Thanh tra Chính phủ kết luận về 3 dự án BT của Công ty Phúc Sơn ở Nha Trang

30/06/2021 - 19:33

PNO - Thanh tra Chính phủ xác định việc đưa một số hạng mục vào dự án chưa đúng quy định làm tăng tổng mức đầu tư 3 dự án lên 499,2 tỷ đồng.

Ngày 30/6, ông Trần Văn Minh - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã ký Thông báo Kết luận Thanh tra Chính phủ (KLTTCP) về việc việc chấp hành chính sách, pháp luật liên quan đến các dự án Xây dựng - Chuyển giao (dự án BT) sử dụng quỹ đất thanh toán tại khu vực sân bay Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Trong kết luận, có 3 dự án BT do Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn (Công ty Phúc Sơn) làm Nhà đầu tư (NĐT).

Hơn 20 ha đất trong sân bay Nha Trang được
Hơn 20ha đất trong sân bay Nha Trang được dùng làm phương án thanh toán cho 3 dự án BT của Công ty Phúc Sơn. Ảnh: T.N

Ba dự án này gồm: Các tuyến đường, các nút giao thông kết nối khu sân bay Nha Trang; Dự án Nút giao Ngọc Hội; Dự án đường Vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội. Tổng vốn đầu tư 3 dự án BT đã giao cho Công ty Phúc Sơn là hơn 3.261 tỷ đồng; tổng diện tích đất đã giao để hoàn vốn cho các dự án BT là 20,14ha.

Theo KLTTCP đối với 3 dự án này, quá trình lập, thẩm định, phê duyệt đề xuất dự án phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi lựa chọn Nhà đầu tư, ký kết hợp đồng BT cơ bản tuân theo Nghị định số 15/2015/NĐ-CP, Nghị định số 30/2015/NĐ-CP của Chính phủ và hướng dẫn tại Văn bản số 4848/BKHĐT-QLĐT ngày 23/6/2016 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Tuy nhiên, TTCP đã xác định một số sai phạm như việc lập, thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi, ký kết hợp đồng BT còn có một số sai sót trong áp dụng định mức, đơn giá, biện pháp thi công, đền bù giải phóng mặt bằng.

Đưa một số hạng mục vào dự án đầu tư chưa đúng quy định, làm tăng tổng mức đầu tư 3 dự án BT lên 499,2 tỷ đồng.

Phương án hoàn vốn nêu trong hợp đồng BT không phù hợp với đề xuất của UBND tỉnh được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại Văn bản số 1175/TTg KTN ngày 06/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Phê duyệt Kết quả lựa chọn NĐT, đàm phán và ký kết hợp đồng 3 dự án BT có giá trị hợp đồng BT cao hơn giá trị dự án BT được tỉnh phê duyệt trong Kế hoạch lựa chọn NĐT là 73,49 tỷ đồng. Điều này vi phạm khoản 4 Điều 41 Nghị định số 30/2015/NĐ-CP về Nguyên tắc xét duyệt trúng thầu.

TTCP cho rằng trách nhiệm để xảy ra những vi phạm tại 3 dự án BT của Công ty Phúc Sơn thuộc về lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa trong thời kỳ dự án, NĐT, Giám đốc các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường... cùng nhiều đơn vị có liên quan.

Từ những kết luận trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch và các Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa (giai đoạn 2014 - 2019) nghiêm túc kiểm điểm và đề xuất hình thức xử lý đúng pháp luật. Giao Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo Giám đốc các sở, ngành, đơn vị có liên quan nghiêm túc kiểm điểm và xử lý hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm minh khi để xảy ra các sai phạm được nêu trong KLTT.

Đặc biệt, đối với ba hợp đồng BT do Công ty Phúc Sơn làm NĐT, ban hành quyết định bổ sung giao đất, cho thuê đất để có đầy đủ cơ sở pháp lý cho việc thanh, quyết toán các dự án BT theo đúng quy định của pháp luật về đất đai và đầu tư theo hình thức BT. 

Đồng thời, rà soát lại đơn giá, định mức, biện pháp thi công, chi phí giải phóng mặt bằng và các hạng mục đầu tư để phê duyệt lại Báo cáo nghiên cứu khả thi làm căn cứ cơ sở điều chỉnh hợp đồng BT, phê duyệt thiết kế dự toán đảm bảo nguyên tắc ngang giá, cùng thời điểm xác định giá thu tiền sử dụng đất.

TTCP cũng yêu cầu giảm tổng mức đầu tư 499,202 tỷ đồng, nghiêm túc kiểm điểm các đơn vị có liên quan trong việc thẩm định 3 dự án BT này. Giảm 5% giá trị xây lắp khi quyết toán công trình dự án BT theo đúng cam kết của NĐT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ (theo giá trị dự toán được duyệt là 97,933 tỷ đồng).

Trong KLTT cũng lưu ý, về xác định giá thu tiền sử dụng đất để thanh toán hợp đồng BT, sau khi Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo về thực hiện KLTT, UBND tỉnh Khánh Hòa khẩn trương tổ chức thực hiện theo đúng thẩm quyền, chịu trách nhiệm xác định thời điểm tính giá đất để thanh toán hợp đồng BT đúng quy định của pháp luật.

Trong đó, điều chỉnh phương án thu hồi vốn trong hợp đồng BT theo đúng với đề xuất của tỉnh là sử dụng quỹ đất tại khu vực sân bay Nha Trang để thanh toán hợp đồng BT đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại Văn bản số 1175/TTg-KTN.

Bên cạnh đó, khẩn trương giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện các dự án BT, sớm phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, quy mô dự án các tuyến đường, các nút giao thông kết nối sân bay Nha Trang. 

Trường Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI