Chung cư tiền tỷ, mới vào ở đã xuống cấp

29/10/2020 - 08:26

PNO - Dự án được quảng cáo là cao cấp, chuẩn xanh, nhưng cư dân mới vào ở được hơn hai tháng đã xuống cấp nghiêm trọng. Vụ việc xảy ra tại chung cư Fresca Riverside (Q.Thủ Đức) do Công ty cổ phần bất động sản SeaHoldings (Công ty SeaHoldings) làm chủ đầu tư.

Nhà ở hơn hai tháng đã thấm, dột, bốc mùi hôi

Trong đơn gửi Báo Phụ Nữ TP.HCM, hàng trăm cư dân ở chung cư Fresca Riverside phản ánh, cách nay khoảng hai năm, khi họ bỏ tiền mua căn hộ thì mọi thông tin giới thiệu đều khẳng định đây là dự án cao cấp, căn hộ chuẩn xanh Singapore. Nhưng vào ở được hơn hai tháng, các căn hộ đã có dấu hiệu xuống cấp, cư dân khốn khổ vì ngập. Cụ thể là mỗi khi trời mưa, hành lang chung cư ngập lênh láng; nước chảy từ cửa chính vào nhà, từ ban-công vào phòng; toilet bị trào ngược chảy ra gây mùi hôi thối; từ hành lang chung cư vào bên trong căn hộ có rất nhiều vết nứt, thấm dột. Cư dân khiếu nại thì chủ đầu tư hứa hẹn hết lần này đến lần khác, trong khi tình trạng xuống cấp ngày càng nghiêm trọng. Khi cư dân “làm căng” thì chủ đầu tư mới yêu cầu nhà thầu xử lý mùi hôi. Tuy nhiên, tình hình vẫn không thay đổi. 

Chỉ mới hai tháng,  chung cư Fresca Riverside  đã xuống cấp
Chỉ mới hai tháng, chung cư Fresca Riverside đã xuống cấp

Chưa hết, theo cư dân, chủ đầu tư còn cắt giảm tiện ích của họ, lấy phần diện tích thương mại cho thuê, giảm diện tích nhà sinh hoạt cộng đồng để bố trí phòng tập gym. Một vài nơi còn phát hiện tường độn mút xốp. 

Chị H., một cư dân tại chung cư, nói: “Việc bàn giao nhà cũng không đúng so với thiết kế ban đầu. Nhà tôi mua, theo bản vẽ thiết kế không ở đối diện nhà rác, vậy mà bây giờ sống chung với rác. Khu tập kết rác trong bản vẽ trước đây cũng bị chuyển sang nằm cạnh khu vực đồng hồ nước, rất ô nhiễm. Diện tích nhà rác cũng có dấu hiệu bị cắt xén nhỏ hơn so với quy chuẩn”. 

Nhà cư dân mở cửa ra là nhà rác
Nhà cư dân mở cửa ra là nhà rác

“Không biết họ làm sai thiết kế hay cắt xén vật tư mà giờ chung cư ra nông nỗi này” - anh T., một cư dân khác, đặt vấn đề.

Căn hộ đối diện nhà rác do lỗi thiết kế

Trao đổi với chúng tôi, bà Hồ Thị Lan Anh - Trợ lý Tổng giám đốc Công ty SeaHoldings thừa nhận, dự án chung cư Fresca Riverside có một số khu vực bị thấm dột, tuy nhiên nhà thầu đã khắc phục được hơn 90%. Cụ thể, từ lúc bàn giao công ty có kiểm tra và đã yêu cầu nhà thầu khắc phục từng phần như tầng hầm, góc tường, một số căn hộ. Nhưng do thời gian vừa rồi mưa nhiều nên có hiện tượng thấm, cư dân đã phản ánh, công ty cũng đang yêu cầu khắc phục.

Cứ dân treo băng rôn phản đối chủ đầu tư
Cứ dân treo băng rôn phản đối chủ đầu tư

Vấn đề mùi hôi trong chung cư, công ty cũng khắc phục được 90%, chỉ còn lại phần quạt điều hòa bể xử lý nước thải, công ty đã làm việc với nhà thầu và xử lý cho cư dân. Khi vận hành có những phát sinh ngoài thiết kế, công ty sẽ cùng cư dân tìm phương án xử lý phù hợp. 

Liên quan đến việc bàn giao nhà không đúng thiết kế, bà Lan Anh thừa nhận: “Đây là sai sót của công ty khi chưa phát hiện kịp thời để thông báo cho cư dân. Sắp tới công ty sẽ lấy ý kiến cư dân để đưa ra phương án xử lý. Còn khu tập kết rác nằm cạnh khu vực đồng hồ nước là thiết kế đã được phê duyệt”. Đối với phản ánh nhà rác chung cư có dấu hiệu bị cắt xén, bà Lan Anh thừa nhận: “Theo quy chuẩn nhà rác rộng 12m2, nhưng diện tích hiện tại chỉ có 10,8m2. Sắp tới công ty sẽ xây thêm để khắc phục sai 
xót này“.

Bà Lan Anh cũng cho rằng, phần diện tích các phòng tập gym, spa, dù tài liệu bán hàng có thể hiện nhưng là phần sở hữu riêng của chủ đầu tư, thiết kế để cho thuê. Hiện chưa có ai thuê nên chủ đầu tư bố trí máy tập gym trong phòng sinh hoạt cộng đồng cho cư dân sử dụng. Nếu cư dân không đồng ý chủ đầu tư sẽ thu lại các thiết bị trên.
Trước những thông tin phản hồi nói trên của chủ đầu tư, nhiều cư dân phản bác: “Họ khắc phục kiểu gì mà tầng hầm còn thấm dột rất nhiều, mùi hôi vẫn nồng nặc như trước!”. 

Kỹ sư Lê Quang Danh, Giám đốc Công ty xây dựng Trường Phát, cho biết: “Chung cư mới đưa vào sử dụng đã xuống cấp là bất thường. Chung cư bị nước mưa tràn vào có thể do lỗi thiết kế hoặc dự án xây dựng không đúng công năng thiết kế được duyệt. Những sai xót này rất nghiêm trọng sẽ làm ảnh hưởng chất lượng công trình. Cư dân cần báo cơ quan chức năng vào cuộc xử lý“.

Theo luật sư Trần Minh Cường - đoàn Luật sư TP.HCM, về nguyên tắc, theo hợp đồng mua bán, chủ đầu tư phải bàn giao nhà có đặc điểm, chất lượng đúng như hợp đồng đã ký. Trong thời gian sử dụng, nếu phát sinh các vấn đề hư hỏng liên quan đến chất lượng căn hộ còn trong thời hạn bảo hành thì chủ đầu tư có nghĩa vụ phải sửa chữa, vì đây là trách nhiệm và nghĩa vụ của chủ đầu tư phải thực hiện. Nếu nhiều lần yêu cầu mà chủ đầu tư không đáp ứng quyền và lợi ích hợp pháp, cư dân có thể tự sửa chữa, thay thế thiết bị và yêu cầu chủ đầu tư hoàn trả các chi phí hợp lý này. Trường hợp chủ đầu tư không trả, cư dân có thể khởi kiện đến tòa án có thẩm quyền để yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ bảo hành. 

Bích Trần

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Chí Tài (NgCgTh) 13-12-2020 18:06:38

    Bây giờ chung cư đã nông nỗi vậy rồi, khiếu nại giải quyết được gì nữa? Hồi gom tiền mua, sao bà con không tìm hiểu cho kỹ hơn? Tôi ở chung cư từ 1988 (xây hồi 1968 đó nha), khi 2011 giải tỏa, nắm được tiền đền bù hơn 1 tỷ 3 xong, vắt giò chạy mất dép luôn. Quá sợ chung cư! Nghĩ cũng lạ, chung cư nào cũng tiếng Tây, tiếng U rình rang, tiếng Việt mình cũng hay cũng đẹp lắm chứ?

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI