 cũng ghi nhận Bình Chánh là huyện có số ca mắc mới cao nhất trong 22 quận huyện và TP. Thủ Đức.

Về vấn đề này, đại diện Trung tâm Y tế huyện Bình Chánh cho biết 189 ca dương tính ngày 22/10 là kết quả của hơn 3.000 mẫu xét nghiệm tầm soát COVID-19 trong cộng đồng, đa số mẫu xét nghiệm được thực hiện ở các điểm trước đây là “điểm nóng” của dịch bệnh. Những F0 mắc mới đã được hướng dẫn cách ly điều trị, vì vậy người dân không nên quá lo lắng, hãy thực hiện nghiêm quy tắc 5K phòng chống dịch, hạn chế di chuyển.

“Ngay khi nhận được kết quả xét nghiệm, huyện Bình Chánh đã áp dụng ngay hướng dẫn mới về quy trình xử lý ổ dịch tại cộng đồng của Sở Y tế. Nhân viên y tế cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương để thăm khám, đánh giá sức khỏe của người bệnh F0, từ đó xác định xử lý ổ dịch tại cộng đồng cũng như hướng dẫn người bệnh cách ly tại nhà nếu đủ điều kiện. 

Bên cạnh đó, các thành viên trong hộ gia đình có người F0 sẽ được xét nghiệm và cách ly trong 14 ngày, rà soát khu vực phát hiện F0, mật độ cư dân cũng như độ phủ vắc xin tại nơi phát hiện. Vì vậy, địa phương có ca mắc mới vẫn đang kiểm soát được dịch nên người dân yên tâm, hợp tác tốt với chính quyền địa phương trong việc cách ly, cũng như xét nghiệm”, đại diện Trung tâm Y tế Bình Chánh nói.

Tính đến hiện tại, kết quả test nhanh kháng nguyên và điều tra dịch tễ đã hoàn tất. Tại các ổ dịch này, cơ quan quản lý chỉ hạn chế cư dân, cách ly hộ gia đình có F0, không phong tỏa tạm thời theo quy trình phát hiện, xử lý F0 tại cộng đồng trong tình hình thích ứng an toàn với COVID-19. Các F0 đủ điều kiện cách ly tại nhà đã được chính quyền địa phương đưa vào hệ thống quản lý, chăm sóc, cấp phát thuốc điều trị.

Với các đối tượng có nguy cơ cao bị lây nhiễm, y tế địa phương thực hiện xét nghiệm cho tất cả người dân có nguy cơ, trong khu vực phát hiện F0 để ngăn chặn việc lây lan dịch bệnh. Việc quản lý, điều tra và đánh giá ổ dịch sẽ được thực hiện 3 ngày/lần để kiểm soát. 

Trung tâm Y tế Bình Chánh cho biết, việc phát hiện ca bệnh ít hay nhiều cũng nằm trong chiến lược xét nghiệm, sàng lọc F0 ở “điểm nóng”, nơi nguy cơ trong địa phương. Ở mỗi khu vực số lượng dương tính có thể nhiều hoặc ít chứ không phải Bình Chánh luôn luôn ở mức cao, cụ thể ngày 23/10 số mẫu dương tính được phát hiện ở huyện là 47 ca, ngày 24/10 lại lên 82 ca. Do đa số ca bệnh đã được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 nên tình trạng sức khỏe của F0 ổn định, gần như không có triệu chứng, một số F0 có triệu chứng nhẹ.

Theo Cổng thông tin COVID-19 TPHCM, tính đến ngày 24/10, Bình Chánh đã có 973.800 mũi tiêm, đạt 100% người dân trên 18 tuổi tiêm vắc xin mũi 1 với 529.164 người dân, trong đó 444.636 người đã tiêm 2 mũi vắc xin ngừa COVID-19 chiếm 91%. Hiện số lượng F0 cách ly tập trung là 1.141 người và 1.514 F0 cách ly điều trị tại nhà. Hiện tại, Bình Chánh còn 2 khu phong tỏa với 137 người.

An Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI