Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt báo chí và "đặt hàng"

20/06/2022 - 20:38

PNO - Chiều 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TPHCM đã tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Nhân chuyến công tác tại TPHCM, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến tham dự.

Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại tầm quan trọng của báo chí trong chuyển tải, triển khai thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc gặp mặt
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc gặp mặt

Nhấn mạnh vai trò của báo chí gắn với cuộc phòng, chống đại dịch COVID-19 tàn khốc, đặc biệt tại “tâm dịch TPHCM”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng các phóng viên, nhà báo đã ngày đêm lăn xả tại những nơi có diễn biến dịch phức tạp nhất để chuyển tải thông tin, tôn vinh những tấm gương, sự hy sinh, đóng góp vào cuộc chiến chống dịch.

Thông qua những thước phim, hình ảnh cảm động trên báo chí, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định báo chí phản ánh rất kịp thời tình hình phòng, chống dịch cũng như tình hình phục hồi sau đại dịch rất mạnh mẽ của TPHCM, đặc biệt quyết tâm khắc phục khó khăn, giải quyết việc làm, giải quyết tình trạng kinh tế âm của TP. “Thay mặt lãnh đạo Đảng, nhà nước, tôi biểu dương, đánh giá cao các cơ quan báo chí TPHCM, trong đó có những cá nhân có tác phẩm thể hiện sự trăn trở, phản ánh đúng thực tiễn, những tấm gương lao mình vào cứu trợ nhân dân, phục hồi sản xuất kinh doanh, thực hiện tốt các chủ trương của thành phố”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói.

Ngoài ra, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, thời gian qua báo chí đã khẳng định quyết tâm chính trị rất cao của Đảng, Nhà nước, của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đứng đầu. Chủ tịch nước đề nghị báo chí cần tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực gắn với tăng cường rèn luyện đạo đức, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên trong bộ máy nhà nước.

Cạnh đó, Chủ tịch nước cũng đề nghị các cơ quan báo chí cần đề cập nhiều hơn nữa về vấn đề mà nhân dân quan tâm, tạo điều kiện để các tầng lớp nhân dân phản ánh tâm tư, nguyện vọng của mình. Theo Chủ tịch nước: “Đó cũng là cách chúng ta góp phần giúp ngăn ngừa đốm lửa nhỏ, nếu gặp nắng nóng và gió lớn, dễ bốc cháy cả cánh đồng, cả cánh rừng”.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng các nhà báo
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng các nhà báo

Trên cương vị là Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045, Chủ tịch nước đề nghị các cơ quan báo chí cùng đội ngũ những người làm báo cả nước cần nhận thức sâu sắc về hơn vai trò và trách nhiệm chính trị của báo chí trong xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, do Đảng lãnh đạo, nhiệm vụ trọng tâm của đổi mới hệ thống chính trị được Đại hội XIII của Đảng xác định.

Chủ tịch nước đồng thời căn dặn đội ngũ những người làm báo trên địa bàn TPHCM phải là nhân tố tích cực, là lực lượng xung kích của Đảng bộ và chính quyền TPHCM trong quảng bá hình ảnh con người và Thành phố mang tên Bác - luôn năng động, sáng tạo, đổi mới và phát triển mạnh mẽ.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cả ơn đội ngũ làm báo các thế hệ đã đóng góp cho sự phát triển của TPHCM
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cảm ơn đội ngũ làm báo các thế hệ đã đóng góp cho sự phát triển của TPHCM

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết thành phố ghi nhận và rất trân trọng những đóng góp của các đội ngũ báo chí cho sự phát triển của thành phố. Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí đã đóng góp nhiều ý kiến, định hướng, giải pháp để thành phố phát triển bức phá trong thời gian qua.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành của cơ quan báo chí trong thời gian tới. Cụ thể, các cơ quan báo chí tiếp tục phản biện xã hội, kể cả những mặt chưa hoàn thiện.

Tại cuộc gặp mặt, bà Lý Việt Trung - Tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM bày tỏ sự xúc động vì sự quan tâm, động viên của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dành cho đội ngũ làm báo. “Những ngày này, chúng tôi cũng vinh dự nhận được những lời chúc mừng, động viên, chia sẻ và gửi gắm niềm tin của lãnh đạo các cấp, các bộ, ban, ngành, đoàn thể và đặc biệt là bạn đọc khắp mọi miền đất nước, những người đã sát cánh cùng chúng tôi trên những chặng đường phát triển, trong đó có rất nhiều người từng được giúp đỡ vượt qua hoàn cảnh khó khăn nhờ những chương trình xã hội phía sau mặt báo” - bà Lý Việt Trung chia sẻ.

 

Bà Lý Việt Trung - Tổng biên tập Báo Phụ Nữ TPHCM nêu ba đề xuất tại cuộc gặp mặt
Bà Lý Việt Trung - Tổng biên tập Báo Phụ Nữ TPHCM nêu ba đề xuất tại cuộc gặp mặt
 

Theo bà Lý Việt Trung, chính tình cảm, niềm tin đó là nguồn động viên lớn lao giúp những người làm báo vượt qua mọi khó khăn, không ngừng trao dồi nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp, luôn đổi mới, sáng tạo để đáp ứng nhu cầu của bạn đọc ngày một tốt hơn và đóng góp nhiều hơn, hiệu quả hơn cho sự phát triển của đất nước. Đồng thời đặt ra một yêu cầu cao cho người làm báo là phải làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất vì đất nước, vì nhân dân.

Thay mặt đội ngũ báo chí TPHCM, bà Lý Việt Trung kiến nghị một số nội dung: thứ nhất, trong thời gian gần đây, tất cả các cơ quan báo chí đều nhận thức được rằng để tồn tại và phát triển mạnh mẽ cần phải thực hiện chuyển đổi số. Phương tiện truyền thông xã hội đang trở thành một trong những nguồn chính của tin tức trực tuyến. Và mặc dù chưa có thống kê rõ ràng nhưng thông tin sai lệch, tiêu cực chiếm số lượng lớn hơn thông tin chính thống và tích cực. Vì vậy, đối với các cơ quan báo chí hiện nay chuyển đổi số là bước đi hết sức cần thiết, trước hết tận dụng các nền tảng mạng xã hội để đưa dòng thông tin chính thống trở thành dòng thông tin chủ lưu trong dư luận xã hội.

“Chúng tôi rất mong Chủ tịch nước quan tâm chỉ đạo các bộ, ngành trung ương hỗ trợ các cơ quan báo chí đẩy nhanh chuyển đổi số” - bà Lý Việt Trung nói.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho Tổng biên tập các cơ quan báo chí tại TPHCM
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho Tổng biên tập các cơ quan báo chí tại TPHCM

Thứ hai, theo bà Lý Việt Trung, trong nhiều năm qua, do tình hình cạnh tranh gay gắt giữa báo chí truyền thống với mạng xã hội của các nền tảng công nghệ xuyên biên giới, đặc biệt trong lĩnh vực quảng cáo, nên nguồn thu của các cơ quan báo chí sụt giảm nghiêm trọng. “Chúng tôi kiến nghị các cơ quan chức năng nghiên cứu hoàn thiện các quy định quản lý chặt chẽ hoạt động kinh tế của các nền tảng này để vừa không thất thu thuế, vừa tạo môi trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh” - bà Lý Việt Trung nêu.

Thứ ba, bà Lý Việt Trung mong báo chí được tiếp cận dự thảo đề án Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 (do Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc làm Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án). Theo bà Lý Việt Trung, xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN là nhiệm vụ lịch sử cao cả, trọng tâm của đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra, vì đất nước giàu mạnh, vì hạnh phúc của nhân dân, vì lợi ích của toàn dân tộc. Do đó, báo chí cần sớm tuyên truyền rộng rãi trong người dân bằng nhiều hình thức phong phú.

 

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI