Chồng lạnh lùng giành hết tài sản về mình khi chúng tôi quyết định ly hôn

22/08/2022 - 19:00

PNO - Đây có thể là khó khăn lớn nhất khi em quyết định ly hôn, nhưng nó chỉ khó, chỉ làm mình đau khổ vật vã khi mình còn tình cảm với người ta

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Vợ chồng em bất hòa đã hai năm nay. Thực sự thì tụi em đã ly thân, chồng em đã có tình cảm với người đàn bà khác, chỉ là anh ta không công khai mà thôi. Sau hai năm, nhận thấy không thể cứu vãn, em quyết định ly hôn.

Trước đây, em chỉ ở nhà nội trợ và chăm con, chăm cha mẹ chồng. Nhưng từ lúc vợ chồng trục trặc, em đã cố gắng tìm việc làm. Bây giờ, em có công việc tạm ổn. Tuy nhiên, với phần lương của em, em chỉ tự tin có thể sống một mình, không phụ thuộc vào chồng, chứ em không thể lo cho hai con đang học tiểu học.

Khi em yêu cầu ly hôn, chồng nói tùy em quyết định, anh ta sẽ ký đơn nếu vợ chồng thỏa thuận được tài sản và trách nhiệm nuôi con. Em muốn giữ hai đứa nhỏ sống với em, vì nghĩ tới việc chồng em lấy vợ mới, cảnh mẹ kế con chồng em thấy tội nghiệp con quá.

Mới đây, chồng đưa cho em một bảng kê tài sản sẽ chia khi tòa xử ly hôn. Trong đó, gần như toàn bộ tài sản đều thuộc về chồng em. Căn nhà đang ở cũng vậy vì đây là căn nhà cất trên đất do cha mẹ chồng cho sau khi cưới nhưng cha mẹ vẫn đứng tên miếng đất. Toàn bộ tiền đám cưới, tiền dành dụm của em đều góp chung vô để xây nhà nhưng bây giờ không chứng minh được. Thậm chí chiếc xe máy em đang đi cũng do chồng em đứng tên.

Em thấy trước luôn là mình sẽ ra đi tay trắng. Chồng em đề nghị chu cấp cho ba mẹ con em một khoản tiền nhưng khoản tiền đó không đủ để em mua nhà mà nếu dồn hết vô cộng thêm tiền vay mượn để mua nhà nữa thì mẹ con em không còn tiền sinh sống.

Em quá uất ức về chuyện này, bây giờ không biết tính sao. Nhìn mặt con người từng yêu thương mình, từng có với nhau hai mặt con mà bây giờ thủ đoạn, tham lam, táng tận tình nghĩa, em chỉ biết khóc thôi chị ơi…

Hồ Mai (TP.HCM)

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

 

Em Hồ Mai thân mến, 

Em cứ khóc một trận cho đã đời, cho vơi bớt nỗi uất ức trong lòng. Khóc xong thì lau mắt, tự nói với mình khóc vậy đủ rồi, bây giờ khóc nữa cũng không giải quyết được gì.

Với những số liệu chồng em đã liệt kê, em hãy kiểm tra lại từng mục thật kỹ, ghi rõ ra xem với mỗi mục, tiền của mình đóng góp là bao nhiêu, tiền của chồng là bao nhiêu, thời gian mua sắm, đóng góp là khi nào, mình còn giấy tờ gì để chứng minh hay không.

Sau khi đã chi tiết hóa, em mang bảng kê ấy hỏi bạn bè, người quen hiểu về pháp luật, hoặc tốt nhất là gặp luật sư ở các tổ, hội hay Báo Phụ Nữ TP.HCM… Người ta sẽ tư vấn, phân tích cho em từng bước một trong diễn tiến của cuộc ly hôn này. Kết quả dù thế nào đi nữa chắc chắn cũng tốt hơn là ngồi khóc mãi.

Em đã làm được một việc đúng đắn là tìm việc làm, tự lập, bước ra khỏi cuộc sống phụ thuộc. Chắc chắn em nhận thấy sự tự lập đã cho em lòng dũng cảm, sự tự tin để đương đầu với những tình huống trước nay mình chưa trải qua. Bảng kê tài sản này cũng là một thứ như vậy.

Đây có thể là khó khăn lớn nhất khi em quyết định ly hôn, nhưng nó chỉ khó, chỉ làm mình đau khổ vật vã khi mình còn tình cảm với người ta, khi mình để trái tim mình rướm máu vì đổ vỡ gia đình kéo theo từng sự phân chia lớn nhỏ. Còn khi đã quyết đi con đường của mình, em hãy để tình cảm ra ngoài, cố gắng dùng lý trí, mọi việc sẽ dễ dàng hơn.

Pháp luật quy định mọi tài sản phát sinh trong thời gian hôn nhân đều là tài sản chung của cả hai vợ chồng. Cho dù người vợ ở nhà, người chồng đi làm, tài sản đó vẫn là của chồng công vợ. Em cứ thẳng thắn nói chuyện với chồng về việc em nuôi con, em chăm sóc gia đình bao lâu nay, em có quyền trong tài sản ấy.

Nếu không thỏa thuận được thì mang ra tòa phán xử, chịu án phí chia đôi. Bảng kê vô tình vô nghĩa kia có thể coi như một bằng chứng cho thấy quyết định ly hôn của em là đúng.

Chúc em vững vàng vượt qua giai đoạn khó khăn này, lấy lại được những gì là của mình và sớm ổn định cuộc sống của ba mẹ con. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC

Võ Tuyền (Q.Bình Tân, TP.HCM): Đừng quay lại phía sau

Có lẽ bạn đang trong cơn bấn loạn sợ hãi không biết làm sao để nuôi con, nên quên rằng tài sản vợ chồng là của chung, thậm chí nếu nó hình thành trước khi kết hôn mà chồng bạn không chứng minh được đó là tài sản riêng có trước hôn nhân thì nó mặc nhiên trở thành tài sản chung.

Vì thế, trước hết, bạn hãy tìm đến luật sư hoặc trung tâm hỗ trợ pháp lý. Họ sẽ giúp bạn minh bạch mọi thứ để bạn không thiệt thòi. Thậm chí, trong thỏa thuận ly hôn, bạn đừng chấp thuận ý “tài sản tự thỏa thuận” mà hãy tranh đấu đến cùng.

Nếu rơi vào hoàn cảnh này, tôi sẽ đòi công bằng đến cùng để nuôi con. Giờ không phải lúc nói về chuyện bạc lòng, nhắc về tình nghĩa vợ chồng. Nếu còn tình nghĩa, chồng bạn đã không hành xử như thế. Hãy nhìn về đoạn đường phía trước, đừng quay lại phía sau. Vì con, bạn hãy mạnh mẽ hơn.

Mong bạn mau ổn định cuộc sống.

Thanh Phương (TP.Thủ Đức, TP.HCM): Hãy nhờ tư vấn rồi nói chuyện với chồng 

Tôi cũng đang trong giai đoạn chuẩn bị ly hôn, cũng đang vướng mắc nhiều về vấn đề tài sản. Cũng như bạn, tôi ở nhà bao năm và đến nay vẫn thế. Tôi chia sẻ với bạn cảm giác bất lực khi nghĩ đến tương lai của con. Tuy nhiên, tôi tin vào luật pháp nên nhờ luật pháp bảo vệ mình. Nhờ vậy, tôi có thể tránh những cuộc giành giật tài sản ồn ào tai tiếng.

Đọc những gì bạn viết, tôi nghĩ tài sản ấy không quá lớn nên có lẽ cũng dễ nói chuyện. Trước khi nói chuyện với nhau, bạn nên tìm hiểu luật thật kỹ. Hiện có nhiều văn phòng tư vấn luật miễn phí để bạn tham khảo. Bạn phải nắm chắc mọi thông tin trước khi nói chuyện với chồng. Anh ấy không hoàn toàn có quyền quyết định phân chia tài sản của cả hai cho dù ai đứng tên chăng nữa. Bạn đừng quá lo lắng.

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI