Choáng ngợp với Bệnh viện Ung bướu TPHCM được đầu tư gần 6.000 tỷ đồng

29/09/2020 - 18:39

PNO - Từ ngày 2/10 tới, Bệnh viện Ung Bướu TPHCM cơ sở 2 sẽ tiếp nhận khám cho bệnh nhân. Một số trường hợp cần nằm viện, sẽ có xe chở về cơ sở 1.

 

Sau khi chuyển toàn bộ bệnh nhân nội trú, các khoa khám và điều trị về cơ sở 2 (đường 400, ấp Cây Dầu, phường Tân Phú, quận 9 - ảnh), cơ sở 1 Bệnh viện Ung Bướu TPHCM sẽ tập trung vào dịch vụ tầm soát ung thư cho người dân.   Cơ sở 2 Bệnh viện Ung Bướu TPHCM được khởi công xây dựng từ ngày 26/6/2016, tổng diện tích khu đất là 5,5 ha. TPHCM vừa cho thêm 2,7 ha để xây dựng khu phụ trợ cho bệnh nhân ung thư, nâng tổng diện tích của cơ sở 2 lên 8,2 ha.

Sau khi chuyển toàn bộ bệnh nhân nội trú, các khoa khám và điều trị về cơ sở 2 (đường 400, ấp Cây Dầu, phường Tân Phú, quận 9 - ảnh), cơ sở 1 Bệnh viện Ung Bướu TPHCM sẽ tập trung vào dịch vụ tầm soát ung thư cho người dân.

Cơ sở 2 Bệnh viện Ung Bướu TPHCM được khởi công xây dựng từ ngày 26/6/2016, tổng diện tích khu đất là 5,5 ha. TPHCM vừa cho thêm 2,7 ha để xây dựng khu phụ trợ cho bệnh nhân ung thư, nâng tổng diện tích của cơ sở 2 lên 8,2 ha.

 

Cầu thang cuốn ở khu vực khám ngoại trú với hồ nước thoáng đãng bên dưới.
Cầu thang cuốn ở khu vực khám ngoại trú với hồ nước thoáng đãng bên dưới.

 

 

Trong những ngày qua
Trong những ngày qua, để chuẩn bị cho việc tiếp nhận bệnh nhân chính thức vào ngày 2/10 sắp tới, Bệnh viện Ung Bướu TPHCM cơ sở 2 đã bắt đầu khám cho một số người dân trên địa bàn quận 9. Theo lý giải của lãnh đạo bệnh viện là để rà soát lại các quy trình, kịp thời hoàn thiện trước khi đưa vào vận hành cả hệ thống bệnh viện.

 

,,,
Bác sĩ Lê Anh Tuấn – Phó giám đốc Bệnh viện Ung Bướu TPHCM cho biết bệnh viện sẽ vận hành theo kiểu cuốn chiếu, khu vực nào đã hoàn thiện máy móc, nhân sự thì sẽ đi vào hoạt động ngay. Khu vực khám bệnh sẽ được khánh thành vào ngày 12/10/2020.

 

Khu vực chờ khám.

Người dân tại khu vực chờ khám. Từ ngày 2/10/2020 đến 31/3/2021: khoa Khám bệnh và khoa Hóa trị sẽ đi vào hoạt động. Từ ngày 1/4/2021: các khoa Xạ trị hoạt động. Từ tháng 9/2021: hoàn tất các khoa còn lại.

Trong thời gian đầu, bệnh viện sẽ tiếp nhận các bệnh nhân khám ngoại trú. Trường hợp cần nằm viện (nội trú) sẽ có xe chở miễn phí về cơ sở 1 (số 3 Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh, TPHCM). Hiện bệnh viện có 5 xe cứu thương sẵn sàng cho việc vận chuyển này.

 

..
Giường trong phòng cấp cứu và giường trong phòng bệnh nội trú đều được trang bị mới toanh. Số giường tại Bệnh viện Ung Bướu TPHCM cơ sở 2 là 1.000 giường. Khác với cơ sở 1 và cả nhiều bệnh viện khác tại TPHCM, một phòng tại đây chỉ có 1 giường hoặc tối đa 3 giường. Số tiền giường đều được bảo hiểm y tế thanh toán khoảng 200.000 đồng/ngày/giường). Mỗi phòng đều có máy lạnh.

 

ddd
Bệnh viện được đầu tư bằng vốn nhà nước lên đến 5.845 tỷ đồng, Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 2 có thêm nhiều máy móc “xịn” hơn cả cơ sở 1. Bác sĩ Thái Anh Tú – Phó khoa Giải phẫu bệnh cho biết cơ sở 2 ở quận 9 có máy quét lam tự động, giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh từ xa. 

 

..
Bác sĩ chẩn đoán hình ảnh giới thiệu về máy nhũ ảnh tầm soát ung thư vú. Hệ thống chẩn đoán hình ảnh ở cơ sở 2 này được coi là "siêu khủng" vì có máy PET-CT (TPHCM chỉ có 3 nơi trang bị máy này: Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện 175 và Bệnh viện Ung Bướu TPHCM cơ sở 2).

 

Hệ thống xạ trị nơi này có đến 6 máy xạ ngoài và 2 máy xạ trong. Trong đó, có một máy thuộc loại hiện đại nhất hiện nay là Truebeam hiệu Varian.
Hệ thống xạ trị nơi này có đến 6 máy xạ ngoài và 2 máy xạ trong. Trong đó, có một máy thuộc loại hiện đại nhất hiện nay là Truebeam hiệu Varian.

 

..
Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 2 cũng dành hẳn một căn phòng rộng, sức chứa 100 giường dành riêng cho bệnh nhân vào hóa chất rồi về trong ngày (điều trị ngoại trú). Hiện tại, bệnh nhân vào hóa chất tại cơ sở 1 phải vào khu vực điều trị nội trú chật chội và đông người.

 

Hệ thống xét nghiệm hiện đại, có thể chạy 3.600 mẫu trong một giờ
Hệ thống xét nghiệm hiện đại, có thể chạy 3.600 mẫu trong một giờ

 

..

Sau khi đi vào hoạt động, Bệnh viện Ung Bướu TPHCM cơ sở 2 có thể sử dụng sân đáp trực thăng làm nơi tiếp nhận các trường hợp cần cấp cứu. Hiện tại TPHCM chỉ có 2 cơ sở điều trị có sân đáp trực thăng là Bệnh viện Quân Y 175 và Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 2.

Theo Bác sĩ Lê Anh Tuấn, phòng cấp cứu của Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 2 không chỉ tiếp nhận bệnh nhân ung thư mà còn cả các trường hợp khẩn cấp khác. Trước khi sân đáp trực thăng được hoạt động, phải có sự cho phép của Bộ Quốc phòng. Nếu được hoạt động, các trường hợp từ trực thăng sẽ được tiếp nhận và sau đó chuyển về các bệnh viện khác, tùy tình hình bệnh nhân. 

 

Một kỹ thuật viên phòng xét nghiệm với thiết bị dùng để vận chuyển mẫu
Một kỹ thuật viên phòng xét nghiệm với thiết bị dùng để vận chuyển mẫu bệnh phẩm. Vấn đề con người đã được chuẩn bị từ lúc khởi công xây dựng khi đã tuyển dụng riêng 500 bác sĩ, điều dưỡng cho riêng cơ sở 2. Tổng số nhân sự cả 2 cơ sở là khoảng 1.600 người.

 

Hiếu Nguyễn

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI