Chuyển khoản nhầm, mất trắng như chơi

09/07/2018 - 08:00

PNO - Mới đây, Báo Phụ Nữ TP.HCM nhận được đơn của chị Phan Thị Hoa (ngụ tại chung cư Gia Phú, Q.Bình Tân, TP.HCM) phản ánh: chị chuyển nhầm 30 triệu đồng sang một tài khoản Vietcombank khác nhưng chờ hơn nửa tháng vẫn chưa nhận được...

Trong các giao dịch qua tài khoản, không ít trường hợp sơ ý chuyển nhầm sang một tài khoản khác và phải mất một thời gian dài mới đòi lại được tiền hoặc phải đưa nhau ra tòa giải quyết, thậm chí phải chịu mất trắng nếu không liên lạc được với chủ tài khoản “được” gửi nhầm tiền.

Sai một ly, đi ngàn dặm

Mới đây, Báo Phụ Nữ TP.HCM nhận được đơn của chị Phan Thị Hoa (ngụ tại chung cư Gia Phú, Q.Bình Tân, TP.HCM) phản ánh: chị chuyển nhầm 30 triệu đồng sang một tài khoản Vietcombank khác nhưng chờ hơn nửa tháng vẫn chưa nhận được tiền. 

Cụ thể, ngày 17/6, chị Hoa đến cây ATM Vietcombank tại đường Tây Thạnh, P.Tây Thạnh, Q.Tân Bình để chuyển 30 triệu đồng từ thẻ của chồng mình là ông Trần Văn Dũng sang thẻ của mình, có số tài khoản là 0441000634404 nhưng do bấm sai một số nên tiền đã vào tài khoản 0441000644404 của bà Vương Thị Kim Hằng. 

Chuyen khoan nham, mat trang nhu choi
Khi giao dịch, khách cần cẩn trọng để tránh chuyển nhầm vì việc lấy lại tiền rất gian nan.

Ngay sau khi biết mình chuyển nhầm, chị Hoa đã liên hệ ngay với Vietcombank Tây Thạnh nhờ giải quyết, nhưng chi nhánh này cho biết, thẩm quyền giải quyết là của hội sở chính của Vietcombank ở Hà Nội; do chị Hoa dùng thẻ ATM của chồng giao dịch nên chồng chị phải là người gửi đơn ra Hà Nội. 

Ngày 18/6, chồng chị Hoa đang công tác tại TP.Đà Nẵng phải bỏ việc để ra Hà Nội gửi đơn. Ngày 30/7, phía ngân hàng trả lời chưa nhận được đơn phản ánh.

Chị Hoa đề nghị ngân hàng cung cấp số điện thoại của chủ tài khoản nhận nhầm tiền để chị Hoa trực tiếp làm việc, nhưng ngân hàng từ chối vì không thể tự ý tiết lộ thông tin khách hàng. 

Ngày 1/7, Vietcombank cho biết, đã nhận được đơn và sẽ liên hệ với bà Vương Thị Kim Hằng đề nghị hợp tác, yêu cầu trả lại tiền.

“Ngân hàng đã liên hệ được với bà Kim Hằng và đồng ý cung cấp số điện thoại của bà Hằng cho chúng tôi. Sau khi trao đổi, bà Hằng hứa sẽ hoàn lại số tiền trên với điều kiện chúng tôi phải cung cấp hóa đơn thể hiện bằng chứng tôi là người chuyển nhầm. Dù chưa nhận được tiền nhưng tôi cũng phần nào yên tâm vì đã liên hệ được với bà Hằng” - chị Hoa chia sẻ. 

Không may mắn như chị Hoa, nhiều trường hợp phải liên hệ nhiều nơi nhưng vẫn bặt vô âm tín. Như trường hợp anh Lê Văn Đức (ngụ tại H.Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) chuyển nhầm 50 triệu đồng sang một tài khoản tên Nguyễn Thị Lành thuộc Vietcombank Thái Bình, mất 9 tháng trời liên hệ nhiều cơ quan nhưng đành bất lực, chịu mất tiền vì khách hàng trên hiện không rõ đang cư trú ở đâu. 

Cẩn trọng với giao dịch

Theo phó giám đốc một chi nhánh ngân hàng thương mại cổ phần tại Q.1, TP.HCM, khách hàng thường quan niệm rằng, khi họ chuyển nhầm tài khoản thì ngân hàng phải có nghĩa vụ hoàn tiền vào tài khoản cho họ, hoặc trích ngay tiền từ tài khoản được chuyển nhầm trả lại cho người chuyển. Chính vì quan niệm này, khách hàng chủ quan, không kiểm tra kỹ thông tin trước khi chuyển. 

Luật sư Bùi Minh Nghĩa - Phó giám đốc công ty Luật TNHH Đại Luật Hằng Sinh, Đoàn Luật sư TP.HCM - cho rằng, ngân hàng chỉ là bên liên quan; việc giúp khách lấy lại tiền phải được thực hiện theo đúng quy trình thủ tục và kết quả xử lý nhanh hay chậm lệ thuộc vào thiện chí của chủ tài khoản “được” chuyển nhầm.

Tùy theo tài khoản chuyển và nhận nhầm cùng hay khác hệ thống mà ngân hàng có quy trình xử lý khác nhau.

Trường hợp chuyển nhầm cùng hệ thống ngân hàng, khách hàng cần mang theo chứng minh nhân dân, thẻ ATM, hóa đơn chuyển khoản in ra từ máy ATM, thông tin về số tài khoản, chữ ký, số tài khoản chuyển nhầm, số tài khoản đúng muốn chuyển đến… để phía ngân hàng rà soát.

Ngân hàng sẽ liên hệ với chủ tài khoản “được” chuyển nhầm chứ không có quyền tác động lên tài khoản khi chưa được chủ tài khoản cho phép.

Điều này nhằm tránh trường hợp người chuyển tiền và người nhận tiền có thỏa thuận giao dịch với nhau nhưng sau đó người chuyển muốn hủy lệnh thanh toán nhằm chiếm đoạt tài sản.

Nếu ngân hàng không liên lạc được với chủ tài khoản thì khách hàng có thể gửi đơn kiến nghị tới công an nơi người này đăng ký hộ khẩu để nhờ can thiệp. 

Nói chung, hễ có xảy ra sự cố chuyển nhầm tiền, bên chuyển nhầm tiền sẽ phải vất vả mới đòi lại được tiền. Do đó, tốt nhất, mỗi người cần cẩn trọng hơn khi thực hiện giao dịch chuyển tiền. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI