Chợ phố cổ Hà Nội kẻ vạch giãn cách 2m, đứng đúng chỗ mới bán hàng

14/04/2020 - 21:45

PNO - Nhằm siết chặt việc giãn cách xã hội khi nhiều người có dấu hiệu chủ quan trong phòng, chống dịch COVID-19, một khu chợ tại phố cổ Hà Nội đã kẻ vạch giãn cách 2m, đứng đúng vị trí mới được mua hàng.

 

Phố Yên Thái (Hàng Gai, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) tuy không phải chợ dân sinh vẫn thường tập trung rất đông người dân mua bán thực phẩm hàng ngày. Để siết chặt giãn cách xã hội, tiểu thương tại đây đã thống nhất kẻ vạch ngăn cách đứng mua hàng.
Khu chợ nằm ở phố Yên Thái (Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) tuy không lớn nhưng vẫn thường tập trung rất đông người dân mua bán. Để đảm bảo siết chặt giãn cách xã hội, chính quyền địa phương đã làm việc với các tiểu thương tại đây, thống nhất kẻ vạch ngăn cách cho người đứng mua hàng.

 

UBND phường đã sơn hai vạch đầu phố cắt chợ Hàng Da đến cuối phố cắt phố Hàng Mành, ngăn cách 2m giữa người mua và người bán, cũng như giữa những người dân đứng mua hàng với nhau.
UBND phường Hàng Gai đã sơn hai vạch dài từ đầu phố đến cuối phố Yên Thái, ngăn cách 2m giữa người mua và người bán, cũng như đánh dấu khoảng cách 2m giữa những người đứng mua hàng.

 

còn thiết lập 3 chốt ở 3 đầu đường vào phố, thường xuyên có lực lượng công an, dân phòng, nhân viên y tế với máy đo thân nhiệt, nước khử khuẩn túc trực để kiểm soát người ra vào phố, đồng thời không cho người dân đưa các phương tiện giao thông gây cản trở giao thông.
Bên cạnh đó, chính quyền còn thiết lập 3 chốt ở 3 đầu đường vào phố có lực lượng chức năng túc trực với máy đo thân nhiệt, nước khử khuẩn để kiểm soát y tế người ra vào phố; đồng thời không cho người dân đưa các phương tiện giao thông vào gây cản trở giao thông.

 

Việc kiểm soát được tiến hành chặt chẽ trong bối cảnh khi
Việc kiểm soát được tiến hành chặt chẽ trong bối cảnh nhiều người bắt đầu có dấu hiệu chủ quan khi thời hạn cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ sắp đến ngày cuối cùng, 15/4.

 

Việc kẻ vạch này khiến nhiều người tỏ ra khá bất ngờ. Tuy nhiên được sự phối hợp của các tiểu thương, việc mua bán chỉ được tiến hành khi người mua hàng đứng đúng chỗ.
Việc kẻ vạch này khiến nhiều người tỏ ra khá bất ngờ. Tuy nhiên được sự phối hợp của các tiểu thương, việc mua bán chỉ được tiến hành khi người mua hàng đứng đúng chỗ.

 

Treo biển trước cửa Yêu cầu quý khách đeo khẩu trang và đứng giãn cách khi mua hàng, nếu không, cửa hàng miễn phục vụ, bà Liên cho biết: Khách hàng đến mua chúng tôi đều nhắc nhở giữ khoảng cách. Nhiều người muốn đong lên đặt xuống chọn cái này cái kia, chúng tôi sẵn sàng phục vụ nhiệt tình, miễn là chấp hành đúng khuyến cáo giãn cách xã hội.
Một số tiểu thương còn treo biển "yêu cầu quý khách đeo khẩu trang và đứng giãn cách khi mua hàng, nếu không, cửa hàng miễn phục vụ".

 

Do con phố nhỏ, việc chính quyền không cho các phương tiện vào chợ cũng khiến việc mua bán vào quy củ hơn. Chỉ có xe của các hộ gia đình sống trong khu phố được di chuyển vào trong.
Do con phố nhỏ, việc chính quyền không cho các phương tiện vào chợ cũng khiến việc mua bán vào quy củ hơn. Chỉ có xe của các hộ gia đình sống trong khu phố được di chuyển vào trong.

 

Khách cần đứng ngoài vạch để yêu cầu mua hàng và nhận hàng tại chỗ.
Khách đứng ngoài vạch để yêu cầu mua hàng và nhận hàng tại chỗ.

 

Bà Nguyễn Thị Yên - một tiểu thương tại khu chợ bày tỏ sự ủng hộ trước việc kẻ vạch 2m như vậy. Một ngày bán hàng tôi phải tiếp xúc rất nhiều người, việc kẻ vạch 2m như vậy cũng khiến mình yên tâm khi bán hàng. Mọi người vừa đảm bảo sức khỏe vừa thực hiện tốt yêu cầu phòng dịch của chính quyền, bà Yên nói.
Bà Nguyễn Thị Yên - một tiểu thương tại khu chợ - bày tỏ sự ủng hộ trước việc kẻ vạch 2m: "Một ngày bán hàng tôi phải tiếp xúc rất nhiều người, việc kẻ vạch 2m như vậy cũng khiến mình yên tâm hơn".

 

Chỉ 150m nhưng có tận 30 hộ buôn bán, việc kẻ vạch nhu vậy khiến con phố gọn gàng hơn rất nhiều.
Chỉ 150m nhưng có tới 30 hộ buôn bán nên việc kẻ vạch khiến con phố "gọn gàng" hơn rất nhiều.

 

Việc mua bán cũng được diễn ra nhanh chóng
Việc mua bán cũng được diễn ra nhanh chóng.

 

Nhiều người dần thích nghi với kiểu mua bán cách xa như vậy.
Nhiều người dần thích nghi với kiểu mua bán "xa cách".

 

Nếu việc giãn cách được thực hiện tốt, công tác phòng, chống dịch COVID-19 sẽ sớm thành công.
Với việc giãn cách xã hội được thực hiện tốt, công tác phòng, chống dịch COVID-19 sẽ sớm thành công.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI