Ráo riết ôn luyện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

01/07/2022 - 06:33

PNO - Dù chỉ còn đúng một tuần, nhiều trường tại TPHCM vẫn tổ chức ôn luyện cả ngày, “tăng ca” thêm cuối tuần cho các sĩ tử để chuẩn bị bước vào kỳ thi được đánh giá là quan trọng nhất đời học sinh.

 

Học sinh lớp 12 Trường THCS-THPT Lạc Hồng (Q.12) tập trung luyện thi tốt nghiệp THPT - ẢNH: P.T
Học sinh lớp 12 Trường THCS-THPT Lạc Hồng (quận 12) tập trung luyện thi tốt nghiệp THPT - Ảnh: P.T

“Bế quan” trong trường để ôn thi

Tại Trường THCS-THPT Lạc Hồng (quận 12), không khí học tập của khối 12 hết sức sôi nổi, các lớp đều đông kín học sinh (HS). Tại lớp luyện toán, thầy Nguyễn Đăng Xuân Duy - Tổ trưởng Tổ toán - cho biết: Đến nay các em đã được ôn luyện các kiến thức cơ bản, các dạng đề thi, đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT). Do đó, đối với môn toán, trường khá yên tâm là đa phần các em sẽ đạt được mức 6-7 điểm, kỳ vọng một số em sẽ được 8-9 điểm. 

Trường cũng tách ra các lớp theo trình độ HS để lên chương trình ôn luyện phù hợp. Với một số lớp trình độ khá, bên cạnh kiến thức cơ bản, các em được luyện thêm kiến thức nâng cao để lấy điểm ở những câu phân hóa.

Còn với các lớp trung bình, thầy cô chủ yếu tập trung củng cố kiến thức cơ bản để các em nắm chắc điểm trung bình. Riêng các em học lực yếu, trường tách riêng và kèm từng nhóm 2-3 em, phụ đạo thêm cuối tuần theo yêu cầu của phụ huynh… 

Em Bùi Thanh Huy (quê Tiền Giang) - HS ở nội trú trong trường - kể từ sau tết, các em bắt đầu bước vào ôn luyện và cao điểm là khoảng hai tháng trở lại đây. Trường tổ chức học ba buổi sáng, chiều, tối trên lớp đến 20g30 mới xong. Sau đó, các HS nội trú có thêm giờ tự học từ 21-22g30. Hết thời gian này là buộc phải tắt đèn đi ngủ. Bởi vậy, dù ôn luyện vất vả nhưng các em vẫn sinh hoạt đúng giờ giấc chứ không được thức quá khuya hoặc thức cả đêm để học.

Huy đặt mục tiêu vào ngành công nghệ thông tin hoặc thiết kế thời trang. Đó đều là những ngành “hot”, cạnh tranh cao nên em quyết tâm “bế quan” trong trường, không đi chơi và cuối tuần cũng không về thăm nhà như trước.

Trong khi đó, em Tạ Thanh Toàn, dù nhà ngay quận 12 nhưng từ nhiều tháng nay đã chuyển hẳn vào nội trú trong trường để tập trung luyện thi. Em cho biết khá lo lắng đối với các môn tự nhiên nên muốn ở trong trường để có thể tập trung học, khi có thắc mắc về bài vở có thể hỏi ngay thầy cô, bạn bè. Ở nội trú, em và các bạn thường xuyên trao đổi bài vở nên tiến bộ hơn rất nhiều.

Thầy Trương Lê Quốc Nguyên - Tổng quản nhiệm nhà trường - cho hay toàn trường có 16 lớp 12, với hơn 550 HS. Toàn bộ HS trước đây không ở bán trú thì hiện nay đều xin ở lại buổi trưa để tiếp tục học đến 20g30 mới tan học. Đồng thời, có thêm 30 em nhà ở gần trường nhưng vẫn xin vào ở nội trú để dành trọn thời gian ôn luyện.

Sẵn sàng cho “giờ G”

Ở Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP. Thủ Đức), hơn 620 HS lớp 12 của trường được tổ chức ôn luyện các môn thi tốt nghiệp THPT đến hết ngày 2/7. Theo thầy Nguyễn Đức Chính - Hiệu trưởng nhà trường - học lực HS của trường khá tốt nên những ngày sát thời điểm thi, thầy cô chủ yếu hệ thống lại kiến thức cơ bản cho các em. Đồng thời nhắc nhở các em về quy chế thi và ổn định tâm lý HS. 

TPHCM có hơn 85.000 thí sinh thi tốt nghiệp THPT

Ông Lê Hoài Nam - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - thông tin: Năm nay TPHCM có hơn 85.000 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Điểm mới của kỳ thi năm nay là các điểm thi phải bố trí nơi bảo quản vật dụng cá nhân cho thí sinh cách phòng thi tối thiểu 25 mét.

Tại kỳ thi lớp 10 vừa qua, TPHCM đã yêu cầu các điểm thi thực hiện quy định này. Trong đó, nhiều điểm thi đã thực hiện rất tốt, tuy nhiên, tại một số điểm thi, do số vật dụng quá nhiều nên sau khi thi xong, các thí sinh phải tập trung lấy đồ hơn một tiếng chưa xong, trong khi chiều vẫn phải thi, khiến phụ huynh sốt ruột.

Do đó, thí sinh cần lưu ý khi đi thi không nên mang vật dụng cá nhân mà chỉ mang giấy tờ và dụng cụ thi theo quy định.

Thầy Trần Công Tuấn - Hiệu trưởng Trường THPT Phú Nhuận (quận Phú Nhuận) - cũng cho biết vừa hoàn tất việc luyện thi cho hơn 800 HS lớp 12 vào ngày 28/6 vừa qua. Trước đó, trường đã tổ chức hai kỳ thi thử để đánh giá HS và giúp các em làm quen trước khi bước vào kỳ thi chính thức.

Trong đó, căn cứ vào kết quả kỳ thi thử lần đầu vào tháng Một, trường đã phân ra các lớp theo trình độ để lên chương trình luyện thi phù hợp cho các em. Đến lần thi thử thứ hai vào tháng Năm, trường lại tiếp tục đánh giá, phân loại HS một lần nữa cho giai đoạn “tăng tốc” trong tháng Sáu.

Tại Trường THPT Trưng Vương (quận 1), sáng 30/6 là buổi ôn luyện cuối cùng cho các em khối lớp 12. Cô Trương Thị Bích Thủy - Hiệu trưởng nhà trường - cho hay 670 HS lớp 12 của trường đều đã được ôn luyện xong và tổ chức thi thử với kết quả khả quan. Trong buổi học cuối cùng, chủ yếu giáo viên sẽ dặn dò HS về quy chế thi, làm công tác tư tưởng.

Theo cô Thủy, với nhiều phương thức xét tuyển đại học như hiện nay, kỳ thi tốt nghiệp THPT không còn quá áp lực đối với HS. Nhiều em đã nộp hồ sơ xét tuyển hoặc tham gia kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển vào đại học, do đó việc đi thi chỉ là để công nhận tốt nghiệp THPT.

Tại trường, một số em thuộc diện khuyết tật hòa nhập đáng lẽ được đặc cách tốt nghiệp nhưng phụ huynh vẫn muốn cho con thi. Do đó, trường đang tập trung hỗ trợ, động viên các em trước kỳ thi, tránh trường hợp kết quả thi không như ý sẽ ảnh hưởng không tốt đến tâm lý các em.

Phương Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI