Chưa ký hợp đồng dự án BT, Khánh Hòa đã giao đất thu hồi vốn cho doanh nghiệp

01/07/2021 - 15:21

PNO - Việc UBND tỉnh Khánh Hòa giao đất, cho thuê đất để hoàn vốn 3 dự án BT trong khi chưa được ký kết hợp đồng BT là không phù hợp quy định.

Giao đất cho Công ty Phúc Sơn khi chưa ký kết hợp đồng 3 dự án BT

Trước đây, sân bay Nha Trang do Bộ Quốc phòng quản lý, diện tích hơn khoảng 238 ha. Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Khánh Hòa xin chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng đất sân bay này tại Tờ trình số 4722/TTr-BQP-UBND ngày 11/9/2009 và được Thủ tướng đồng ý tại Văn bản số  2398/TTg-KNT ngày 2/12/2009.

Thanh tra Chính phủ xác định việc UBND tỉnh Khánh Hòa giao đất thu hồi vốn cho doanh nghiệp khi chưa ký kết hợp đồng BT là không phù hợp Nghị định số 15/2015/NĐ-CP của Chính phủ.
Thanh tra Chính phủ xác định việc UBND tỉnh Khánh Hòa giao đất thu hồi vốn cho doanh nghiệp khi chưa ký kết hợp đồng BT là không phù hợp Nghị định số 15/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Ảnh: T.N

Ngày 11/11/2015, Bộ Quốc phòng bàn giao đợt 1 là 18,8 ha đất sân bay Nha Trang. Hơn một tháng sau, Bộ tiếp tục bàn giao đợt 2 hơn 44 ha cho UBND tỉnh Khánh Hòa. Diện tích còn lại vẫn đang thuộc sự quản lý của Bộ Quốc phòng.

Trong hai đợt bàn giao của Bộ Quốc phòng cho UBND tỉnh Khánh Hòa thì Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn (Công ty Phúc Sơn) đều có tham gia để tiếp nhận bàn giao.

Sau khi nhận giao đất từ Bộ Quốc phòng, ngày 28/10/2016, UBND tỉnh Khánh Hòa có Quyết định 3262/QĐ-UBND, trong đó có nội dung giao đất, cho thuê đất với diện tích hơn 62,3 ha cho Công ty Phúc Sơn thực hiện dự án Trung tâm Đô thị - Thương mại - Dịch vụ - Tài chính - Du lịch Nha Trang.

Hơn một tháng sau, đại diện chính quyền địa phương và các ban ngành của tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành bàn giao đất trên thực địa cho công ty này để xác định mốc giới.

Ngày 25/7/2017, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Quyết định số 2139 để điều chỉnh một số nội dung tại Quyết định số 3262. Trong đó, giao toàn bộ hơn 62,3 ha đất đã thu hồi tại sân bay Nha Trang để hoàn vốn dự án BT cho Công ty Phúc Sơn thực hiện dự án Trung tâm Đô thị - Thương mại - Dịch vụ - Tài chính - Du lịch Nha Trang.

Tuy nhiên, phải hơn một năm sau ngày được nhận đất thanh toán 3 dự án BT, ngày 7/11/2017, với sự ủy quyền của UBND tỉnh Khánh Hòa, các đơn vị gồm Ban Quản lý dự án Phát triển và Ban Giao thông đã ký kết hợp đồng 3 dự án BT như trên với Công ty Phúc Sơn.

Kết quả thanh tra xác định, nội dung giao đất, cho thuê đất tại Quyết định 3262 của UBND tỉnh Khánh Hòa vi phạm quy định của Luật Đất đai, không phù hợp chủ trương sử dụng quỹ đất tại sân bay Nha Trang để hoàn vốn cho các dự án BT tại Văn bản số 1175/TTg-KTN của Thủ tướng.  

Theo quy định tại Điều 43 Nghị định số 15/2015/NĐ-CP thì việc giao đất, cho thuê đất để hoàn vốn chỉ được thực hiện khi cơ quan có thẩm quyền ký hợp đồng BT với NĐT. Thời điểm ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất phải được triển khai đồng thời hoặc sau khi đã hoàn thành dự án BT.

Do đó, việc UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành các quyết định có nội dung để hoàn vốn dự án BT khi hợp đồng BT chưa được ký kết là không phù hợp với Khoản 3 Điều 43 Nghị định số 15/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Ba dự án BT của Công ty Phúc Sơn sau 4 năm vẫn ì ạch

Thanh tra Chính phủ có đã Thông báo Kết luận Thanh tra Chính phủ (KLTTCP) về việc việc chấp hành chính sách, pháp luật liên quan đến các dự án Xây dựng - Chuyển giao (dự án BT) sử dụng quỹ đất thanh toán tại khu vực sân bay Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Dự án BT Nút giao thông Ngọc Hội do Công ty Phúc Sơn làm nhà đầu tư đến nay vẫn ngổn ngang sau 4 năm. Ảnh: T.N
Dự án BT Nút giao thông Ngọc Hội do Công ty Phúc Sơn làm nhà đầu tư đến nay vẫn ngổn ngang sau 4 năm. Ảnh: T.N

Trong thông báo kết luận, có 3 dự án BT do  Công ty Phúc Sơn làm Nhà đầu tư (NĐT) theo hình thức BT. Ba dự án này được xác định tổng mức đầu tư - giá trị đất tạm tính trong Khu sân bay Nha Trang để thanh toán cho nhà đầu tư thời điểm 2017 như sau:

Dự án Các tuyến đường, các nút giao thông kết nối sân bay Nha Trang với tổng mức đầu tư hơn 1.025 tỷ đồng. Khoảng 6 ha đất - giá trị tạm tính gần 950 tỷ đồng sẽ được dùng thanh toán cho nhà đầu tư.

Dự án Nút giao thông Ngọc Hội có tổng mức đầu tư hơn 1.351 tỷ đồng. Khoảng 5,49 ha - giá trị tạm tính gần 1.216 tỷ đồng sẽ được dùng thanh toán cho nhà đầu tư.

Dự án Đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội vốn đầu tư hơn 1.196 tỷ đồng. Khoảng 9,15 ha đất - giá trị tạm tính hơn 1.099 tỷ đồng được dùng thanh toán cho nhà đầu tư.

Thời gian thực hiện hợp đồng 3 dự án BT trên đều có thời hạn 2 năm, từ 2017 - 2019 nhưng sau đó được gia hạn đến tháng 6/2021.

Theo KLTTCP, tiến độ dự án đến nay rất chậm, không hoàn thành theo đúng thời hạn để đưa vào sử dụng, dù được gia hạn đến tháng 6/2021 nhưng đến thời điểm thanh tra chỉ mới hoàn thành 27% tổng khối lượng thi công 3 dự án. Việc chậm tiến độ này chưa được phân tích đánh giá nguyên nhân, quy trách nhiệm và đề ra các biện pháp tháo gỡ để có thể đẩy nhanh tiến độ dự án.

Cụ thể, đối với dự án Dự án Các tuyến đường, các nút giao thông kết nối sân bay Nha Trang, đến thời điểm hiện nay chỉ mới thi công được giá trị hơn 313/1.025 tỷ đồng, đạt 32% so với giá trị hợp đồng; Dự án Nút giao thông Ngọc Hội được hơn 410/1.250 tỷ đồng, đạt 32,86% giá trị hợp đồng; Dự án Đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội được hơn 228/1.196 tỷ đồng, đạt 20,4% giá trị hợp đồng.

Ngoài ra, KLTTCP cũng chỉ ra rằng, việc phê duyệt dự án, tổng mức đầu tư, ký hợp đồng BT không phù hợp với Tờ trình báo cáo Thủ tướng và được Thủ tướng chấp thuận, làm tăng tổng mức đầu tư lên 484 tỷ đồng, kéo dài thời gian thực hiện thêm 30 tháng, tách 1 dự án nhóm A thành 2 dự án nhóm B.

Đặc biệt, việc lập, thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi, ký kết hợp đồng BT có nhiều sai sót trong áp dụng định mức, đơn giá, biện pháp thi công, đền bù giải phóng mặt bằng và đưa một số hạnh mục vào dự án đầu tư chưa đúng quy định khiến tổng mức đầu tư 3 dự án BT tăng lên gần 500 tỷ đồng.

Công ty Phúc Sơn bị phạt 275 triệu đồng

Đến thời điểm tháng 9/2020, theo báo cáo của Công ty Phúc Sơn tại Văn bản sốn158/PS-VPNT thì công ty này đang triển khai thi công xây dựng công trình hạ tầng kĩ thuật dự án Khu  Trung tâm Đô thị - Thương mại - Dịch vụ - Tài chính - Du lịch Nha Trang.

Trong thời gian thực hiện dự án, Công ty Phúc Sơn đã có hành vi vi phạm, kinh doanh bất động sản không đảm bảo đầy đủ các điều khiện đối với dự án Khu Trung tâm Đô thị - Thương mại - Dịch vụ - Tài chính - Du lịch Nha Trang theo quy địn htại Điểm a, Khoản 3 Điều 57 Nghị định số 139/2017 của Chính phủ.

Ngày 10/5/2018. UBND tỉnh Khánh Hòa đã ra Quyết định số 1268 để xử phạt vi phạm hành chính công ty Phúc Sơn với mức phạt 275 triệu đồng. Từ sau khi bị phạt đến nay, Sở Xây dựng báo cáo chưa phát hiện và xử lý các vấn đề phát sinh liên quan đến việc kinh doanh bất động sản tại dự án này của  Công ty Phúc Sơn. 

Trường Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI