Chốn riêng trong đời sống chung

30/10/2022 - 05:21

PNO - Trong cuộc sống vợ chồng, khi bị xâm phạm tự do, sẽ thấy bị tổn thương, nhưng nếu quá tự do, sẽ trở nên mạo hiểm.

Chồng tôi có thói quen uống cà phê một mình ở ban công nhà để khởi đầu ngày mới. Với anh, cà phê một mình cảm giác bình yên, thú vị theo kiểu khó giải thích, nhưng chỉ cần một sáng không nhấm nháp cà phê một mình, coi như anh bị ậm ạch cả ngày.

Cứ thế, hằng ngày, anh… một mình chừng 45 phút rồi đi làm.

Hôm nào mệt, anh cũng ráng ra ban công uống cà phê. Tôi không khuấy động chốn riêng tư của chồng, tôi muốn thể hiện lịch sự tối thiểu của người vợ. Ví như khi chưa tìm thấy cuốn tập của con, mà một lát con phải đi học, tôi cũng không í ới gọi hỏi chồng, cứ để anh uống hết cà phê trong ly. Tôi có thể nhờ vả chồng 23 giờ đồng hồ trong ngày, chút khoảng thời gian riêng của anh ấy, sao tôi nỡ cằn nhằn?

Ảnh mang tính minh họa - Tirachardz
Ảnh mang tính minh họa - Tirachardz

 

Vợ chồng, ai cũng có khoảng trời riêng. Có thể là không gian ưa thích ở một nơi nào đó, một mình hay với bạn bè. Có thể lúc uống cà phê, chồng đang nhớ về những người bạn cũ, về bố mẹ, về những mối quan hệ đồng nghiệp…

Khoảng trời riêng là những mối quan hệ, những không gian, những mong muốn, ý tưởng riêng, những quyết định riêng và rất nhiều điều riêng khác mà vợ/chồng đều có.

Mới nghe, có người dị ứng, rằng đã vợ chồng mà còn riêng tư? Tôi thì nghĩ rằng, sau ngày cưới, nếu vợ chồng bị bó buộc trong mối quan hệ chật hẹp giữa hai người, nếu không tôn trọng không gian riêng, sẽ dòm ngó lẫn nhau, mất hết quyền tự do, dễ bị tổn thương.

Một người bạn tôi đúc kết hài hước: Vợ chồng càng sống lâu, càng biết cách “nhả” nhau ra. Vợ chồng riêng tư một chút để có cơ hội nhìn lại bản thân, nhìn lại nhau một cách khách quan. Những cuộc hôn nhân khỏe mạnh thường có ở những người kết hôn nhiều năm, trải sóng gió, biết kiềm chế, hiểu nhau nhiều. Nếu ngày trước, bạn đi đâu, chồng cũng đòi theo cùng, thì nay chồng đã không còn… rình rập vợ nữa. Vợ chồng tin nhau thì khoảng trời riêng được tôn trọng, thậm chí còn được khuyến khích.

Ảnh mang tính minh họa - Our-Team
Ảnh mang tính minh họa - Our-Team

 

Chuỗi spa của bạn được mở ra cũng bắt nguồn từ nhu cầu tạo dựng không gian riêng của bạn với bạn bè cũ. Chồng bạn tôn trọng đam mê của vợ, khuyến khích vợ làm việc. Những suy nghĩ riêng tư của chồng tôi ở góc ban công, nếu cộng dồn 15 năm lại, nhiều sao kể hết. Sẽ có những suy nghĩ vẩn vơ, hay những kế hoạch ấp ủ. Tôi không đọc được suy nghĩ trong đầu anh ấy, nhưng tôn trọng chúng. Tôi yên tâm dù anh có riêng tư kiểu gì, nhưng anh không quên nhiệm vụ chung, cùng tôi xây đắp hạnh phúc gia đình.

Trong cuộc sống vợ chồng, khi bị xâm phạm tự do, sẽ thấy bị tổn thương, nhưng nếu quá tự do, sẽ trở nên mạo hiểm. Mọi thứ đều trong mức độ chừng mực. Khoảng trời riêng nào cũng cần giới hạn. 

Khánh Thi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI