Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ 'lộ diện' vào tháng 10

29/09/2018 - 14:38

PNO - Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông quốc gia, trả lời phóng viên báo Phụ Nữ tại buổi trao đổi thông tin của Bộ GD-ĐT trưa 29/9.

Trả lời câu hỏi khi nào thì Bộ mới công bố chương trình khung của chương trình giáo dục phổ thông mới trong khi các đơn vị, cá nhân ngoài Bộ GD-ĐT đang chờ chương trình khung để viết sách? GS Nguyễn Minh Thuyết cho biết: "Ban soạn thảo chương trình đã hoàn thành tất cả chương trình, sửa chữa hoàn thiện chương trình theo ý kiến của Ban thẩm định Quốc gia. Hiện nay, chúng tôi chuyển toàn bộ chương trình sang các cơ quan của Bộ GD-ĐT làm theo thủ tục trình tự để ban hành thông tư công bố chương trình".

Ông khẳng định: “Chắc chắn sẽ ban hành chương trình khung trong tháng 10 này. Sau khi ban hành thông tư, Bộ sẽ có văn bản đề nghị các đơn vị, cá nhân có nguyện vọng viết sách giáo khoa tập huấn và công việc viết sách sẽ được bắt đầu”.

Chuong trinh giao duc pho thong moi se 'lo dien' vao thang 10
GS Nguyễn Minh Thuyết: "Chương trình phổ thông mới sẽ công bố vào tháng 10".

Bộ GD-ĐT là đơn vị chỉ đạo tổ chức viết bộ sách giáo khoa, đồng thời cũng là cơ quan quản lý nhà nước ra quyết định thành lập các hội đồng thẩm định. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cũng là người phê duyệt các bộ sách giáo khoa được sử dụng. Liệu Bộ có đang vừa “đá bóng vừa thổi còi”? GS Thuyết khẳng định: Bộ không phải vừa đá bóng vừa thổi còi.

Ông nói: “Vì sao Quốc hội phải giao Bộ GD-ĐT chủ trì viết một bộ sách giáo khoa? Nghị quyết 88/2014/QH13 đã nói rõ là để chủ động khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, nếu để các tổ chức, cá nhân tuỳ nguyện vọng viết sách thì có thể xảy ra tình huống khi triển khai chương trình sẽ không đảm bảo đầy đủ trọn bộ sách với đầy đủ môn, khối lớp. Thế thì Nhà nước phải chủ động. Trong việc này không phải lãnh đạo bộ hay các vụ của bộ đứng ra viết sách giáo khoa. Bộ chỉ tuyển chọn cá nhân, tổ chức để giao nhiệm vụ viết sách giáo khoa, không trực tiếp viết. Bộ chỉ đứng ra tổ chức cho các nhà chuyên môn viết, thành lập các hội đồng thẩm định quốc gia”.

Theo GS Thuyết, Nghị quyết 88 đã nói bộ sách của Bộ GD-ĐT cũng sẽ được xét duyệt công khai như các bộ sách khác, nếu chất lượng không tốt cũng sẽ không được hội đồng thông qua. Sau đó, Bộ trưởng sẽ phê duyệt sách được sử dụng dựa vào kết quả đánh giá của các hội đồng thẩm định. Vì vậy sẽ đảm bảo tính khách quan.

Chuong trinh giao duc pho thong moi se 'lo dien' vao thang 10
Bộ GD-ĐT không "vừa đá bóng vừa thổi còi" trong viết, thẩm định và xuất bản sách giáo khoa

Về thời điểm triển khai chương trình phổ thông mới, ông Nguyễn Viết Lộc, Chánh Văn phòng Bộ GD-ĐT cho biết: Sau khi có thông tư ban hành chương trình thì còn rất nhiều các bước phải làm tiếp theo: tổ chức biên soạn sách giáo khoa, tổ chức thẩm định các bộ sách giáo khoa (bao gồm bộ sách của Bộ và những bộ sách khác), hướng dẫn biên soạn tài liệu giáo dục địa phương, hướng dẫn cơ sở giáo dục lựa chọn sử dụng sách giáo khoa, ban hành chuẩn nghề nghiệp giáo viên đi kèm với các đợt tập huấn, đào tạo giáo viên…

Sau khi ban hành chương trình giáo dục phổ thông mới vào tháng 10, Bộ GD-ĐT sẽ báo cáo Thủ tướng để chọn lộ trình thực hiện phù hợp nhất để đảm bảo chất lượng và tính khả thi. Dự kiến vẫn phải đảm bảo thời hạn Quốc hội cho phép tại Nghị quyết 51/2017/QH14: Thời gian bắt đầu triển khai áp dụng chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, đảm bảo tuần tự trong từng cấp học, chậm nhất từ năm học 2020-2021 đối với lớp đầu cấp của cấp tiểu học, từ năm học 2021-2022 đối với lớp đầu cấp của cấp trung học cơ sở và từ năm học 2022-2023 đối với lớp đầu cấp của cấp trung học phổ thông.

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI