Chủ đầu tư bán "lúa non" cho dân rồi năm năm sau... khởi kiện, đòi lại nhà

29/05/2021 - 15:46

PNO - Sau 5 năm bỏ tiền mua căn hộ dự án Tân Bình Apartment (quận Tân Bình), anh T., chưa được bàn giao nhà thậm chí còn bị chủ đầu tư khởi kiện yêu cầu tuyên vô hiệu hợp đồng mua bán.

Mua nhà hơn 5 năm chưa được bàn giao… còn bị kiện

Theo anh T., (khách hàng mua căn hộ dự án), khoảng giữa năm 2016, anh T., ký hợp đồng với Công ty TNHH đầu tư bất động sản Tân Bình (chủ đầu tư) để mua căn hộ dự án Tổ hợp nhà ở - Nhà ở xã hội Tân Bình (dự án Tân Bình Apartmet), số 32 Hoàng Bật Đạt, phường 15, quận Tân Bình, TPHCM. Theo hợp đồng, khoảng vào cuối năm 2016 chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà, tuy nhiên, đã 5 năm qua anh T. vẫn chưa nhận được nhà. 

Nguyên nhân là trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đã mắc nhiều sai phạm. Năm 2018, UBND TPHCM đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với chủ đầu tư trong hoạt động đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở với 19 lỗi vi phạm, tổng số tiền xử phạt là hơn 1,6 tỷ đồng. 

Dự án
Mua nhà 5 năm chưa được bàn giao vì dự án xây dựng trái phép

Đang trong quá trình đấu tranh đòi nhà, khoảng tháng 12/2020, anh T. nhận được thông báo của Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) – chi nhánh TPHCM, ông T. là bị đơn trong vụ tranh chấp với nguyên đơn là Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Tân Bình (Công ty Tân Bình).

Theo đơn khởi kiện, Công ty Tân Bình cho rằng, tại thời điểm ký hợp đồng mua bán, Công ty Tân Bình chưa hoàn thành các thủ tục tại Sở Xây dựng TPHCM, mặt khác do Công ty Tân Bình phải thi hành quyết định xử phạt 2753/QĐ-XPHC ngày 3/7/2018 của UBND TP buộc hoàn trả lại số tiền đã nhận của anh T. Từ đó, Công ty Tân Bình cho rằng Hợp đồng mua bán giữa Công ty Tân Bình và anh T., không có giá trị pháp lý, vô hiệu. 

Sau này, khi dự án có đủ điều kiện đưa ra giao dịch theo thông báo của Sở Xây dựng TPHCM (tài sản hình thành trong tương lai) hoặc tài sản hình thành (tài sản có sẳn) thì Công ty Tân Bình vẫn có thể thực hiện giao dịch với anh T. trong việc đàm phán, thoả thuận về giá bán, điều kiện giao dịch và nếu các bên thống nhất thì cùng ký kết hợp đồng mua bán căn hộ chung cư đúng quy định.

Mất nhà vì mua dự án chưa đủ điều kiện

Trong quá trình tranh chấp tại Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) – chi nhánh TPHCM, Công ty Tân Bình cũng không cung cấp văn bản xác nhận đủ điều kiện bán nhà đối với căn hộ thuộc dự án nhà ở Tân Bình. Tại phiên hợp Công ty Tân Bình cũng khẳng định đến nay Công ty vẫn chưa thực hiện thủ tục thông báo và xin xác nhận của Sở Xây dựng TPHCM. Ngoài ra, Công ty Tân Bình còn cho rằng, dự án nhà ở Tân Bình chưa được Ngân hàng cấp chứng thư bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng, nên Công ty tân Bình yêu cầu tuyên vô hiệu Hợp đồng.

Nhiều khách hàng
Nhiều khách hàng mua căn hộ dự án Tân Bình Apartment đứng trước nguy cơ mất nhà vì chủ đầu tư kiện yêu cầu tuyên vô hiệu hợp đồng

Tuy nhiên, theo Hội đồng Trọng tài của Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) – chi nhánh TPHCM, tại thời điểm ký hợp đồng mua bán Công ty Tân Bình chưa thực hiện thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán và cũng không được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện mua bán nàh ờ hình thành trong tương lai là trái quy định. Từ những lý lẽ trên, xét thấy hợp đồng mua bán vi phạm điều cấm tại quy định khoản 2 điều 55 và khoản 1 điều 8 Luật Kinh doanh bất động sản, nên bị tuyên vô hiệu là có căn cứ.

Anh T. bức xúc: “Thời điểm ký hợp đồng mua bán, dự án đã được Sở Xây dựng phê duyệt tại Quyết định 44/QĐ-SXD-TDDA ngày 8/8/2014 và thực tế công trình cũng đang thi công xây dựng, việc chủ đầu tư chưa hoàn thành các thủ tục là lỗi của chủ đầu tư và xây dựng trái phép nên bị UBND TP quyết định xử phạt. Bỏ tiền ra mua nhà hơn 5 năm chưa được nhận nhà còn đứng trước nguy cơ mất nhà”.

Do những sai phạm “cố tình” từ chủ đầu tư, khiến dự án Tân Bình Apartment chậm bàn giao nhà cho khách hàng. Sau nhiều lần làm việc, Công ty Tân Bình và các khách hàng có cùng nhau ký Phụ lục hợp đồng vào ngày 4/6/2017 dưới sự chủ trì của UBND phường 15, quận Tân Bình nhằm mục đích thỏa thuận về việc bồi thường thiệt hại do chậm bàn giao căn hô. Theo nội dung phụ lục này, chủ đầu tư có nghĩa vụ bàn giao căn hộ hoàn thiện cho bị đơn chậm nhất là ngày 30/11/2017. Tuy nhiên khi đến hạn, chủ đầu tư không thực hiện nghĩa vụ theo cam kết tại phụ lục hợp đồng.

Tiếp đến hơn một năm sau, chủ đầu tư vẫn không bàn giao nhà cho khách hàng, việc không thực hiện đúng các cam kết đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của các khách hàng. Từ đó, các khách hàng đã có đơn khởi kiện chủ đầu tư yêu cầu bồi thường thiệt hại theo phụ lục hợp đồng. Tuy nhiên từ khi thắng kiện đến nay chủ đầu tư vẫn không chấp hành quyết định.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI