Chủ quán bánh xèo bạo hành cậu bé 15 tuổi có thể vẫn bị khởi tố dù thương tích nạn nhân nhẹ

24/11/2020 - 16:44

PNO - Ngày 24/11, trả lời về vụ việc chủ quán bánh xèo tại Bắc Ninh bạo hành nhân viên 15 tuổi, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng VP luật sư Chính Pháp, đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, vẫn có thể khởi tố bị can dù thương tích dưới 11%.

Theo luật sư Đặng Văn Cường, trong vụ việc này cần phải làm rõ tuổi của cháu bé đã đủ 15 tuổi hay chưa, đã đủ tuổi lao động hay chưa. Trường hợp em bé chưa đủ tuổi lao động hoặc đủ 15 tuổi nhưng việc chủ nhà hàng này sử dụng lao động 15 tuổi vào các công việc nặng nhọc, thời gian làm việc dài vẫn là vi phạm quy định căn cứ theo Bộ luật Lao động và sẽ bị xử phạt hành chính về hành vi này.

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh đến thăm Duy, cháu bé bị bạo hành
Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh đến thăm D., cháu bé bị bạo hành

Chưa kể, hành vi đánh đập, hành hạ, gây thương tích cho trẻ em mới là hành vi nghiêm trọng trong vụ việc này. Đối với hành vi đánh đập, hành hạ trẻ em (người dưới 16 tuổi), cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ hành vi cố ý gây thương tích và hành hạ người khác.

"Trong quá trình xác minh làm rõ sự việc, cơ quan điều tra sẽ cho cháu bé đi giám định để xác định tỷ lệ thương tích, mức độ tổn hại sức khỏe. Trong trường hợp kết quả giám định dù thương tích dưới 11% nhưng hành vi gây thương tích cho trẻ em, có tính chất côn đồ.... nên đối tượng sẽ bị khởi tố về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015", luật sư Cường cho biết.

Ngoài ra hành vi đối xử tàn ác đối với người lệ thuộc về hôn nhân, huyết thống, lệ thuộc vào quan hệ lao động, hành vi diễn ra nhiều lần, liên tục, gây tổn thương tâm lý nghiêm trọng, gây tổn hại đến sức khỏe của người khác, hậu quả được xác định là nghiêm trọng thì hành vi người hành hạ người khác sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điều 140 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Bởi vậy, trong trường hợp kết quả giám định thương tích không có tỷ lệ thương tích hoặc không chứng minh được hành vi cố ý gây thương tích thì vẫn có thể truy cứu trách nhiệm hình sự người đã đánh đập, hành hạ cháu bé này về tội hành hạ người khác theo quy định tại điều 140 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Chủ quán bánh xèo đã bị Công an huyện Yên Phong bắt khẩn cấp.
Chủ quán bánh xèo đã bị Công an huyện Yên Phong bắt khẩn cấp

Cụ thể tội danh và hình phạt được quy định như sau: Người nào đối xử tàn ác hoặc làm nhục người lệ thuộc mình nếu không thuộc các trường hợp quy định tại Điều 185 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 3 năm: Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ; Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 31% trở lên;....

“Như vậy, với hành vi hành hạ người khác với 2 người trở lên hoặc gây tổn thương cơ thể từ 31 % trở lên thì người vi phạm sẽ phải đối mặt với mức hình phạt có thể lên 3 năm tù. Còn trường hợp thương tích thì sẽ bị xử lý hình sự về tội cố ý gây thương tích với hình phạt nghiêm khắc hơn, phụ thuộc vào mức độ thương tích và hậu quả cụ thể xảy ra đối với nạn nhân theo điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015”, luật sư Cường nói.

An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI