Chủ đầu tư dự án Tân Bình Apartment tiếp tục “chiêu trò” xin tăng thêm tầng?

22/12/2020 - 15:20

PNO - Dù UBND TPHCM đã yêu cầu chủ đầu tư dự án Tân Bình Apartmetn (quận Tân Bình) hoàn thiện để bàn giao nhà cho khách hàng mới xem xét điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch, nhưng chủ đầu tư lại có dấu hiệu tiếp tục “chiêu trò” để xin tăng thêm tầng.

Tiếp tục xin tăng thêm 2 tầng?

Dự án tổ hợp nhà ở - nhà ở xã hội Tân Bình (Tân Bình Apartment) tại số 32 Hoàng Bật Đạt, phường 15, quận Tân Bình, TPHCM do Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Tân Bình (Công ty Tân Bình) làm chủ đầu tư xây dựng trái phép khiến tiến độ thực hiện kéo dài hơn 5 năm vẫn chưa xong. Trong quá trình khắc phục sai phạm, UBND TP đã “bỏ qua” cho tồn tại một số hạng mục, nhưng chủ đầu tư lại liên tục có dấu hiệu xin khôi phục, điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc cho dự án.

Trước áp lực của khách hàng, ngày 15/10/2020, UBND TPHCM có văn bản 768/TB-VP yêu cầu Công ty Tân Bình nhanh chóng phối hợp với các Sở, ngành liên quan hoàn tất pháp lý về nghĩa vụ tài chính, đầu tư xây dựng theo quy định, để tiến hành thi công hoàn thiện công trình, kể cả đường nội bộ tiếp cận công trình, bàn giao căn hộ cho khách hàng chậm nhất hết tháng 4/2021. “Sau khi Công ty Tân Bình hoàn thành dự án nhà ở xã hội nêu trên, đảm bảo các điều kiện để nghiệm thu công trình và bàn giao căn hộ cho người dân, UBND TP sẽ xem xét việc điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch – kiến trúc đối với công trình còn lại chưa xây dựng tại dự án” – thông báo nêu rõ.

Dự án
Dự án Tân Bình Apartment xây dựng trái phép khiến dự án kéo dài hơn 5 năm qua vẫn chưa xong, nay chủ đầu tư liên tục có dấu hiệu xin điều chỉnh tăng thêm tầng

Kể từ ngày UBND TP chỉ đạo, Sở Xây dựng TP đã 3 lần có văn bản lần lượt gồm: văn bản số 6767/TT-TTCĐ3 ngày 26/10/2020; số 12928/SXD-TT ngày 10/11/2020 và số 7502/TT-TTCĐ3 ngày 27/11/2020 yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương thực hiện chỉ đạo số 768/TB-VP của UBND TP cung cấp kế hoạch, tiến độ thực hiện hoàn thiện công trình. 

Đồng thời, UBND quận Tân Bình cũng 2 lần có văn bản số 2058/UBND-ĐT ngày 16/11/2020 và số 2084/UBND-ĐT ngày 20/11/2020 cũng với nội dung yêu cầu chủ đầu tư không điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc, tập trung nguồn lực hoàn thiện block 2 để sớm bàn giao căn hộ cho khách hàng, khẩn trương xây dựng kế hoạch chi tiết, tiến độ thực hiện từng công việc và tiến độ thi công từng hạng mục.

Tuy nhiên, theo các khách hàng, đến nay chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện hoàn tất các nội dung chỉ đạo, yêu cầu của các cơ quan chức năng. Thậm chí, ngày 14/12/2020, khách hàng còn nhận được giấy mời với nội dung “Đến dự cuộc hợp về nội dung bàn giao căn hộ vào tháng 4/2021 theo chỉ đạo của TP tại văn bản số 768/TB-VP ngày 15/10/2020”.

Điều đáng nói, theo các khách hàng, khi họ đến nơi lại được nhận một biên bản soạn trước trình bày nguyên nhân, lý do dự án kéo dài chậm bàn giao, các vướng mắc, khó khăn của dự án hiện nay và thống nhất đề xuất phương án giải quyết: “Đồng thuận đề xuất UBND TP cấp lại chỉ tiêu mới và các bản vẽ kỹ thuật của dự án để chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý, sửa chữa bàn giao công trình. Đồng thuận để chủ đầu tư được trình UBND TP và các Sở ban ngành phê duyệt chỉ tiêu quy hoạch dự án: 16 tầng (2 tầng tăng thêm có mặt bằng để lắp đặt hệ thống nước nóng pin năng lượng và bố trí 8 căn thông tầng, dựng kết cấu nhà khung sắt nhẹ, thời gian hoàn thiện 1 tháng, không ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án cũng như kết cấu công trình, đồng thời hợp khối kiến trúc chiều cao trong quần thể dự án của 2 block nhà chung cư)”.

Kiến nghị tái thanh tra dự án

Như vậy, có thể thấy, biên bản trên nhiều khả năng sẽ được chủ đầu tư sử dụng làm “phiếu khảo sát sự đồng ý của cộng đồng dân cư bao gồm các khách hàng đã mua căn hộ” thể hiện sự đồng ý bằng văn bản cho phép chủ đầu tư điều chỉnh tăng chỉ tiêu xây dựng của dự án thêm 2 tầng nữa một cách hợp pháp. 

Vừa qua Công ty Tân Bình đã từng xin điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch khiến cư dân bức xúc
Việc Công ty Tân Bình xin điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch khiến khách hàng bức xúc

Anh T.A. (khách hàng mua căn hộ dự án) bức xúc: “Thay vì tập trung toàn bộ nguồn lực thực hiện chỉ đạo của TP và yêu cầu của các cơ quan chức năng, giúp dân sớm thoát cảnh khốn khổ 5 năm qua thì chủ đầu tư lại thể hiện sự ngoan cố, tiếp tục xin tăng chỉ tiêu xây dựng. Trong khi đó, 2 tầng này đã có quyết định cưỡng chế phá dỡ theo kết luận thanh tra số 20/KL-TTTP-P1 ngày 03/07/2018 của Thanh tra TP và quyết định xử phạt hành chính số 2753/QĐ-XPVPHC của UBND TP”.

Ngoài ra, trong biên bản làm việc, chủ đầu tư đưa ra vướng mắc về tầng mái, cụ thể: “Tầng mái của công trình có sai phạm nay đã được tháo dỡ xuống tầng 14, tuy nhiên trong quyết định 44/QĐ-SXD- TĐA (quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án – PV) tầng mái trước đây có bố trí hệ thống các bể nước, bể bơi, cứu hoả, mái che thang… nhưng sau khi tháo dỡ có khác so với quyết định số 44/QĐ-SXD-TĐDA. Vì vậy cần phê duyệt để có cơ sở bố trí thi công sắp xếp lại các hệ thống vận hành trên mái cũng như cao độ của đỉnh mái che thang".

Cũng theo các khách hàng, chủ đầu tư cố tình mập mờ, lừa dối người dân khi nêu ra lý do phải có mặt bằng mái “đủ” để lắp đặt các hệ thống thiết yếu phục vụ cho tòa nhà như bể nước, pin năng lượng mặt trời, trong khi mặt bằng mái theo giấy phép phê duyệt là gần 950m2. “Bao nhiêu đây không đủ để lắp đặt các hạng mục này sao? Hay Sở Xây dựng khi phê duyệt giấy phép xây dựng trước đây không có những hạng mục này? Vậy chỗ chứa nước cho 168 căn hộ của cả toà nhà ở đâu ?” – một cư dân đặt vấn đề.

Bức xúc, vừa qua hàng trăm khách hàng đã ký đơn gửi UBND TP kiến nghị Thanh tra thành phố vào cuộc thanh tra toàn diện việc chấp hành quyết định xử phạt, các quyết định hành chính khác và kết quả khắc phục sai phạm của chủ đầu tư từ khi bị xử phạt vào giữa năm 2018 cho đến nay. Để có cơ sơ pháp lý cho người dân nộp đơn tố giác chủ đầu tư ra Cơ quan điều tra Công an Thành phố (PC03) về hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc TP chủ động kiến nghị chuyển hồ sơ qua Viện kiểm sát nhân dân thành phố xử lý hình sự đối với chủ đầu tư nếu thuộc phạm vi trách nhiệm. 

Bích Trần 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI