Chủ tịch UBND TPHCM: Không phải cán bộ nào bị xử lý cũng do tham nhũng

06/05/2024 - 18:51

PNO - Chiều 6/5, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cùng tổ đại biểu đơn vị bầu cử số 9 đã có buổi tiếp xúc cử tri huyện Nhà Bè, quận 7 và quận 4 trước kỳ họp thứ 7 - Quốc hội khóa XV.

Cử tri Nguyễn Thị Đoan Trang (huyện Nhà Bè) nhìn nhận, gần đây có rất nhiều vụ án lớn về tham nhũng của các tập đoàn, công ty lớn liên tục được phát hiện, trong đó liên quan đến rất nhiều cán bộ, công chức có chức vụ, có cả cán bộ cấp trung ương. Thiệt hại của các vụ án kinh tế ngày càng lớn, đơn cử như vụ án Vạn Thịnh Phát là hơn 673.000 tỉ đồng.

Cử tri Nguyễn Thị  Đoan Trang nêu ý kiến
Cử tri Nguyễn Thị Đoan Trang nêu ý kiến

“Người dân rất lo lắng trước tình hình này và hoang mang trước khả năng khắc phục các thiệt hại đã xảy ra. Nhiều cán bộ, công chức có chức vụ cao liên đới đến các vụ án cũng làm giảm uy tín của Đảng và Nhà nước” - bà Trang băn khoăn.

Do đó, bà Trang mong rằng, các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng tiêu cực trong hệ thống cơ quan nhà nước, không chỉ là ở cấp cao mà còn phải đấu tranh với "tham nhũng vặt" gây phiền hà sách nhiễu doanh nghiệp và người dân hàng ngày. Hoàn thiện các cơ chế, pháp luật để tránh việc cán bộ, công chức vì "sợ sai" mà e ngại, không còn nhiệt tình trong công việc.

Cử trị Bùi Văn Kiểm phát biểu tại buổi tiếp xúc
Cử tri Bùi Văn Kiểm phát biểu tại buổi tiếp xúc

Cử tri Bùi Văn Kiểm (huyện Nhà Bè) cho rằng, Luật Phòng, chống tham nhũng còn bộc lộ một số hạn chế. "Phải coi việc kê khai tài sản của cán bộ không nghiêm túc là vi phạm kỷ luật của Đảng và pháp luật, phải nghiêm trị để góp phần phòng chống tham nhũng. Đảng viên dính đến tham nhũng, hối lộ thì phải xử lý nghiêm" - ông Kiểm nêu quan điểm.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trao đổi với đại biểu và cử tri
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trao đổi với đại biểu và cử tri

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh: "Tinh thần phòng chống tham nhũng, tiêu cực là không có giới hạn, không có vùng cấm. Vì vậy, các cơ quan làm nhiệm vụ phòng chống tham nhũng phải thực hiện trước và nghiêm hơn để giữ kỷ cương và tiến hành phòng chống tham nhũng ở lĩnh vực khác".

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nói, việc nhiều cán bộ lãnh đạo, đặc biệt là cán bộ Trung ương bị xử lý, một số lãnh đạo, kể cả ủy viên Trung ương Đảng bị đình chỉ sinh hoạt Đảng, khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra, liên quan đến việc nhận hối lộ, tham nhũng.

Tuy nhiên, cũng có một số lãnh đạo chủ chốt có vi phạm khuyết điểm về những điều đảng viên không được làm hay trách nhiệm nêu gương đối với cán bộ cao cấp là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng, hoặc có trách nhiệm là người đứng đầu để cho cán bộ thuộc quyền vi phạm pháp luật.

"Chúng ta phải phân định rõ ràng, chứ không phải tất cả trường hợp vừa qua đều là tham nhũng, hối lộ và đã bị khởi tố hoặc thôi chức, nghỉ việc. Còn về việc thôi chức, đó cũng là một hình thức xử lý của Đảng có quy định và chúng ta thực hiện quy định" - ông Phan Văn Mãi nói.

Về vấn đề cải cách tiền lương, tại buổi tiếp xúc cử tri quận 4, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định nếu xác định tiền lương là thu nhập chính để cán bộ, công chức yên tâm làm việc, cống hiến thì phải tính toán đồng bộ tinh gọn bộ máy, nâng tiền lương thực tế đi liền với năng suất, chất lượng phục vụ của công chức.

Ông Phan Văn Mãi cho biết, TPHCM đang thực hiện theo chỉ đạo của Trung ương và chuẩn bị nguồn ngân sách, đảm bảo chi trả lương mới từ 1/7. Song song đó, TPHCM cũng đang nghiên cứu hình thức phù hợp để tổ chức thực hiện chủ trương này.

“Nghị quyết 98/2023/QH15 đã cho cơ chế về thu nhập tăng thêm cũng giúp cán bộ, công chức yên tâm công tác, nâng cao chất lượng công vụ, thái độ phục vụ người dân. Nhưng để thực sự căn cơ, bài bản để cán bộ an tâm với tiền lương của mình, coi đây là thu nhập chính, đảm bảo cho đời sống của mình thì TPHCM phải cần nghiên cứu thêm” - ông Phan Văn Mãi chia sẻ.

Tú Ngân

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu