Choáng váng vì tiền nước sinh hoạt tăng hơn 100 lần

03/07/2020 - 14:45

PNO - Nghi ngờ đồng hồ nước bị lỗi khiến tiền nước tăng vọt, anh T. yêu cầu kiểm tra nhưng kết quả lại khiến anh sửng sốt hơn.

Phản ánh với Báo Phụ Nữ TPHCM, anh T. - ở phường 14, quận Gò Vấp, TPHCM - cho biết, gia đình anh sử dụng dịch vụ cấp nước của Công ty cổ phần Cấp nước Trung An từ năm 2014 đến nay, tiền nước trung bình chưa tới 100.000 đồng/tháng. Thế nhưng, sau khi thay đồng hồ nước mới, tiền nước tăng hơn 100 lần.

Văn bản trả lời của Công ty cổ phần Cấp nước Trung An, trong đó cho rằng, đồng hồ nhà anh T. “sai số trong phạm vi cho phép”
Văn bản trả lời của Công ty cổ phần Cấp nước Trung An, trong đó cho rằng, đồng hồ nhà anh T. “sai số trong phạm vi cho phép”

Nghi do đồng hồ nhảy sai

Theo các hóa đơn tiền nước do anh T. cung cấp, chỉ số tiêu thụ nước máy của gia đình từ tháng 5-11/2019 cao nhất là 20m3/tháng. Ở hai kỳ liền kề là tháng 11 và 12/2019, tiền nước gia đình anh T. phải trả chưa đến 100.000 đồng/tháng dù thời điểm đó, giá nước đã được điều chỉnh theo hướng tăng lên. Ngày 12/12/2019, gia đình anh T. được Công ty cổ phần Cấp nước Trung An thay thế đồng hồ nước mới. Sau đó, tiền nước bất ngờ tăng vọt. 

Cụ thể, ngày 13/3, anh T. được thông báo qua tin nhắn số tiền nước sinh hoạt phải thanh toán trong tháng 3/2020 là 11.069.670 đồng (tương ứng 759m3 nước). Anh T. tá hỏa vì khoảng thời gian trên, gia đình ít ở căn nhà này. “Từ ngày 12/12/2019 đến tháng 2/3/2020 là khoảng thời gian nghỉ Tết và cao điểm chống dịch COVID-19, gia đình tôi chủ yếu sống ở nơi khác nên đồng hồ nước hầu như không chạy. Đến tháng 3/2020, chúng tôi mới về ở nhưng tiền nước lại tăng vọt đến mức không thể ngờ” - anh T. cho biết.

Nghi ngờ tiền nước tăng cao do đồng hồ chạy nhanh bất thường, anh T. phản ánh với Công ty cổ phần Cấp nước Trung An và được thay đồng hồ nước mới. Sau đó, tiền nước của gia đình anh T. (có bốn người) trở lại bình thường. Cụ thể, tiền nước tháng 4/2020 là 150.000 đồng (tương đương 17m3) và tháng 5/2020 là 74.000 đồng.

Trước diễn biến này, anh T. càng nghi ngờ đồng hồ nước bị lỗi, nhảy sai số khiến tiền nước tăng cao. Anh nói: “Nếu tiền nước tăng cao do đồng hồ chạy quá nhanh thì 11 triệu đồng tiền nước mà Công ty Trung An yêu cầu tôi phải đóng là quá vô lý. Nếu tôi là kẻ xài nước sinh hoạt phung phí, để rò rỉ như vậy thì tôi xin chịu và đáng bị lên án. Nói như vậy để thấy đây không chỉ là tiền mà còn là sự tiết kiệm, sự san sẻ nguồn nước cùng nhau. Còn nếu do đồng hồ nước sai thì phía công ty không thể bắt tôi đóng số tiền trên”.

Bất ngờ với kết quả kiểm định

Theo anh T., ngay khi nhận được hóa đơn tiền nước cao bất thường, anh đã liên tục phản ánh với Công ty cổ phần Cấp nước Trung An và được giải quyết theo hướng mang đồng hồ nước đi kiểm định với mức phí 500.000 đồng. Sau đó, gia đình anh T. nhận được thư trả lời của Công ty Trung An là “đồng hồ có sai số trong phạm vi cho phép”. 

Cụ thể, trong thư trả lời ngày 16/4/2020, phía công ty viện dẫn khoản 1, Điều 17, Quyết định số 20/2007/QĐ-UBND ngày 9/2/2017 của UBND TPHCM quy định:  đồng hồ nước có sai số cho phép trong phạm vi cộng trừ 5%. Trường hợp kiểm định có sai số nằm ngoài phạm vi cộng trừ 5% thì được xem là không chính xác, buộc phải thay đồng hồ mới và các bên phải thanh toán tiền nước để hoàn trả cho khách hàng hoặc công ty.

Trường hợp của anh T. được Công ty cổ phần Cấp nước Trung An giải thích: kết quả kiểm định do Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng TPHCM cung cấp cho thấy, đồng hồ có sai số trong phạm vi cho phép. Do đó, Công ty Trung An sẽ giải quyết theo hướng thay đồng hồ nước miễn phí và đề nghị anh T. phải thanh toán tiền nước theo chỉ số đã tiêu thụ.

Anh T. không đồng tình cách giải quyết trên vì trước khi đưa đồng hồ đi kiểm định, anh có làm một clip “thực nghiệm” để chứng minh cho nhận định của mình về dấu hiệu đồng hồ nhảy sai. Cụ thể, khi anh T. xả một vòi nước trong nhà thì đồng hồ nước nhảy số rất nhanh. Thế nhưng, khi thực nghiệm tương tự với đồng hồ nhà hàng xóm trong điều kiện ống nước cùng kích cỡ thì thấy đồng hồ quay số rất chậm.

Chúng tôi đặt giả thuyết, có thể nguồn nước ở phía sau đồng hồ bị rò rỉ khiến tiền nước tăng cao, nhưng anh T. khẳng định, hệ thống nước nhà anh rất đặc thù và không thể có tình trạng rò rỉ: “Nguồn cấp nước đi vào bồn inox 500 lít (bồn số 1) đặt âm dưới đất. Khi bồn nước 500 lít số 2 (đặt ở tầng thượng) hết nước, hệ thống máy bơm tự động sẽ bơm từ bồn số 1 lên bồn số 2. Như vậy, nguồn nước gia đình anh sử dụng là từ bồn số 2 chứ không phải trực tiếp từ nguồn cấp nước nên không thể có xảy ra rò rỉ”.

Cũng theo anh T., nếu cho rằng rò rỉ nước ở bồn số 2 hoặc hệ thống vòi nước trong nhà, người sử dụng quên khóa vòi thì nước sẽ bơm liên tục và tiền điện sẽ tăng theo. Nhưng chỉ số tiêu thụ điện tháng 1/2020 tại nhà anh T. là 187kWh, tháng 2/2020 là 89kWh, tháng 3/2020 là 50kWh. Lượng điện tiêu thụ như trên là rất thấp. Nếu máy bơm bơm liên tục trong hai tháng để tiêu thụ đến 759m3 nước thì chỉ số điện sẽ tăng rất cao.

“Ngoài ra, nhân viên của Công ty Trung An đã kiểm tra, bồn nước số 2 vẫn còn phao bình thường và bồn nước này cũng không thể tải hết 759m3 nước trong hai tháng kể cả bơm liên tục” - anh T. khẳng định thêm.

Không đồng ý với kết quả kiểm định đồng hồ, anh T. tiếp tục yêu cầu để Công ty Trung An xem xét lại hóa đơn tiền nước. Gần đây, anh T. nhận được “thư trả lời” với nội dung: đồng hồ đã được kiểm định “có sai số trong phạm vi cho phép” và nhân viên đã hướng dẫn anh T. kiểm tra hệ thống dẫn nước sau đồng hồ nước. Đồng thời, Công ty Trung An cũng viện dẫn quy định để thể hiện “trách nhiệm quản lý hệ thống cấp nước sau đồng hồ là của khách hàng”.

Tuy nhiên, trong “thư trả lời” lần này, Công ty Trung An cho biết, để chia sẻ rủi ro với khách hàng, công ty điều chỉnh hóa đơn tiền nước kỳ 3/2020 là 7.916.830 đồng và đề nghị thanh toán trước ngày 30/6; nếu quá thời hạn mà chưa thanh toán, công ty sẽ ngừng cấp nước.

Anh T. đặt vấn đề: “Công ty nước nói là kiểm định đồng hồ sai số trong phạm vi cho phép nhưng nguồn nước như tôi trình bày là không có rò rỉ. Vì vậy, tôi sẵn sàng phối hợp với cơ quan có thẩm quyền để kiểm tra hệ thống nước tại gia đình, kể cả việc đào nền nhà lên kiểm tra xem bồn nước số 1 có rò rỉ hay không. Việc nước sinh hoạt tiêu thụ từ một tháng 20 khối và sau khi thay đồng hồ bỗng dưng nhảy lên 759 khối là hết sức vô lý”. 

Chờ phản hồi từ công ty cấp nước

Để làm rõ vụ việc, chúng tôi đã liên hệ với Công ty cổ phần Cấp nước Trung An bằng nhiều cách nhưng đến nay, vẫn chưa nhận được phản hồi từ công ty này. Báo Phụ Nữ TPHCM sẽ tiếp tục thông tin vụ việc khi có phản hồi, kết luận từ cơ quan có thẩm quyền.

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI