Kiến nghị toà nhà từ 30 tầng trở lên phải có tầng lánh nạn cho cư dân

26/10/2020 - 19:23

PNO - Hiệp hội Bất động sản TPHCM (Horea) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng, UBND TPHCM đề nghị bổ sung các quy định chi tiết về tầng lánh nạn tại các toà nhà cao tầng.

Theo Horea, Nhà nước đã chủ trương phát triển nhà chung cư cao tầng tại các đô thị, để sử dụng đất tiết kiệm và có hiệu quả, dành nhiều không gian trên mặt đất cho giao thông, cây xanh, mặt nước, dịch vụ và tiện ích đô thị.

Tuy nhiên, không ít cư dân sống tại các căn hộ nhà chung cư cao tầng đến từ nông thôn hoặc các khu nhà thấp tầng trong đô thị, nên vấn đề trang bị kỹ năng đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy, thoát hiểm để đến được tầng lánh nạn, gian lánh nạn là rất cần thiết. Bởi lẽ, trong các vụ cháy xảy ra tại nhà chung cư, bị ngạt khói do thiếu kỹ năng thoát hiểm là nguyên nhân hàng đầu.

Nhà cao 30 tầng phải có tầng lánh nạn
Horea kiến nghị nhà cao 30 tầng phải có 1 tầng lánh nạn

Luật Phòng cháy chữa cháy và nhiều quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) cứu hộ và cứu nạn, đặc biệt là đối với các tòa nhà cao tầng đã được ban hành. Nhưng thực tế, vẫn còn nhiều bất cập trong các văn bản quy phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, lực lượng PCCC chưa được trang bị đầy đủ các phương tiện và các trang thiết bị để đảm bảo thực hiện công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi có sự cố cháy xảy ra, vì ngày càng có nhiều tòa nhà cao tầng có chiều cao ngoài tầm với của xe thang chữa cháy và trong các vụ cháy xảy ra tại nhà cao tầng thường phát sinh nhiều khói và khí độc hại. Lực lượng PCCC chưa có máy bay chữa cháy, máy bay trực thăng cứu nạn, cứu hộ, hoặc chưa có đầy đủ trang phục bảo hộ lao động chuyên dụng hiện đại, an toàn.

Vì vậy, đối với nhà có chiều cao từ 100 - 150 m (khoảng 30 – 50 tầng) cần phải có tầng lánh nạn, nhằm đảm bảo an toàn cho cư dân và khách vãng lai khi xảy ra cháy, trong lúc chờ được cứu hộ cứu nạn. Cụ thể, nhà có 30 – 40 tầng phải bố trí 1 tầng lánh nạn, nhà có 40 – 50 tầng bố trí 2 tầng lánh nạn. Trong đó, tầng lánh nạn có thể bao gồm gian lánh nạn, không bố trí căn hộ, văn phòng hoặc diện tích kinh doanh thương mại. 

Tuy nhiên, tầng lánh nạn sẽ làm tăng chi phí đầu tư, giảm số lượng căn hộ hoặc giảm diện tích kinh doanh, giảm quy mô dân số của dự án. Dẫn đến tăng giá bán căn hộ và làm tăng giá bán các diện tích kinh doanh khác, mà người tiêu dùng và nhà đầu tư thứ cấp phải gánh chịu khi mua nhà và diện tích kinh doanh của dự án.

Do vậy, để giảm bớt thiệt hại cho chủ đầu tư dự án và người mua căn hộ nhà chung cư cao tầng, Horea kiến nghị không tính diện tích sàn tầng lánh nạn vào tổng diện tích sàn xây dựng của dự án khi tính hệ số sử dụng đất, không tính chiều cao của tầng lánh nạn vào chiều cao tối đa của công trình.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI