Chương trình tư vấn “Hành trình xương khỏe mỗi ngày”

24/10/2022 - 14:55

PNO - Ngày 22/10/2022, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD TPHCM) phối hợp cùng Sandoz Việt Nam (thuộc Tập đoàn Novartis), Công ty cổ phần Nước Hoàng Minh và Trung tâm thương mại Aeon Mall Bình Tân tổ chức tọa đàm “Khỏe đẹp để hạnh phúc hơn”. Tọa đàm thuộc chương trình tư vấn “Hành trình xương khỏe mỗi ngày”, diễn ra tại sảnh trung tâm Aeon Mall Bình Tân (số 1, đường 17A, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TPHCM).

Chương trình được trực tiếp trên fanpage BV ĐHYD TPHCM nhằm hưởng ứng ngày Loãng xương thế giới, giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương, đặc biệt là ở phụ nữ.

Đại diện đơn vị đồng hành cùng chương trình, bà Hồ Thị Thanh Vân - Giám đốc Quốc gia Sandoz Việt Nam chia sẻ, loãng xương là một diễn biến thầm lặng ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Theo tổ chức IOF, cứ trung bình trong 3 người nữ trên 50 tuổi bị gãy xương thì có 1 người gãy xương do loãng xương, trong 5 người nam bị gãy xương thì có 1 người gãy xương do loãng xương. Vì vậy, Sandoz Việt Nam mong muốn đồng hành cùng ngành y tế nước nhà nói chung và BV ĐHYD TPHCM nói riêng trong việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc chẩn đoán sớm và điều trị hiệu quả bệnh lý loãng xương, giúp nâng cao sức khỏe và kéo dài tuổi thọ cho người bệnh.

Đại diện đơn vị đồng hành cùng chương trình, bà Hồ Thị Thanh Vân - Giám đốc Quốc gia Sandoz Việt Nam phát biểu tại sự kiện  - Ảnh: BV ĐHYD TPHCM
Đại diện đơn vị đồng hành cùng chương trình, bà Hồ Thị Thanh Vân - Giám đốc quốc gia Sandoz Việt Nam phát biểu tại sự kiện - Ảnh: BV ĐHYD TPHCM

Tại buổi tọa đàm “Khỏe đẹp để hạnh phúc hơn”, TS-BS Cao Thanh Ngọc - Trưởng khoa Nội cơ xương khớp BV ĐHYD TPHCM cho biết, loãng xương là một bệnh diễn tiến thầm lặng, không có triệu chứng cho đến khi người bệnh bị gãy xương. Có một số trường hợp, người bệnh bị gãy xương rồi mới biết mình bị loãng xương.

TS-BS Cao Thanh Ngọc và BS CKII Bùi Thị Phương Loan chia sẻ tại tọa đàm “Khỏe đẹp để hạnh phúc hơn”
TS-BS Cao Thanh Ngọc và BS CKII Bùi Thị Phương Loan chia sẻ tại tọa đàm “Khỏe đẹp để hạnh phúc hơn”

Tỷ lệ bị loãng xương ở người trên 50 tuổi là từ 6-8% ở nam giới và từ 20-25% ở nữ giới. Tuổi càng cao thì tỷ lệ bị loãng xương càng tăng. Ước tính, toàn thế giới có trên 500 triệu người bị loãng xương. Ở Việt Nam, con số này khoảng 3,6 triệu người và đang tăng dần qua các năm. TS-BS Cao Thanh Ngọc đã chia sẻ cụ thể về nguyên nhân, các dấu hiệu nhận biết và cách phòng ngừa loãng xương. Theo TS-BS Cao Thanh Ngọc, loãng xương là bệnh lý điều trị được, vì vậy, việc phòng ngừa, chẩn đoán sớm đóng vai trò quan trọng để giảm nguy cơ mắc bệnh và các biến chứng nguy hiểm.

Về mặt sản phụ khoa, BS CKII Bùi Thị Phương Loan - Khoa Phụ sản BV ĐHYD TPHCM cho biết, có khoảng 25-30% phụ nữ độ tuổi mãn kinh bị loãng xương. Đây là đối tượng nguy cơ cao bị loãng xương. Hậu quả của loãng xương là gãy xương. Mãn kinh là một quá trình tự nhiên xảy ra ở phụ nữ. Sự suy giảm nồng độ estrogen trong cơ thể liên quan mật thiết với quá trình dẫn đến loãng xương. Ở phụ nữ mãn kinh, sự thiếu hụt estrogen dẫn đến gia tăng hiện tượng mất xương, làm giảm khối lượng xương, đồng thời giảm hấp thu ion canxi ở ruột dẫn đến nguy cơ loãng xương gia tăng rất nhanh. BS Bùi Thị Phương Loan cũng chia sẻ về sự thay đổi của cơ thể, tâm lý phụ nữ giai đoạn mãn kinh và tiền mãn kinh cùng các bệnh lý phụ khoa có thể gặp, giúp chị em phụ nữ vượt qua giai đoạn này một cách thuận lợi.

TS-BS Cao Thanh Ngọc chia sẻ tại tọa đàm
TS-BS Cao Thanh Ngọc chia sẻ tại tọa đàm

Phần tọa đàm còn diễn ra sôi nổi với phần đặt câu hỏi trực tiếp từ người tham dự, đặc biệt là các chị em phụ nữ. Kết thúc buổi tọa đàm, người tham dự được tư vấn sức khỏe trực tiếp với ThS-BS Nguyễn Châu Tuấn, ThS-BS Huỳnh Khôi Nguyên - Khoa Nội cơ xương khớp, BS CKII Bùi Thị Phương Loan, ThS-BS Dương Ánh Kinh - Khoa Phụ sản BV ĐHYD TPHCM.

Kết thúc tọa đàm, người tham dự được tư vấn sức khỏe trực tiếp với các bác sĩ - Ảnh: BV ĐHYD TPHCM
Kết thúc tọa đàm, người tham dự được tư vấn sức khỏe trực tiếp với các bác sĩ - Ảnh: BV ĐHYD TPHCM

Cuối chương trình, người tham dự còn được hướng dẫn các bài tập phục hồi chức năng, giảm đau nhức xương khớp - cột sống bởi kỹ thuật viên Huỳnh Vạn Hải, Bùi Đức Huy - Khoa Phục hồi chức năng BV ĐHYD TPHCM.

Với nhiều hoạt động thiết thực, chương trình đã thu hút hàng trăm lượt tham dự trực tiếp và theo dõi trực tuyến trên fanpage BV ĐHYD TPHCM. Trong thời gian tới, BV ĐHYD TPHCM sẽ tiếp tục lan tỏa nhiều chương trình tư vấn hữu ích đến với cộng đồng, góp phần nâng cao ý thức người dân trong việc chăm sóc sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật và sống khỏe mỗi ngày.

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao kiến thức cộng đồng về việc phòng chống loãng xương, Khoa Nội cơ xương khớp BV ĐHYD TPHCM đã biên soạn cẩm nang “Bệnh lý loãng xương và những điều cần biết”. Cẩm nang cung cấp các thông tin hữu ích giúp mỗi người tự trang bị kiến thức về các yếu tố nguy cơ, triệu chứng, cách chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa loãng xương. Người dân có thể theo dõi các thông tin tại đường link của bệnh viện: https://bit.ly/Camnangbenhloangxuongvanhungdieucanbiet

Thanh Huyền

Nguồn: BV ĐHYD TPHCM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI