Chợ đầu mối chỉ bán thịt heo có truy xuất nguồn gốc?

16/10/2017 - 10:00

PNO - Từ hôm nay - ngày 16/10, thịt heo phải có đầy đủ thông tin truy xuất nguồn gốc (TXNG) mới được vào 2 chợ đầu mối Hóc Môn và Bình Điền (TP.HCM).

Để chuẩn bị cho việc thịt heo vào chợ đầu mối phải có đầy đủ thông tin TXNG, Sở Công thương TP.HCM đã gửi văn bản đến từng thương nhân để họ đọc và ký; đồng thời làm việc với các địa phương cung cấp nguồn thịt lớn cho TP về việc TXNG thịt heo vào chợ.

Theo đó, từ 16/10, thịt heo phải có đầy đủ thông tin truy xuất nguồn gốc (TXNG) mới được vào 2 chợ đầu mối Hóc Môn và Bình Điền (TP.HCM). Tuy nhiên, quy định chặt chẽ này đang làm dấy lên lo ngại: nguồn cung có bị thiếu hụt và liệu có kiểm soát nổi khi thịt heo dội chợ bị tuồn về chợ lẻ tiêu thụ?

Cho dau moi chi ban thit heo co truy xuat nguon goc?
Sợ heo bị tiêm thuốc an thần, người tiêu dùng đã chuyển sang mua thịt heo ở kênh mua sắm hiện đại.

Sẵn sàng cho giờ G!

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa - Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, đêm 15 đến rạng sáng 16/10, các lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra tất cả các nguồn thịt heo đưa vào 2 chợ Bình Điền và Hóc Môn. Thịt phải có đủ thông tin TXNG tại trang trại - cơ sở chăn nuôi và thông tin TXNG tại cơ sở giết mổ mới được nhập chợ.

Về nỗi lo nguồn cung bị thiếu hụt, ông Hòa cho biết, ban thực hiện đề án đã chỉ đạo các doanh nghiệp lớn như Vissan, Hoàng Anh Thy, Tổng công ty Nông nghiệp... tăng lượng heo giết mổ và tăng dự trữ thịt heo để đáp ứng đủ cho thị trường.

“Trong trường hợp thiếu hụt nguồn heo, các trang trại, cơ sở chăn nuôi đạt chuẩn sẽ đưa thẳng heo đến lò giết mổ nếu nhận được yêu cầu, chứ không thụ động ngồi chờ thương nhân, thương lái đến mua”, ông Hòa khẳng định. 

Quy trình TXNG heo tính đến thời điểm này chỉ mới hoàn thành ở kênh phân phối hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi), với kênh phân phối truyền thống (chợ) thì vẫn bị “nghẽn” ở thương lái và cơ sở giết mổ vì họ chưa tham gia vào quy trình. 

Về nỗi lo lượng heo không đạt chuẩn, bị cấm nhập chợ sẽ tuồn về tiêu thụ ở chợ lẻ TP.HCM hoặc dạt về các tỉnh, ông Hòa khẳng định: “Lực lượng chức năng 24 quận - huyện có trách nhiệm tăng cường kiểm soát heo vào các chợ lẻ, không để hình thành các điểm bán mới, tự phát. Những tiểu thương buôn bán lâu năm đã sẵn mối lái chắc chắn cũng sẽ không nhập nguồn heo này. Phải kiểm soát TXNG tốt ở chợ đầu mối thì mới giải quyết rốt ráo được việc TXNG tại các chợ lẻ”.

Phối hợp kiểm soát nguồn heo

Quy trình TXNG heo tính đến thời điểm này chỉ mới hoàn thành ở kênh phân phối hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi), với kênh phân phối truyền thống (chợ) thì vẫn bị “nghẽn” ở thương lái và cơ sở giết mổ vì họ chưa tham gia vào quy trình.

Muốn giải quyết điểm “tắc nghẽn” này, theo ông Hòa, phải đưa các đối tượng trên vào quy trình để giám sát, kiểm tra. Bên cạnh các chế tài xử phạt hiện hữu như phạt tiền, tiêu hủy hàng vi phạm, sẽ có thêm các chế tài khác về kinh tế. “Những đối tượng tham gia sẽ được cấp mã số. Nếu vi phạm, họ sẽ bị cắt mã số, tự đánh mất quyền kinh doanh của mình, không còn đường làm ăn nữa”, ông Hòa nói.

Ngoài ra, các cơ sở vi phạm còn bị đưa vào danh sách “khuyến cáo thương nhân không lấy hàng từ các cơ sở này” và giới thiệu cho thương lái sang các lò mổ đạt chuẩn khác.

Thực tế, sau khi lò giết mổ Xuyên Á bị tạm đình chỉ, nhiều thương lái đã “chạy” sang các địa phương lân cận như Bình Dương, Tây Ninh để giết mổ. Theo đánh giá của Sở Công thương TP.HCM, trước đây các địa phương có nguồn thịt heo cung cấp cho TP.HCM chưa mặn mà tham gia đề án TXNG, nhưng từ sau sự cố của lò mổ Xuyên Á, TP.HCM kiên quyết siết chặt heo vào TP, các địa phương đã tham gia tích cực hơn. Nguồn heo vào TP.HCM đã có thể TXNG rõ ràng và kiểm soát chặt chẽ hơn. 

Sợ heo bị tiêm thuốc an thần, người tiêu dùng bỏ chợ

Trước thông tin cơ quan chức năng phát hiện hơn 5.000 con heo (tại lò mổ Xuyên Á, huyện Củ Chi, TP.HCM) và 70 con có nguồn gốc từ Bà Rịa - Vũng Tàu bị tiêm thuốc an thần được đưa vào cơ sở Hòa Phú, huyện Củ Chi để giết mổ, nhiều người tiêu dùng đã “sợ” thịt heo ở chợ, chuyển sang mua thịt heo ở siêu thị và cửa hàng tiện lợi.

Hiện sức tiêu thụ thịt heo tại các chợ ở TP.HCM đã giảm rất mạnh; ngay cả khách mua quen cũng từ giã các sạp họ vốn tin tưởng.

Chị Hương - hộ kinh doanh thịt heo tại chợ Căn cứ 26A, Q.Gò Vấp, cho biết: “Trước đây, chỉ một buổi sáng tôi có thể bán hết một con heo; giờ bán cả ngày vẫn còn thịt ế”.

Trong khi đó, lượng tiêu thụ thịt heo ở các kênh hiện đại đã tăng hơn 20% so với trước khi xảy ra vụ Xuyên Á. Chưa kể, các đơn vị cung cấp lớn còn khuyến mãi giảm giá mặt hàng thịt heo để kích cầu.

Hiện giá thịt heo tại các chợ lẻ cũng đã giảm từ 5.000 - 10.000 đồng/kg. Giá thịt đùi giảm còn 70.000 đồng/kg; sườn non giảm còn 100.000 đồng/kg… Do thương lái giảm mua, heo hơi cũng rớt giá, chỉ còn 25.000 - 29.000 đồng/kg.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI