Chủ tịch Nguyễn Thành Phong: “Không để doanh nghiệp nào chịu thiệt thòi, vấp phải khó khăn vì sự chậm trễ”

10/06/2021 - 13:23

PNO - Khẳng định này được Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nêu bật tại Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo thành phố và doanh nghiệp trên địa bàn để nghe các kiến nghị bàn giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp thông tin sự khó khăn trong sản suất, cũng như tiêu thụ sản phẩm trong tình hình dịch bệnh.

Ông Chu Tiến Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM - cho biết sự phụ thuộc nguyên liệu, chi phí sản xuất là vấn đề rất lớn đối với các doanh nghiệp hiện nay.

“Trong tình hình dịch bệnh, các doanh nghiệp điều chỉnh lại hoạt động để phù hợp. Nhưng, căng nhất là chi phí đầu vào, chi phí sản xuất cũng tăng cao” - ông Chu Tiến Dũng nói.

tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp bày tỏ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh
Tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp bày tỏ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh

Đồng tình, ông Nguyễn Đặng Hiến - Phó chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TPHCM - cho hay, ngành lương thực thực phẩm gặp khó với sự đứt gãy chuỗi cung ứng trong nước và ngoài nước.

“Ví dụ hóa chất phải nhập từ Mỹ và Hà Lan. Hiện nay giá cả tăng lên có khi đến 20 lần nhưng tăng giá đầu ra thì cực kỳ khó, bị bảo là vô đạo đức khi tăng giá trong tình hình dịch bệnh” - ông Nguyễn Đặng Hiến tâm tư.

Tại hội nghị, trong công tác phòng chống dịch bệnh gắn với sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp cho biết luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, giải pháp chống dịch của UBND TPHCM, Bộ Y tế…

Tuy nhiên, để doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong tình hình này, các doanh nghiệp tập trung các nhóm đề xuất: tiêm vắc xin cho công nhân, mong gói hỗ trợ của Chính phủ được triển khai nhanh nhất, ngân hàng nới lỏng nợ, cho vay với lãi suất ưu đãi.

Song song, đề xuất TPHCM có gói hỗ trợ riêng, đặc thù cho doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn, bao gồm một số chi phí như đào tạo nghề cho công nhân, chi phí vận chuyển…

Gỡ khó cho các doanh nghiệp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định: “Thành phố không để cho doanh nghiệp nào chịu thiệt thòi, vấp phải khó khăn vì sự chậm trễ”.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định đeo bám các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định đeo bám các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, với những kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp mà vượt quá thẩm quyền của thành phố, UBND TPHCM sẽ có văn bản kiến nghị Chính phủ giải quyết.

“Nếu cần, thành phố sẽ ra làm việc với Chính phủ về các đề xuất này” - Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh.

Thông tin về các gói hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong dịch bệnh; Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết, năm ngoái, khi thực hiện lệnh giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, công ty sổ xố kiến thiết phải tạm dừng.

“Thành phố tổng kết có hơn 20.000 người sống nhờ hoa hồng bán vé số” - ông thông tin. Đồng thời cho biết, ngay sau đó, Thành phố triển khai gói hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp; trong đó có gói hỗ trợ cho người bán vé số với mức 50 ngàn đồng/ ngày, kéo dài trong 2 tuần giãn cách.

“Nhiều người rất xúc động, lúc đó, mới hiểu việc chia sẻ của thành phố trong từng hoàn cảnh cụ thể rất đáng quý và ý nghĩa” - Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhận định.

Thành phố hiện cũng đang đề xuất, thống kê ảnh hưởng để có giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch bệnh trong làn sóng dịch bệnh lần thứ tư này. Song song, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong giao cho các sở, ngành nghiên cứu các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, trong khả năng mà thành phố có thể.

Riêng vấn đề vắc xin, Chủ tịch UBND TPHCM cho hay, ông nhận được rất nhiều tin nhắn của các doanh nghiệp. “Họ cho biết sẵn sàng chia sẻ với Thành phố, đóng góp và xin trích lại 10% để tiêm cho người lao động của doanh nghiệp mình. Tôi nói trích lại 20% cũng được tuy nhiên nguồn cung không phải cùng lúc có, mà phải có lộ trình, từng bước để cuối cùng thực hiện được mục tiêu tiêm vắc xin cho toàn dân” - Chủ tịch Nguyễn Thành Phong kể.

Thông qua hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong gửi lời cảm ơn đến người dân thành phố, cùng doanh nghiệp đã chia sẻ, đồng lòng, tin tưởng vào các giải pháp chống dịch của TPHCM.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI