Chủ tịch huyện xin doanh nghiệp 10 tỉ phân trần

21/03/2016 - 13:52

PNO - Chủ tịch huyện Quảng Trạch cho hay, 10 tỉ là số kinh phí dự trù cho dự án trồng cây trong các giai đoạn chứ không phải là huyện xin FLC.

Trước thông tin về việc, Tỉnh ủy Quảng Bình đã ban hành văn bản số 125TB/TU thông báo ý kiến Thường trực Tỉnh ủy về việc phê bình và yêu cầu ông Phan Ngọc Duy, Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch, phải giải trình về việc “gây khó dễ” cho doanh nghiệp.

Cụ thể, theo văn bản này ban hành ngày 20/3, ông Phan Ngọc Duy đã gợi ý và tự làm văn bản kêu gọi Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC (Tập đoàn FLC) hỗ trợ kinh phí 10 tỉ đồng để thực hiện dự án trồng cây xanh tại trung tâm huyện.

Chu tich huyen xin doanh nghiep 10 ti phan tran
Ông Phan Ngọc Duy phát biểu tại một hội nghị. Ảnh: Internet

UBND tỉnh Quảng Bình đánh giá, việc làm của ông Duy đã làm ảnh hưởng đến chính sách thu hút đầu tư của tỉnh, tạo hình ảnh không tốt đối với nhà đầu tư trên địa bàn hiện nay.

Chiều 21/3, trao đổi với báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Duy cho rằng: "Huyện Quảng Trạch còn một bãi cát trắng không có cây cối thì tôi cũng có làm văn bản gửi đến Công ty FLC xem họ có đồng nào thì hỗ trợ đồng đấy, để trồng cây xã hội hóa chứ ngân sách không có tiền".

"Số tiền đó là tính toán sơ bộ ban đầu. 10 tỉ là số kinh phí dự trù cho dự án trồng cây trong các giai đoạn chứ không phải là huyện xin FLC 10 tỉ. Bên doanh nghiệp đầu tư cũng hướng dẫn mình, bảo là làm một tờ trình gửi ra để họ xem xét nếu họ có họ sẽ hỗ trợ cho một ít. Doanh nghiệp không có thì thôi cũng không có vấn đề gì, cái này hoàn toàn tự nguyện", Chủ tịch huyện lý giải.

Nói về việc dự án trồng cây có dự trù kinh phí tương đối lớn, ông Duy phân tích: "Trồng cây đó khó trồng lắm, nó sống trên bãi cát, không phải trồng là sống liền mà phải đào cát đi, đổ đất xuống rồi đổ phân vào, mỗi cây phải đổ đến 4-5 khối đất nó mới lên được, chứ còn cát trắng thì không được.

Trồng toàn cây to khoảng 3-4 mét, cây nhỏ trồng thì cũng không được, nắng sẽ bị chết, chi phí trồng rất lớn. Hiện nay 3-400 ha cát trắng, đường xá không có cây cối gì hết, sau này lên trung tâm đô thị loại 5 mà trung tâm đô thị huyện cũng đã có gì đâu".

Theo ông Duy, đây là chủ trương xã hội hóa, việc này cũng đã báo cáo với ủy ban, báo cáo với huyện ủy. "Nếu mà tỉnh có ý kiến thì mình cũng xin rút kinh nghiệm, lần sau mà có chương trình xã hội hóa, xin doanh nghiệp cụ thể thì mình sẽ xin tỉnh ý kiến trước", ông chia sẻ thêm.

Giải thích về việc không báo cáo sự việc lên tỉnh trước khi ra văn bản kêu gọi FLC, ông Duy cho rằng: "Mình không báo cáo lên tỉnh vì mình nghĩ rằng nó cũng bình thường thôi, xin hỗ trợ một phần, họ có thì cho mà không có thì thôi cũng không ảnh hưởng gì cả".

"Tỉnh cũng nhất trí là xã hội hóa, huyện không có tiền thì huyện vận động các doanh nghiệp, nhân dân, ai có thì hỗ trợ bằng cây hoặc bằng tiền, cái đó là tùy", ông nói thêm.

Yên Sở

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI