Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Obama đang được xúc tiến

04/03/2016 - 08:39

PNO - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình đã cho biết nội dung chuyến thăm của ông Obama tại Việt Nam vào tháng 5 tới.

Người phát ngôn Lê Hải Bình đã thông báo trong cuộc họp thường kỳ của Bộ Ngoại giao vào ngày 3/3 tại Hà Nội về nội dung cuộc thăm viếng Việt Nam của Tổng thống Obama vào tháng 5 tới.

Mục đích của chuyến thăm là, ông Obama mong muốn tìm hiểu về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam; đồng thời trao đổi về các vấn đề, các biện pháp hợp tác cụ thể nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Chuyen tham Viet Nam cua Tong thong My Obama dang duoc xuc tien
Tổng thống Obama đã nhận lời mời thăm Việt Nam của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bên lề hội nghị thượng đỉnh ASEAN - Mỹ tại Sunnylands, bang California, Hoa Kỳ, hồi trung tuần tháng 2.

Bên lề Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ tại Sunnylands, bang California (Hoa Kỳ), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Barack Obama có cuộc hội kiến. Thủ tướng đã gửi lời mời thân tình tới ông Babama, mong muốn ông sẽ đến thăm Việt Nam nhằm củng cố, tăng cường quan hệ Việt - Mỹ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hoan nghênh và cho rằng chuyến thăm này sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác vì hòa bình, phát triển trong quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam - Hoa Kỳ và đưa quan hệ giữa hai nước lên một tầm cao mới, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực.

Hiện nay, chuyến thăm đang được hai bên thu xếp.

Trước đó, một quan chức Nhà Trắng hôm 15/2 cho biết, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ thăm Việt Nam vào tháng 5 tới trong một chuyến công du Châu Á.

Tháng 7 năm ngoái, ông Obama đã có cuộc gặp với Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng ở Nhà Trắng. Tại cuộc gặp, Tổng Bí thư mời Tổng thống Mỹ sang thăm Việt Nam. Ông Obama ghi nhận lời mời trong bài phát biểu sau đó. Và dự định này đã bị hủy vào phút chót.

Ông Obama là tổng thống Mỹ thứ 3 đến thăm Việt Nam, sau ông Bill Clinton vào năm 2000 và ông George W. Bush vào năm 2006; đánh dấu những bước tiến mới trong quan hệ ngoại giao 2 nước sau khi lệnh cấm vận kinh tế của Mỹ đối với Việt Nam được dỡ bỏ năm 1994.

Trang Ngọc (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI