TPHCM kiến nghị được chủ động mua vắc xin ngừa COVID-19

01/06/2021 - 10:49

PNO - TPHCM kiến nghị Bộ Y tế cho phép Thành phố chủ động phương thức và nguồn lực thanh toán vắc xin ngừa COVID-19.

Ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TPHCM cho biết từ ngày 29/4, TPHCM có 4 chuỗi lây nhiễm. Đáng lo nhất là điểm sinh hoạt Hội thánh Truyền giáo Phục hưng xuất hiện từ đêm 26/5. Từ đó, lây ra 200 ca lây nhiễm, tính đến tối 31/5. TPHCM chỉ còn 2 nơi là quận 11 và huyện Cần Giờ là chưa có ca nhiễm COVID-19. 

Theo ông Nguyễn Thành Phong, đang có sự mất cân đối giữa cung và cầu vắc xin ngừa COVID-19. TPHCM có 7,2 triệu người trên 18 tuổi nhưng theo Nghị quyết 21, TPHCM chỉ giải quyết tiêm vắc xin cho 1,6 triệu người. Còn 5,6 triệu người đang có nhu cầu nhưng không có vắc xin.

Chính vì vậy, TPHCM kiến nghị Bộ Y tế cho phép Thành phố chủ động phương thức và nguồn lực thanh toán vắc xin ngừa COVID-19. Còn Bộ Y tế chỉ lo phần chọn lựa loại vắc xin, thủ tục nhập khẩu vắc xin.

Chủ tịch UBND TPHCM cũng cho biết TP sẽ triển khai gói hỗ trợ thứ 2 để chống dịch và duy trì tốc độ tăng trưởng, hạn chế tránh bị tác động mạnh, đảm bảo an sinh xã hội vì số người lao động mất việc rất lớn trong đợt này.

Bộ trưởng  Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ hoàn toàn ủng hộ kiến nghị này của TPHCM. Hiện tại, Bộ Y tế đã giảm đi rất nhiều thủ tục, cơ chế để có vắc xin ngừa COVID-19. Bộ Y tế sẽ chịu trách nhiệm nhập khẩu, cấp phép, thẩm định chất lượng  và đảm bảo an toàn khi tiêm vắc xin.

Bộ Y tế đề nghị TP khẩn trương đàm phán với các công ty để có vắc xin nhanh nhất vì vấn đề là hiện nay nguồn vắc xin đang khan hiếm. Bộ Y tế cho biết dù đã đặt mua hơn 100 triệu liều vắc xin nhưng phải đến gần cuối năm mới có đầy đủ. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng kiến nghị Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình xin cho TPHCM được thêm nhiều vắc xin hơn số lượng đã phân bổ.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI