Chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT trong tình hình dịch “rình rập”

04/07/2022 - 06:15

PNO - TPHCM đang khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT với các yêu cầu nghiêm ngặt về phòng, chống dịch COVID-19 trước nguy cơ xuất hiện biến chủng mới.

Thí sinh bắt buộc đeo khẩu trang và không tụ tập

TPHCM là địa phương có số lượng thí sinh dự thi đông thứ hai cả nước (sau TP.Hà Nội) với hơn 85.000 thí sinh, được bố trí tại 158 điểm thi. Ông Lê Hoài Nam - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM - đánh giá: với số lượng thí sinh tại mỗi điểm thi đông, có điểm lên đến 700 - 800 em, đòi hỏi công tác tổ chức thi phải hết sức chu đáo và trách nhiệm của các trưởng điểm thi rất nặng nề. 

Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, các thí sinh F0 và F1 bắt buộc phải đeo khẩu trang y tế trong suốt quá trình thi. Hướng dẫn của bộ không nêu rõ có bắt buộc đeo khẩu trang đối với các thí sinh bình thường hay không. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch COVID-19 với sự xuất hiện của biến chủng Omicron BA.5, Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu các trường phổ biến đến học sinh thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Trong đó có việc thí sinh phải đeo khẩu trang trong suốt thời gian có mặt tại điểm thi, rửa tay sát khuẩn trước khi vào điểm thi, phòng thi. 

Trước sự xuất hiện của biến chủng COVID-19 mới, các yêu cầu phòng, chống dịch đối với  kỳ thi tốt nghiệp THPT được thực hiện nghiêm ngặt hơn (trong ảnh: Thí sinh làm bài thi  trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 ở điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn) - ẢNH: TAM NGUYÊN
Trước sự xuất hiện của biến chủng COVID-19 mới, các yêu cầu phòng, chống dịch đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT được thực hiện nghiêm ngặt hơn (trong ảnh: Thí sinh làm bài thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 ở điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn) - Ảnh: Tam Nguyên

“Sở đã yêu cầu các điểm thi phải xây dựng phương án phân luồng an toàn cho thí sinh ra, vào điểm thi. Đồng thời, bố trí bảng hướng dẫn từ xa và cho người đưa đón thí sinh theo từng nhóm lên phòng thi, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn thường xuyên. Khác với trước đây, các em tới điểm thi sớm thường tụ tập trước hoặc trong sân trường, thì tại kỳ thi này, thí sinh đến điểm thi phải lên ngay phòng thi. Nghiêm cấm thí sinh tụ tập trước khi thi và phải ra về ngay sau khi thi xong. Trước mỗi điểm thi, bố trí lực lượng hướng dẫn phụ huynh đeo khẩu trang khi đưa đón thí sinh, và ra về ngay sau khi đưa đón, tránh tụ tập đông người”, ông Lê Hoài Nam nhấn mạnh.

Ngành giáo dục cũng phối hợp các cơ sở y tế chuẩn bị phương án và sẵn sàng cấp cứu cho các thí sinh bị đau ốm bất thường trong các ngày thi, ứng phó khi dịch bệnh xảy ra. Hiện các phòng GD-ĐT phối hợp các trường rà soát và cập nhật danh sách thí sinh F0, F1. Tại mỗi điểm thi đều bố trí nhân viên y tế và ít nhất ba phòng thi dự bị đảm bảo yêu cầu về phòng, chống dịch. Các điểm thi phải thực hiện công tác vệ sinh, khử khuẩn trước ngày thi một ngày và ngay sau khi thi; vệ sinh các khu vực hành lang, sân trường, nhà vệ sinh sau mỗi buổi thi. Riêng đối với các phòng thi của thí sinh F0, F1, phải vệ sinh và khử khuẩn ngay sau mỗi buổi thi.

Không mang vật dụng cá nhân vào điểm thi

Theo ông Lê Hoài Nam, điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là yêu cầu các điểm thi bố trí nơi bảo quản vật dụng cá nhân cho thí sinh cách phòng thi tối thiểu 25m. Ông Nam cho biết thêm: “Tại kỳ thi lớp 10 vừa qua, sở đã yêu cầu các điểm thi thực hiện nghiêm quy định này. Nhiều điểm thi đã thực hiện rất tốt, tuy nhiên, tại một số điểm thi, do số vật dụng của thí sinh quá nhiều nên có tình trạng tập trung gửi đồ trước khi thi và lấy đồ sau khi thi xong. Việc tụ tập sẽ gây nguy cơ trong bối cảnh dịch bệnh, do đó, thí sinh cần lưu ý không nên mang vật dụng cá nhân vào điểm thi”. Sở cũng đã yêu cầu trong ngày 6/7, khi thí sinh đến làm thủ tục, các điểm thi yêu cầu gửi vật dụng cá nhân cách phòng thi 25m để các em thấy được sự bất tiện và hạn chế mang đồ cá nhân vào ngày thi.

Thầy Nguyễn Hữu Trí - Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền (quận 7) - cũng cho hay, tại kỳ thi lớp 10 vừa qua, nhiều điểm thi có số lượng thí sinh gửi đồ cá nhân quá nhiều nên phải phát thẻ giữ đồ để tránh nhầm lẫn. Dù vậy, sau khi thi xong vẫn có tình trạng thí sinh mất cả tiếng đồng hồ tìm đồ, đối chiếu và trả thẻ, dẫn đến nhiều em không còn thời gian nghỉ ngơi để buổi chiều thi tiếp. Do đó, để thuận tiện, thí sinh chỉ nên mang giấy tờ tùy thân và các dụng cụ được phép mang vào phòng thi, tất cả để trong bìa nhựa trong suốt để việc kiểm tra được nhanh chóng.

Thầy Trí cũng khuyên thí sinh cần lưu ý một số “sự cố” rất đơn giản nhưng gần như năm nào cũng xảy ra: “Hầu như kỳ thi nào cũng có thí sinh đi muộn. Các em lưu ý đi muộn quá 15 phút tính từ giờ bắt đầu làm bài thi sẽ không được dự thi môn đó. Còn với trường hợp đi trễ dưới 15 phút sẽ bị lập biên bản, xem xét cho thi phòng thi dự bị và vẫn phải nộp bài đúng thời gian. Một “sự cố” khác là thường có thí sinh mang điện thoại vào phòng thi, có những em cố tình nhưng cũng có em quên hoặc nghĩ rằng tắt nguồn thì không sao. Tuy nhiên, thí sinh chỉ cần mang điện thoại vào phòng thi là vi phạm quy chế và bị đình chỉ. Bên cạnh đó, một số học sinh có thói quen sử dụng những ký hiệu lạ trong bài viết cũng cần hết sức lưu ý vì có thể bị xem là đánh dấu bài, bài thi sẽ được chấm hội đồng và bị trừ 50% số điểm”. 

Những mốc thời gian cần nhớ

Theo lịch, 14g ngày 6/7, thí sinh đến phòng thi làm thủ tục dự thi.

Ngày 7/7, buổi sáng thi ngữ văn (120 phút), chiều thi toán (90 phút).

Ngày 8/7, buổi sáng tổ chức thi hai tổ hợp bài thi khoa học tự nhiên (vật lý, hóa học, sinh học, mỗi môn 50 phút) và bài thi khoa học xã hội (lịch sử, địa lý, giáo dục công dân, mỗi môn 50 phút); chiều thi ngoại ngữ (60 phút). 

Thời gian bắt đầu thi buổi sáng là 7g30, buổi chiều là 14g20.

Phương Thanh

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI