Chủ tịch Hội LHPN TPHCM: Băn khoăn các biện pháp ngăn chặn, bảo vệ, hỗ trợ người bị bạo lực gia đình

26/10/2022 - 19:51

PNO - Tán thành nhiều quy định tại Dự thảo Luật phòng, chống gia đình (sửa đổi), Chủ tịch Hội LHPN TPHCM cũng bày tỏ băn khoăn khi một số điều khoản chưa phù hợp với thực tiễn.

 

Chủ tịch Hội LHPN TPHCM Nguyễn Trần Phượng Trân (ĐBQH TPHCM) mong muốn

Chủ tịch Hội LHPN TPHCM Nguyễn Trần Phượng Trân (ĐBQH TPHCM) mong muốn Dự thảo Luật phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) sẽ phù hợp với thực tiễn

Chiều 26/10, bên lề hành lang Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi), Chủ tịch Hội LHPN TPHCM Nguyễn Trần Phượng Trân, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM đánh giá cao ban soạn thảo đã ghi nhận, thu thập và tiếp thu, chỉnh lý những ý kiến góp ý của ĐBQH.

Tuy nhiên, nữ ĐBQH còn băn khoăn về các biện pháp ngăn chặn, bảo vệ, hỗ trợ người bị bạo lực gia đình. Theo đó, biện pháp cấm tiếp xúc đã được quy định tại Khoản 2, điều 2 của dự thảo là “biện pháp cấm người có hành vi bạo lực gia đình đến gần người bị bạo lực gia đình hoặc sử dụng phương tiện, công cụ để thực hiện hành vi bạo lực gia đình”.

“Đây là nội dung không phù hợp với mục đích cấm tiếp xúc. Ngoài ra, quy định này cũng tác động đến quyền, nghĩa vụ về chăm sóc, nuôi dưỡng cấp dưỡng theo quy định tại Luật hôn nhân và gia đình 2014 và quyền, nghĩa vụ về giám hộ, quy định tại Bộ luật dân sự của người có hành vi bạo lực gia đình với người bị bạo lực gia đình”, ĐBQH Nguyễn Trần Phượng Trân phân tích. Bà cho rằng, dự thảo cần làm rõ quy định cấm tiếp xúc, nghĩa vụ của người bị cấm tiếp xúc trong quan hệ hôn nhân, quan hệ nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật hôn nhân gia đình.

Về bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người bị bạo lực là nhóm dễ bị tổn thương, Chủ tịch Hội LHPN TPHCM đánh giá, dự thảo luật quy định chưa phù hợp. Cụ thể, theo dự luật: “Người bị bạo lực gia đình, người giám hộ hoặc người đại diện theo pháp luật của người bị bạo lực gia đình có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin liên quan đến vụ việc bạo lực gia đình khi có yêu cầu của cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền”.

Nhưng với trường hợp người bị bạo lực gia đình là trẻ em, người mất năng lực, hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, khó khăn trong làm chủ hành vi, người đang ở tình trạng thể chất, sức khỏe... theo ĐBQH, không thể thực hiện được trách nhiệm cung cấp thông tin như trên.

“Mặt khác, quy định này vô tình chung tác động rất lớn cho người bị bạo lực gia đình, nhất là khi họ bị thành viên khác trong gia đình đe dọa, cưỡng bức… Từ đó, họ dễ bị e ngại, không dám yêu cầu xử lý người có hành vi bạo lực gia đình với mình”, bà Nguyễn Trần Phượng Trân nói.

Chủ tịch Hội LHPN TPHCM đề nghị dự thảo luật cần quy định cơ chế pháp lý đầy đủ, nhất là cho người bị bạo lực gia đình khi họ chưa thành niên, mất năng lực hành vi dân sự… hoặc nếu họ muốn được thực hiện thông qua người đại diện để thực hiện quyền, trách nhiệm của mình.

Ngoài ra, dự thảo luật quy định: "UBND cấp xã chủ trì, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp và các tổ chức, cá nhân khác hướng dẫn bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về phòng chống bạo lực gia đình cho hòa giải viên của tổ hòa giải ở cơ sở”. Về việc này, ĐBQH Nguyễn Trần Phượng Trân chỉ ra đang có “độ vênh” so với Luật hòa giải cơ sở năm 2013.

Cụ thể, theo quy định tại điều 29 của Luật hòa giải cơ sở năm 2013, việc tổ chức bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ và kỹ năng hòa giải ở cơ sở cho hòa giải viên là thuộc trách nhiệm của UBND cấp tỉnh và UBND cấp huyện.

Để phù hợp, thống nhất với Luật hòa giải cơ sở năm 2013 và đảm bảo tính khả thi, bà đề nghị ban soạn thảo cân nhắc, chỉnh lý không giao trách nhiệm cho UBND cấp xã hướng dẫn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho hòa giải viên cơ sở.

ĐBQH Nguyễn Trần Phượng Trân cũng nêu lên thực tế: "Hiện nay, số lượng biên chế công chức tư pháp, hộ tịch còn ít so với khối lượng công việc phụ trách. Nguồn kinh phí cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung, trong đó có hòa giải ở cơ sở cấp xã rất hạn hẹp. Do đó, nếu giao việc này cho UBND cấp xã sẽ không khả thi”.

Xuất phát từ nguyên tắc phòng chống bạo lực gia đình “lấy người bị bạo lực gia đình là trung tâm”, Chủ tịch Hội LHPN TPHCM mong mỏi ban soạn thảo sẽ xem xét, chỉnh lý dự thảo luật phù hợp với thực tiễn hiện nay.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI