Chủ đầu tư ngang nhiên thi công trên đất chưa bồi thường?

13/05/2020 - 07:35

PNO - Nhiều người dân ở phường Phước Tân (thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) vừa phản ánh đến Báo Phụ nữ về việc, chủ đầu tư dự án Khu dân cư Núi Dòng Dài do Công ty cổ phần Thương mại và xây dựng Phước Tân (Công ty Phước Tân) có dấu hiệu thi công trên đất của họ dù chưa bồi thường, giải tỏa.

Theo người dân, cách nay khoảng một năm, dự án thực hiện san lấp, làm hạ tầng. Ban đầu chủ đầu tư chỉ thi công trên phần đất của mình. Thế nhưng, sau một thời gian, dự án thi công mở rộng ra thì chủ đầu tư ngang nhiên san lấp chồng lấn lên đất của dân dù chưa đền bù giải tỏa. 

Theo bà Võ Thị Kim Tuyền (ngụ xã Phước Tân), gia đình bà có gần 2ha đất ruộng. Trong đó có các thửa số 493, 492, 2194, 540, 2380, 2322, 2230... thuộc tờ bản đồ 13 xã Phước Tân, thành phố Biên Hòa đã đăng ký với chính quyền địa phương và canh tác ổn định nhiều năm qua, một phần diện tích đã được cấp giấy chủ quyền, nhưng chủ đầu tư vẫn ngang nhiên lấn chiếm. 

Người dân bức xúc phản đối chủ đầu tư chưa đền bù đã san lấp đất của họ
Người dân bức xúc phản đối chủ đầu tư chưa đền bù đã san lấp đất của họ

Cụ thể, từ khoảng cuối năm 2019 đến nay, Công ty Phước Tân liên tiếp tiến hành san lấp đất của tôi mà không hề thương lượng, bồi thường. 

“Tôi khiếu nại, đơn vị thi công thách thức: bà chỉ ranh đất của mình ở đâu rồi tôi bồi thường" - bà Tuyền nói.

Trong khi đó, theo bà Tuyền, đất ruộng của bà trước đây có ranh, mốc tự nhiên là gốc cây, ụ đất, giờ công ty san lấp thành bình địa, nên bà không thể biết được ở đâu. “Họ làm vậy có khác nào cố tình chiếm đất của dân?" - bà Tuyền bức xúc.

Tương tự, ông T. (ở cạnh nhà bà Tuyền) cho biết: "Khoảng cuối năm 2019, họ chỉ san ủi đất của tôi quy mô nhỏ. Tôi phản ứng thì họ dừng vài hôm rồi lén lút san ủi tiếp. Đặc biệt, thời gian gần đây họ lén lút san ủi liên tục. Tôi khiếu nại họ kêu tôi hãy bán đất cho họ. Tôi không đồng ý thì họ san ủi tiếp. Giờ tôi không còn nhận ra ranh đất của mình ở đâu”. 

Theo người dân, họ đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Ngày 12/5, có mặt tại dự án, theo ghi nhận của chúng tôi, rất nhiều diện tích đất canh tác của người dân có dấu hiệu bị san lấp chồng lấn, không còn nhận ra các ranh đất. Nhiều người dân mang cây ra cắm cọc làm ranh, treo biển phản đối chủ đầu tư lấn chiếm. 

“Chúng tôi chỉ tạm nhớ ranh đất của mình ở vị trí đó nên cắm cọc làm dấu, để bảo vệ đất. Chính quyền không xử lý, chúng tôi không còn cách nào khác phải lấy mốc ranh tạm, nếu chủ đầu tư lấn sang chúng tôi sẽ bảo vệ đất của mình bằng mọi giá” - một người dân nói. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án khu dân cư Núi Dòng Dài có quy mô lên đến khoảng 156,53 ha. Trên phần ranh quy hoạch dự án, có ngọn núi Dòng Dài rộng hơn 10 ha, nhưng hiện đã bị san ủi, sắp biến mất.

Hiện tại dự án vẫn còn rất nhiều hộ dân chủ đầu tư vẫn chưa thỏa thuận đền bù, giải tỏa xong. Ước tính diện tích dự án này còn vướng bồi thường, giải tỏa lên tới khoảng hơn 20 ha, chủ yếu là đất nông nghiệp của người dân đang canh tác.

Đáng nói, dù dự án vẫn còn vướng đền bù, giải tỏa nhưng không hiểu sao các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai vẫn để chủ đầu tư ngang nhiên thi công. 

Theo luật sư Đoàn Việt Thắng (đoàn Luật sư tỉnh Ninh Thuận), việc chủ đầu tư ngang nhiên san lấp trên đất chưa bồi thường của người dân là vi phạm Nghị định 91/2019 của Chính phủ. Nghị định này quy định, việc dịch chuyển ranh giới của thửa đất để mở rộng diện tích sử dụng mà chưa được người sử dụng hợp pháp của thửa đất cho phép là hành vi lấn chiếm đất. 

Theo điều 12, Luật Đất đai 2013, việc lấn, chiếm đất là một hành vi trái pháp luật do đã xâm phạm đến quyền sử dụng đất của người có đất bị lấn chiếm. Về việc này, điều 208, Luật Đất đai 2013 quy định rõ, chính quyền địa phương phải có trách nhiệm ngăn chặn, xử lý kịp thời khi phát hiện vụ việc. 

Bên cạnh đó, theo Nghị định 102/2014, tổ chức, cá nhân có hành vi lấn chiếm đất có thể bị xử phạt hành chính và buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu của đất. 

Trong vụ việc này, chính quyền địa phương có trách nhiệm phải kiểm tra, xác minh xem có xảy ra việc lấn chiếm đất không. Nếu có phải lập biên bản xử lý, yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công, chấm dứt hành vi vi phạm và khôi phục lại hiện trạng ban đầu. Ngoài ra, trong trường hợp này, người dân có thể chủ động khởi kiện chủ đầu tư ra tòa về hành vi lấn chiếm đất, buộc chủ đầu tư chấm dứt hành vi vi phạm và khôi phục lại hiện trạng ban đầu. 

Để làm rõ vụ việc, chúng tôi đã liên hệ đến UBND tỉnh Đồng Nai, ông Nguyễn Hữu Lý - Phó chánh văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh đã có văn bản giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các đơn vị liên quan làm rõ vụ việc. 

Hùng Phan 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI