Choáng váng khi phát hiện chồng có tài khoản riêng

28/03/2022 - 14:54

PNO - Để có sự thoải mái khi thỏa thuận về quỹ riêng của mỗi người, chị hãy gỡ bỏ tâm lý nhiều phụ nữ thường có: "Tiền của chồng là tiền của mình"

Chị Hạnh Dung kính mến,

Chồng tôi xưa giờ là người rất đàng hoàng, ngay thẳng. Khi lấy nhau, cả hai vợ chồng đều khó khăn, làm gì cũng cùng tính toán từng đồng từng cắc. Lúc đó, đứa nào có bao nhiêu là đều bỏ chung vào một quỹ để mua nhà, mua xe, rồi nuôi con. Niềm vui chung lớn nhất là đi làm về, đứa này khoe đứa kia: Hôm nay em có tiền thưởng. Hôm nay anh được khách bo...

Tôi vẫn tin rằng anh chưa bao giờ giấu tôi điều gì. Hơn 10 năm hôn nhân, tiền lương, tiền thưởng anh đều chuyển vào một tài khoản chung, cả hai đứa đều có pass và đều có thể rút hay nạp khi cần thiết. Tôi cũng không bao giờ cất giữ riêng cho mình đồng nào. Nhờ sự chung vai, góp sức của hai đứa mà cưới nhau mới 10 năm, chúng tôi đã có nhà, có xe hơi. 

Thế nhưng cách đây vài ngày, khi anh đi làm về, có chút hơi men và ngủ quên, tôi thấy có tin nhắn điện thoại đến báo số dư của một tài khoản ngân hàng mang tên anh.

Số dư không nhiều, chỉ vài chục triệu, nhưng cũng đủ làm tôi choáng váng. Tôi chưa từng biết tới tài khoản riêng này và số tiền này. 

Từ hôm đó tới nay, tôi không còn bình tĩnh để làm gì hay nghĩ gì nữa. Tôi nhìn chồng cũng bằng ánh mắt khác trước. Lòng tin đã bị sứt mẻ. Nhưng tôi chưa biết nên làm gì? Tra hỏi, theo dõi, hay im lặng chờ xem việc gì sẽ đến?

Có nên đặt hết lòng tin và tiền của mình vào một người đang sống không hết lòng với mình và con hay không?

Thanh Thủy

Chị Thanh Thủy thân mến, 

Sự việc xảy ra khiến chị phát hiện được tài khoản riêng của anh hết sức tình cờ, chứ không phải do điều tra, theo dõi hay  ai đó mách bảo, cho nên chị có rất nhiều điều kiện tốt để thẳng thắn trò chuyện cùng với anh điều chị đã biết, và cho anh cơ hội trình bày. 

Chị hãy làm điều đó vào lúc chị bình tĩnh, chuẩn bị kỹ lưỡng nhất mọi khả năng có thể, và tập trung mọi cảm xúc: sẵn sàng nghe anh trình bày, không phải để trách móc hay lên án, mà để sẵn sàng chấp nhận nếu điều đó không có gì là sai quấy.

Trước khi trò chuyện với anh, chị cũng thử nghĩ coi có thể gần đây, anh có những việc riêng tư nào đó cần giải quyết bằng tiền mà không tiện bàn bạc với chị không? Có bao giờ từ những khó khăn của cuộc sống cũ, chị tỏ ra khắt khe với những chi tiêu giao tiếp bạn bè của anh hay không? 

Chuyện lập quỹ đen của anh có thể không hẳn vì anh "thủ" cho riêng mình, mà có khi để giao tiếp bạn bè, giúp gia đình bên anh, thậm chí là mua cho chị hay các con những món quà bất ngờ... thì sao?

Thế nhưng có khi vì xưa nay, nếp giữ tiền chung của gia đình khiến anh cảm thấy ngại ngần phải thay đổi, bàn bạc, ngại chị nghĩ anh "khá lên rồi thì bắt đầu ích kỷ". Tất cả những điều đó đều có thể chấp nhận được, chị ạ.

Khi trò chuyện với anh và lắng nghe anh nói, chị hãy tạm chấp nhận mọi lý do anh đưa ra, thể hiện sự thông cảm cao nhất, dù có thể trong thâm tâm chị chưa tin vào điều đó 100%.

Dù sao, cũng phải hiểu cho anh rằng đã nhiều năm qua, anh luôn toàn tâm toàn ý cho gia đình. Giờ đây, khi cuộc sống dễ thở hơn, anh có thể có mong muốn cho mình một khoảng riêng tự do hơn mà thôi. Chỉ có trách anh nhẹ nhàng, rằng anh đã không tin vào sự thông cảm, thấu hiểu của chị.

Từ nay, kinh tế gia đình đã có phần thoải mái hơn, chị cũng nên chấp nhận cho anh có khoảng riêng tư này, sau khi đã bàn bạc về những khoản chung vẫn phải đầy đủ.

Chính chị cũng có thể có cho mình chút riêng tư ấy, để có thể có những lúc chiều chuộng bản thân với một chiếc đầm đắt tiền, một bộ mỹ phẩm hàng hiệu, thậm chí dành cho anh một món quà bất ngờ sang trọng nào đó. 

Để có được sự thoải mái khi thỏa thuận với nhau điều này, cũng mong chị gỡ bỏ tâm lý nhiều phụ nữ thường có: "Tiền của chồng là tiền của mình", chị nhé.

Cuộc sống giờ có nhiều thay đổi. Người đàn ông bước ra đường đôi khi cũng cần những tự do quyết định riêng trong vấn đề tài chính. Cái dây cột quá chặt sẽ làm người ta ngộp thở. Chiều dài sợi dây và cách cột nút khéo léo khiến người ta vừa không mất cảm giác tự do, vừa kiểm soát mọi việc được nhẹ nhàng.

Hãy gọi quỹ này của cả hai vợ chồng là "quỹ riêng", bỏ từ "quỹ đen" đi chị. Khi hoàn toàn cởi mở, thông cảm với nhau, cái "quỹ riêng" này có khi mang đến những niềm vui bất ngờ nhiều hơn đấy (thí dụ tự dưng được "chiều chuộng" bằng những món quà chẳng hạn).

Hạnh Dung 

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI