Chủ tịch Đà Nẵng chỉ đạo quy hoạch lại dự án nghỉ dưỡng ở làng Nam Ô sau khi người dân phản ứng

30/03/2018 - 11:02

PNO - Ngày 29/3, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã chủ trì phiên làm việc với chủ đầu tư Khu du lịch sinh thái Nam Ô và đưa ra kết luận chỉ đạo xử lý.

Theo đó, ông Thơ giao Sở Xây dựng thành phố chủ trì, phối hợp với Sở TNMT, Sở GTVT, UBND quận Liên Chiểu tiến hành rà soát, điều chỉnh quy hoạch dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô (được phê duyệt theo Quyết định số 1756/QĐ-UBND ngày 22/3/2014) theo hướng chấp hành nghiêm Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 27/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng và quản lý đất đai các dự án ven biển.

Chu tich Da Nang chi dao quy hoach lai du an nghi duong o lang Nam O sau khi nguoi dan phan ung
Làng Nam Ô bị đập phá để làm dự án nghỉ dưỡng

Trong đó, giữ nguyên hiện trạng, thực hiện việc trùng tu, tôn tạo các công trình di tích lịch sử tại khu vực (lưu ý đến các nội dung kiến nghị và cam kết của chủ đầu tư về các vấn đề liên quan đến việc triển khai và phát triển dự án); đề xuất các phương án bảo tồn làng nghề, các yếu tố văn hóa và lịch sử của khu vực này; xác định khu vực bãi tắm công cộng. 

Ngoài ra, tổ chức khảo sát, đám giá hạ tầng khu dân cư chỉnh trang và đề xuất phương án cải tạo giao thông, tạo lối xuống biển. Lưu ý đến tuyến đường giáp ranh giữa khu dân cư và dự án đảm bảo phục vụ nhu cầu sử dụng tại khu vực.

Thời gian hoàn thành và dự thảo báo cáo UBND thành phố trình Ban cán sự đảng UBND thành phố xem xét trong tháng 4/2018.

Ông Thơ cũng giao Sở TNMT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện thủ tục thu hồi đất, giao đất, xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai và các vấn đề về môi trường đối với dự án theo đúng quy định, kịp thời báo cáo UBND thành phố để chỉ đạo xử lý những vướng mắc, phát sinh.

Chu tich Da Nang chi dao quy hoach lai du an nghi duong o lang Nam O sau khi nguoi dan phan ung
Nhờ có sự phản kháng của người dân, chính quyền Đà Nẵng mới thức tỉnh và cứu vãn những giá trị văn hóa gắn với lịch sử nam tiến của cha ông

Dự án Lancaster Nam Ô Resort trước đó có tên dự án Khu đô thị sinh thái Nam Ô được UBND TP.Đà Nẵng giao cho Công ty cổ phần Thương mại du lịch đầu tư Cù Lao Chàm. Ngày 11/3/2010, UBND TP.Đà Nẵng đã có quyết định chuyển đổi chủ đầu tư này sang cho công ty cổ phần tập đoàn Trung Thủy.

Năm 2010, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn Trung Thủy được Đà Nẵng giao đất với diện tích 100.000 m2, giá trị hợp đồng là 70 tỉ đồng. Nộp đủ tiền trong vòng 2 tháng, đơn vị này được miễn 10% giá trị. Ngày 24/11/2010, công ty cổ phần Trung Thủy nộp số tiền 63 tỉ đồng do được miễn giảm 10% tiền sử dụng đất.

Mặc dù ban đầu là khu đô thị sinh thái, với nhiều hạng mục công cộng, đặc biệt đất dành cho resort, sân golf... chiếm phần lớn, nhưng sau 2 lần điều chỉnh, đất dành cho resort và sân golf đã biến mất.

Cụ thể dự án được điều chỉnh quy hoạch từ hơn 43,2ha xuống còn hơn 36ha. Trong đó, đất khu resort từ hơn 100.000m2 giảm xuống còn hơn 64.000m2, đất biệt thự từ hơn 22.000m2 tăng lên 40.000m2. Đất ghềnh đá Nam Ô từ 46.000m2 điều chỉnh tăng lên 49.000m2...

Chu tich Da Nang chi dao quy hoach lai du an nghi duong o lang Nam O sau khi nguoi dan phan ung
Giếng Chăm cổ ở làng Nam Ô

Mới đây vào ngày 20/3/2018, hàng trăm người dân thôn Nam Ô 1 và Nam Ô 2 đã tập trung phản đối khi tập đoàn Trung Thủy đã dùng hàng rào sắt bao quanh để chia cắt người dân với mặt biển. Trong khi đó cuộc sống của hàng trăm hộ dân nơi đây chủ yếu nhờ vào việc đánh bắt trên biển.

Sau khi báo chí phản ánh, ngày 22/3, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, ông Trương Quang Nghĩa đã đi thị sát và yêu cầu tháo dỡ hàng rào sắt này.

Điều đáng nói, làng Nam Ô là một làng cổ độc nhất ở Đà Nẵng hình thành cùng với quá trình mở đất phương nam của cha ông. Trải qua nhiều thế kỷ, nơi đây đã hình thành nên hệ thống di tích lịch sử, tâm linh có giá trị.

Trong vệt giải tỏa để xây dựng khu du lịch sinh thái Nam Ô có đi ngang qua các di tích thờ phụng như miếu Âm Linh, miếu bà Liễu Hạnh, đền thờ Huyền Trân Công Chúa, lăng Ông Ngư mà nhân dân và các chư phái tộc làng Nam Ô đang gìn giữ.

Hoàng Thanh Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI