Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Cần hạn chế thấp nhất tác động tiêu cực từ sự vụ Ngân hàng SCB

01/11/2022 - 17:20

PNO - Đó là nhận định của Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tại phiên họp tổng kết tình hình kinh tế - xã hội 10 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp 2 tháng cuối năm 2022, diễn ra vào chiều ngày 1/11.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi có nhiều chia sẻ về năm đầu tiên TPHCM phục hồi sau đại dịch COVID-19. Theo ông, tính đến nay, thành phố đạt mức tăng trưởng kinh tế 9,97%, dự kiến sẽ đạt mức 9,44% trong năm 2022, vượt xa so với mục tiêu ban đầu (6,5%). Cùng với đó, thành phố thu ngân sách hơn 393.000 tỷ, đạt 101% so với kế hoạch đầu năm.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại phiên họp chiều 1/11
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại phiên họp chiều 1/11

"Bên cạnh những kết quả đó, trong tháng 10, thành phố có nhiều vấn đề bất lợi, tác động tiêu cực. Trong đó, tình huống của Ngân hàng SCB đã ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của TPHCM và cả nước" - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nêu. Qua đó, ông đề nghị các cơ quan liên quan tiếp tục theo dõi, đánh giá, có biện pháp hạn chế thấp nhất những tác động tiêu cực của vụ việc liên quan tới Ngân hàng SCB và hoạt động kinh doanh xăng, dầu.

Nêu ra những thách thức thời gian tới, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết xu hướng giảm tăng trưởng, tăng lạm phát, chi phí, lãi suất của thị trường thế giới đã bắt đầu ảnh hưởng tới thành phố. Một số ngành công nghiệp sản xuất bị suy giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập, đời sống công nhân cùng với tình hình giá cả leo thang đặt ra cho TPHCM một bài toán về an sinh xã hội.

Chủ tịch UBND TPHCM cũng cho hay, một vấn đề lớn của thành phố là tỷ lệ giải ngân đầu tư công ở mức rất thấp so với bình quân cả nước; bao gồm thực hiện quy chế phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương còn hạn chế, thái độ công vụ tại một số nơi chưa tốt, chưa hiệu quả.

Để khắc phục từng khó khăn nói trên, theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, thành phố cần đặt trọng tâm là dùng nội lực để tháo gỡ các vướng mắc, điểm nghẽn nhằm khơi thông dư địa để phát triển.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, thành phố cần đặt trọng tâm là dùng nội lực để tháo gỡ các vướng mắc, điểm nghẽn nhằm khơi thông dư địa để phát triển
Theo ông Phan Văn Mãi, thành phố cần đặt trọng tâm là dùng nội lực để tháo gỡ các vướng mắc, điểm nghẽn nhằm khơi thông dư địa để phát triển

Riêng đầu tư công - vướng mắc khá lớn hiện tại, thành phố đã lên kế hoạch, giải pháp, thời hạn giải quyết, tỷ lệ giải ngân theo từng giai đoạn cho mỗi dự án. Vấn đề quan trọng còn lại, theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, là người điều hành, chủ đầu tư thực hiện ra sao để đảm bảo kế hoạch, tiến độ đó.

Với nhiệm vụ trọng tâm 2 tháng cuối năm, Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị các đơn vị khắc phục khó khăn, tập trung cho công tác tổng kết gắn với nội dung tổng kết một năm phục hồi sau đại dịch và chuẩn bị xây dựng kế hoạch cho năm 2023.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI