TPHCM gỡ khó cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch COVID-19

10/06/2021 - 09:08

PNO - Sáng 10/6, UBND TPHCM tổ chức Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo thành phố và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố để nghe các kiến nghị của doanh nghiệp do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và bàn giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Khai mạc Hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, ngay từ đầu năm, TPHCM đã chủ động đẩy nhanh các giải pháp thực hiện chủ đề năm 2021 “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”, với mục tiêu tổng quan là tiếp tục thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe toàn dân - vừa phục hồi và phát triển kinh tế.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chủ trì hội nghị sáng 10/6
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chủ trì hội nghị sáng 10/6

Theo đó, chính quyền thành phố đã đề ra nhiều kế hoạch và đề án để phát triển, nổi bật là: Đề án xây dựng đô thị thông minh, xây dựng Trung tâm tài chính, xây dựng và phát triển TP. Thủ Đức. Những đề án này hướng đến mục tiêu cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh và bền vững.

Chủ tịch UBND TPHCM cho hay, trong 5 tháng đầu năm, khi tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát tốt, thành phố ghi nhận được những tín hiệu khởi sắc về kinh tế như: tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 5 tháng ước đạt khoảng hơn 456 ngàn tỷ đồng, tăng 8,9% so với cùng kỳ (cùng kỳ giảm 4,9%); thương mại bán lẻ hàng hóa tăng 9,5% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 8,4%); dịch vụ lưu trú và ăn uống có dấu hiệu phục hồi, tăng 30,8% so với cùng kỳ (cùng kỳ giảm 47,5%).

Cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 19,63 tỷ đô la Mỹ, tăng 15,1% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 6,3%); tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt hơn 174 ngàn tỷ đồng, đạt 47,85% dự toán, tăng 22,8% so với cùng kỳ.

“Đáng tiếc, ngay khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát từ ngày 27/4, thành phố xuất hiện các chùm ca lây nhiễm với tổng số 461 trường hợp mắc bệnh, trong đó nghiêm trọng nhất là chùm ca nhiễm liên quan Điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng, với tổng cộng 404 trường hợp dương tính liên quan đến ổ dịch này” - Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nói.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, dù không mong muốn nhưng thành phố đã phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ trên toàn thành phố và theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, quận 12 từ 0g ngày 31/5/2021.

Dịch bệnh phức tạp, nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng, người lao động mất việc
Dịch bệnh phức tạp khiến nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng, nhiều người lao động mất việc

“Với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chung lòng của người dân, đến nay, thành phố cơ bản đã kiểm soát được đợt lây nhiễm thứ 4; nhưng với tình hình dịch bệnh còn tiếp tục diễn biến phức tạp, kinh tế thành phố nói chung và cộng đồng doanh nghiệp nói riêng đã bị ảnh hưởng rất nặng nề” - Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhận định.

Cụ thể, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố có 1.365 doanh nghiệp báo cáo gặp khó khăn do dịch COVID-19, với hơn 42.500 công nhân mất việc hoặc ngừng việc; 410 doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn để trả lương cho công nhân. Có 2.274 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể (tăng 4,99% so với cùng kỳ); có 9.308 doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động (tăng 22,99% so với cùng kỳ)...

“Sự phát triển, phồn vinh của thành phố không thể tách rời với sự phát triển của doanh nghiệp. Và khi chúng ta đã đồng hành cùng nhau, thì phải có trách nhiệm chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau; nên khi doanh nghiệp gặp trở ngại, khó khăn, chắc chắn thành phố không bao giờ đứng ngoài cuộc” - Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh và khẳng định, Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo thành phố và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố sáng nay là dịp để lãnh đạo thành phố nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, lắng nghe những đề xuất, hiến kế nhằm giúp thành phố có thể xây dựng các chính sách hỗ trợ phù hợp, kịp thời để góp sức cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Tuyết Dân

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI