Chuyện của Lê Việt

12/01/2020 - 07:27

PNO - Mười tám tuổi, Việt đã “trốn” gia đình đi học nhảy, dạy nhảy, rồi thành lập vũ đoàn Phương Việt khi trong tay “không có gì ngoài đam mê và sự tự tin”.

Từ tháng 6/2019, khách du lịch đến Nha Trang có thêm một điểm hẹn thưởng thức mới: chương trình Ducashow - Du ca đất Việt (biểu diễn hằng đêm tại Nhà hát Legend, 32 Thái Nguyên, TP.Nha Trang). Chương trình do đạo diễn Lê Việt dàn dựng. Bạn bè nói, show của Việt lúc nào cũng rất đẹp, nhiều màu sắc, đầy ý nghĩa. Lần này, “show của Việt” không chỉ dành cho khách trong nước mà còn phổ biến đến du khách quốc tế.  

Nặng lòng với quê hương

Đêm chúng tôi đến xem Ducashow, khán phòng Nhà hát Legend (400 ghế) kín chỗ. Anh Lê Kim Nhựt - Giám đốc nhà hát - cho biết, phần lớn khán giả là khách nước ngoài, mua vé theo đoàn, chủ yếu là khách Nga, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và Malaysia. 

Một số chương trình Lê Việt dàn dựng: Tiếng hát truyền hình 2015, Angel Night 2018, Người mẫu thời trang Việt Nam 2018, cầu truyền hình 50 năm Mậu Thân, cầu truyền hình Côn Đảo 2017, 100 năm Cách mạng tháng mười Nga (HTV), Music bus - chuyến xe âm nhạc, Share the Dream 2017 (Unesco CEP Việt Nam), Người hát tình ca (mùa 1), Tuyệt đỉnh song ca (mùa 1), Thay lời muốn nói 2019… Những ngày đầu năm 2020, anh lại tất bật “làm show” cho lễ hội Tết Việt (diễn ra tại công viên Lê Văn Tám). 

Trước chương trình, khách có thể chụp ảnh với diễn viên nhà hát trong trang phục các dân tộc. Ducashow kể với du khách những câu chuyện, giá trị văn hóa Việt, từ miền Bắc đến miền Nam, từ đồng bằng đến vùng cao. Chương trình gồm bốn phần: Du xuân Tây Bắc - Mùa xuân trên non cao, Con đường di sản - Dấu ấn hoàng cung, Hương sắc miền Nam - Bức họa đồng quê và Nha Trang hội tụ - Huyền thoại nữ thần.

Đạo diễn Lê Việt cho biết, kịch bản chương trình có từ hơn ba năm trước. Những người thực hiện đã cùng nhau lên kế hoạch, bàn bạc, thêm thắt hay lược bỏ các chi tiết để phù hợp với thời lượng chương trình (khoảng 90 phút).

Trên sân khấu Ducashow hiện tại, khán giả được thưởng thức hoạt cảnh về chuyện tình Tây Bắc, truyền thuyết Thánh Gióng, nhã nhạc cung đình Huế, nghề trồng lúa nước của miền Tây Nam bộ cùng các làn điệu dân ca, đờn ca tài tử. Đặc biệt, truyền thuyết về biển cả và câu chuyện về các vị thần của vùng đất Nha Trang được xây dựng thành một phần riêng biệt. Giữa những khoảng nghỉ, các nghệ sĩ còn tương tác trực tiếp với khán giả qua những trò chơi dân gian, tạo cho khách sự bất ngờ, hào hứng. 

Đúng như nhận xét của những người trong giới, Ducashow của Lê Việt cho người xem những tiết mục mãn nhãn với cách dàn dựng biến ảo, phong phú, nhiều màu sắc và truyền cảm hứng. Mỗi phần đều mang đến cho người xem những cảm xúc khác nhau: lãng mạn, tươi tắn ở phần dàn dựng hiện đại với Du xuân Tây Bắc; sang trọng diễm lệ với không gian hoàng cung và dịu dàng, thuần khiết với hình ảnh đồng quê sông nước.

Việt bảo anh đã xem nhiều show diễn ở nhiều nước, những ấn tượng và kinh nghiệm tích lũy là “vốn để dành”, để anh trở về và bắt đầu với những show trong nước của mình. Không gian Nhà hát Legend nhỏ, vẫn còn rất nhiều giới hạn để có thể tổ chức một chương trình nghệ thuật quy mô hơn. Ducashow không thể so sánh về mức độ hoành tráng như Ký ức Hội An nhưng ít nhiều chuyển tải đến du khách nước ngoài những thông điệp về văn hóa Việt. 

“Sắp tới, chúng tôi sẽ làm tiếp một chương trình sân khấu ngoài trời, tại công viên Phù Đổng (khu trung tâm vui chơi về đêm tại thành phố Nha Trang). Đó sẽ tiếp tục là những câu chuyện huyền thoại về biển, cổ tích nàng tiên cá, sinh vật biển… Đây cũng là một hướng phát triển kinh tế đêm tại TP.Nha Trang” - đạo diễn Lê Việt cho biết.

Dự kiến qua tết Canh Tý, anh cùng ê-kíp sẽ bắt tay vào dàn dựng chương trình mới này, đồng thời gửi hồ sơ xác lập kỷ lục Việt Nam cho Ducashow - show diễn duy nhất tính đến thời điểm hiện tại quy tụ đầy đủ các loại hình nghệ thuật: xiếc, ảo thuật, múa, biểu diễn thời trang, đàn ca tài tử, nhã nhạc cung đình Huế…

Quê Việt ở phố biển Nha Trang. Ducashow đã chọn anh như một người con trở về. 

Hành trình từ lúc “Việt chưa 18”

Lê Việt giờ là tên tuổi đứng sau nhiều show diễn hoành tráng, các sân khấu lớn. Hiện tại, anh đang đảm nhận vai trò dàn dựng các chương trình Thay lời muốn nói thường kỳ của Đài truyền hình TP.HCM. Thế nhưng, không nhiều người biết hành trình phía sau thành công của Việt. Chuyện anh từng bị cả nhà ngoại cấm cản không cho theo nghệ thuật, ngay cả người bác - nhạc sĩ Thanh Tùng - cũng không ủng hộ.

Chuyện của những ngày đầu lập nghiệp mang “khuôn mặt trẻ măng” đi khắp nơi và thật khó khăn để nhận được sự tín nhiệm của nhiều người khác. Việt bảo từ nhỏ đã thích múa, đã nhận “biên đạo” cho các tiết mục trong lớp. Mười tám tuổi, Việt đã “trốn” gia đình đi học nhảy, dạy nhảy, rồi thành lập vũ đoàn Phương Việt khi trong tay “không có gì ngoài đam mê và sự tự tin”.

“Hồi đó, bố gửi tôi qua nhà bác (nhạc sĩ Thanh Tùng - PV) ở, mục đích là để bác “quản thúc” tôi học hành cho đàng hoàng. Bố muốn con trai học kiến trúc. Tuy nhiên sáng sáng, hễ bác ra khỏi nhà là tôi cũng trốn đi, chiều sẽ tranh thủ về nhà trước bác. Cứ thế, tôi vẫn làm được công việc mà mình yêu thích, sau đó tôi mê diễn quá bèn rời khỏi nhà bác luôn” - Lê Việt hồi tưởng. Mười tám tuổi, dân tay ngang vậy mà anh dám thành lập vũ đoàn Phương Việt (Phương là tên người bạn hợp tác cùng anh - PV).

“Mẹ của Phương thương hai đứa con “nghèo”, may cho ba bộ bà ba, hai đứa xin thêm các anh đồ bộ đội. Vậy là có được sáu bộ đồ cho nhóm đi diễn” - Lê Việt kể. Có những lúc nhóm phải tập tiết mục từ nửa đêm đến sáng, vô cùng chăm chỉ dù là diễn ở những chương trình nhỏ. Phải mất hơn ba năm sau, vũ đoàn mới gầy dựng được tên tuổi, được nhiều lời mời hơn, gia đình mới bắt đầu tin tưởng công việc mà Việt đang làm. Anh cũng thi vào học chính thức ở Trường múa TP.HCM, đưa hoạt động của vũ đoàn dần lên chuyên nghiệp. Đến giờ, Lê Việt đã có công ty sự kiện riêng, xưởng may, tổ chức thiết kế, in ấn, cho thuê đạo cụ… Về những chức danh, vai trò mà Việt đã và đang đảm đương, khi được hỏi, anh chỉ cười, bảo “có thể là không đếm hết”. 

Giờ Lê Việt 35 tuổi, vẫn tràn đầy nhiệt huyết như những năm 18. Anh đã dàn dựng rất nhiều chương trình quan trọng, là giảng viên Trường cao đẳng văn hóa nghệ thuật và du lịch TP.HCM nhưng lúc nào cũng hào hứng khi nói về những ý tưởng, những show diễn mới. Năng lượng thanh xuân ấy chưa lúc nào vơi trong suốt hành trình làm nghề đầy hăng say của Việt. Nếu “chàng trai năm ấy” không dám quyết liệt lựa chọn, không dám dấn thân - dù có lúc chỉ một mình - thì đã không có một đạo diễn Lê Việt bây giờ... 

 

 

Lục Diệp

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI