Chuyện "bí mật" bên trong 2 bến "xe dù" đối diện Bến xe Miền Đông

06/04/2021 - 13:15

PNO - Luôn cử người canh chừng, giải tỏa hết xe, hẹn đón khách nơi khác… là cách hai bãi "xe dù" 391, 397 Đinh Bộ Lĩnh áp dụng để đối phó Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông.

Kế hoạch “vườn không nhà trống”

Chiều 4/4, sau cơn mưa tầm tã, lực lượng liên ngành gồm Cảnh sát giao thông (CSGT), Thanh tra giao thông (TTGT) chốt chặn trước 2 bãi "xe dù" 391 và 397 đường Đinh Bộ Lĩnh (đối diện cổng số 1 bến xe Miền Đông, quận Bình Thạnh, TPHCM) để kiểm tra, xử lý.

CSGT, TTGT lập chốt xử lý trước hai bãi xe 391 và 397 vào chiều 4/4. Ảnh: T.N
CSGT, TTGT lập chốt xử lý trước các xe chạy ra từ hai bãi xe 391 và 397 vào chiều 4/4 - Ảnh: T.N

Tuy nhiên, phía ngoài hai bãi xe đã có gần chục đối tượng đứng phía trước ngăn hành khách vào trong. Một số hành khách được những người này “chỉ dẫn” sang cây xăng đối diện chờ, hoặc sang các cây xăng dọc Quốc lộ 13 (gần cầu Bình Triệu).

CSGT và TTGT ra hiệu dừng hai xe khách từ hai bãi xe này chạy ra thì phát hiện trên xe không có hành khách, tài xế xuất trình đầy đủ giấy tờ nên đành "bó tay", vì không có cơ sở xử lý. Chúng tôi đi vòng ra sau hai bãi "xe dù” này phát hiện bãi 391 toàn bộ xe đã biến mất. Trong khi đó, phía bãi 397 cạnh bên chỉ còn vài xe nhưng không có khách. Một số bàn ghế quán nước giải khát bên trong cũng vắng lặng.

Tuy nhiên khi lực lượng chức năng rời đi, các xe khách từ các tuyến đường gần đó lập tức chạy đến cây xăng đối diện “bốc khách”. Một số xe khác chạy ra đường Đinh Bộ Lĩnh, rẽ trái qua Nguyễn Xí đến các cây xăng dọc Quốc lộ 13 (gần cầu Bình Triệu) đón khách chờ sẵn.

Tuy nhiên, các xe đã được báo động nên không đón khách, có đủ giấy tờ nên lực lượng chức năng không thể xử phạt. Ảnh: T.N
Các xe đã được "báo động" nên không đón khách, tài xế có đủ giấy tờ nên lực lượng chức năng không thể xử phạt - Ảnh: T.N

CSGT rời đi, bến dù lại tấp nập 

Một ngày sau khi CSGT và TTGT không thể xử lý vi phạm tại hai bãi "xe dù" trên, chúng tôi quay lại thì phát hiện mọi thứ như cũ. 

Trưa 5/4, tôi vào bãi 397 hỏi mua vé đi Bình Định, lập tức 2-3 người đàn ông chạy đến chèo kéo. “Phải mua vé thì mới lên xe được chứ?” - tôi hỏi. Lập tức 1 thanh niên nói ngay: "không cần, cứ lên xe, khi nào xe chạy xé vé".

Sau ngày lực lượng chức năng chốt chặn kiểm tra thì bãi xe 391 không còn xe khách dừng đậu. Ảnh: T.N
Sau ngày lực lượng chức năng chốt chặn kiểm tra thì bãi xe 391 không còn xe khách dừng đậu - Ảnh: T.N

Chúng tôi tiếp cận một thanh niên khác hỏi vé đi Nha Trang thì tiếp tục được “nhiệt tình” đón tiếp.

Một phụ xe tung chiêu, dụ khách: "Giờ trong Bến xe Miền Đông không có xe đi Nha Trang đâu hoặc phải chờ mua vé rất lâu".

“Vậy xe đón khách ở đâu?”, tôi hỏi. Một chủ xe cho biết: "Chờ ở các cây xăng dọc Quốc lộ 13 hoặc cây xăng đối diện chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (Quốc lộ 1A, TP. Thủ Đức), tài xế sẽ đón đúng giờ".

Trong khi đó, bãi 397 vẫn còn nhiều xe chờ đón khách, các nhà xe khẳng định có thể lên xe khởi hành tại đây. Ảnh: T.N

Trong khi đó, bãi 397 vẫn còn nhiều xe chờ đón khách, các nhà xe khẳng định có thể lên xe khởi hành tại đây - Ảnh: T.N

Bãi xe 397 lấn chiếm gần 800 m2 hành lang sông Bình Triệu

Khu đất 397 Đinh Bộ Lĩnh được UBND quận Bình Thạnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Lê Văn Đây với diện tích đất công nhận là 1.116,3 m2. Sau đó, quận Bình Thạnh phát hiện con gái ông Đây là bà Lê Thị Sơn san lấp sông Bình Triệu nên nhiều lần ban hành quyết định xử lý hành chính từ 2008 đến 2019. Đến năm 2014 thì tổ chức cưỡng chế đối với hành vi này.

Tuy nhiên, từ năm 2015 đến 2016, một người con gái khác của ông Đây là bà Lê Thị Hữu lại tiếp tục mở rộng khu đất, lấn chiếm hành lang sông Bình Triệu.

Quận Bình Thạnh có quyết định yêu cầu bà Hữu trả lại đất chiếm (gần 800m2) và khôi phục tình trạng ban đầu. Dự kiến trong năm nay, quận Bình Thạnh sẽ tổ chức cưỡng chế để thu hồi diện tích bị lấn chiếm.

Nếu đây là loại hình kinh doanh có điều kiện thì chúng tôi đã có thể dùng điều kiện đó để xử lý. Nhưng theo quy định hiện nay, việc đón trả khách diễn ra trong khuôn viên bãi xe thì Thanh tra giao thông không có thẩm quyền để xông vào kiểm tra vì không có quy định nào cho phép kiểm tra như vậy”.

Ông Võ Khánh Hưng - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM

Trường Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI