Chưa xác định được nguồn lây nhiễm của bệnh nhân nhiễm COVID thứ 133

25/03/2020 - 20:17

PNO - Ngày 25/3, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP. Hà Nội đã tổ chức cuộc họp thông tin về tình hình dịch bệnh.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết hiện nay vẫn chưa xác định được nguồn lây nhiễm của nữ bệnh nhân số 133 (66 tuổi, trú tại phường Tân Phong, TP. Lai Châu).

Theo thông tin từ Ban chỉ đạo, ngày 29/2, bệnh nhân nghi bị tai biến mạch máu não và được đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu. Đến 8g30 cùng ngày, bệnh nhân được chuyển về Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) và đưa vào điều trị tại phòng tự nguyện ở giường số 30, khoa Cấp cứu thần kinh.

Ngày 23/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lai Châu tiếp nhận thông tin từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu nghi ngờ người bệnh có yếu tố dịch tễ, đã cử cán bộ đến điều tra, lấy mẫu xét nghiệm. Đến chiều ngày 24/3, Trung tâm tiếp nhận thông tin từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho thấy kết quả xét nghiệm của bệnh nhân này dương tính với SARS-CoV-2.

Tình hình tại Bệnh viện Bạch Mai được đánh giá là rất phức tạp.
Tình hình tại Bệnh viện Bạch Mai được đánh giá là rất phức tạp

Đến nay, Bệnh viện Bạch Mai đã đồng loạt lấy mẫu của các bệnh nhân và các nhân viên y tế khoa Thần kinh, Tim mạch. Ông Chung cũng cho rằng đang có dấu hiệu lây chéo trong bệnh viện. Những ngày thường, bệnh viện này tiếp nhận từ 6.000-8.000 người vào khám bệnh. Vì lý do đó, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đánh giá diễn biến tại đây sẽ hết sức phức tạp.

Hiện tại Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với Bệnh viện Bạch Mai phân chia công việc, lấy mẫu, cách ly ở bên trong bệnh viện do Bệnh viện Bạch Mai chủ trì; xác minh xét nghiệm ở bên ngoài do các quận, huyện thực hiện. Đã có rất nhiều trường hợp tiếp xúc với người được cách ly tại nhà.

"Hiện nay đã có bệnh nhân ở Lai Châu, Hưng Yên dương tính. Không loại trừ khả năng gieo rắc đến các tỉnh lân cận khác, vì ở đây có rất nhiều bệnh nhân ngoại tỉnh ra vào. Do đó phải hết sức cảnh giác, nghiêm túc trong thực hiện các biện pháp phòng dịch liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai", ông Chung yêu cầu.

Theo ông Chung, tình hình diễn biến cho đến thời điểm này đang có nguy cơ lây nhiễm ra cộng động lớn hơn, cửa an toàn ngày càng hẹp hơn, nguy cơ trên địa bàn thành phố có ổ dịch phức tạp bắt đầu phát triển. Nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng ngày càng lớn do việc người dân không thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang, vẫn còn tình trạng tụ tập đông người như việc đi cúng lễ ngày mùng 1 Âm lịch (24/3).

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI