Chu Quân Phi: Từ nữ sinh nghèo, phải nghỉ học đến nữ tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới

16/10/2017 - 00:05

PNO - Doanh nhân Chu Quân Phi hiện là nữ tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới với khối tài sản trị giá khoảng 9.2 nghìn tỉ đô la Mỹ, sau khi người tiền nhiệm Elizabeth Holmes trắng tay vì bị kiện tội gian lận.

Bà Chu Quân Phi, 47 tuổi, là nhà sáng lập của công ty công nghệ Lens Technology, chuyên sản xuất màn hình kính cho iPhone.

Bà dẫn đầu bảng xếp hạng những nữ tỷ phú giàu nhất thế giới sau khi Elizabeth Holmes, nhà sáng lập 33 tuổi của công ty kỹ thuật chăm sóc sức khỏe Theranos bị kiện vì gian lận.

Tờ Bloomberg và Time đưa tin, Chu Quân Phi sở hữu khoảng 9.2 nghìn tỉ đô la Mỹ, trong khi Lens Technology được định giá khoảng 11 nghìn tỉ đô.

Chu Quan Phi: Tu nu sinh ngheo, phai nghi hoc den nu ty phu tu than giau nhat the gioi
Chân dung nữ doanh nhân người Trung Quốc Chu Quân Phi, 47 tuổi, là nữ tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới.

Sinh ra ở Trung Quốc - đất nước sở hữu nhiều nữ tỷ phú nhất thế giới, Chu Quân Phi có tuổi thơ nhọc nhằn, lớn lên trong một trang trại ở vùng quê và rời trường học năm 16 tuổi do hoàn cảnh nghèo khó.

Chưa đầy 20 tuổi, Chu Quân Phi làm công nhân cho một nhà máy sản xuất kính, đồng thời theo học các lớp buổi tối về kế toán và phòng cháy chữa cháy tại Đại học Thâm Quyến.

Bà chia sẻ: “Khi đó, tôi chỉ muốn học hỏi dù có thể không được thuê và trả lương. Khác với những bạn thành phố có nhiều tiền, tôi chỉ có hai bàn tay trắng và muốn tự lực thay đổi số phận.”

Chu Quan Phi: Tu nu sinh ngheo, phai nghi hoc den nu ty phu tu than giau nhat the gioi
Nữ tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới Chu Quân Phi: "Tôi không muốn đến lúc nhắm mắt vẫn hối hận vì những gì mình không làm".

Năm 1993, khi Chu Quân Phi 22 tuổi, bà thành lập công ty riêng sản xuất kính với số vốn vài ngàn đô. Nữ tỷ phú trả lời phỏng vấn của tờ Australian Financial Review: “Trong giai đoạn tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của Trung Quốc, các doanh nhân cả nam và nữ đều có rất nhiều cơ hội. Tôi đã nắm bắt thời gian đó để phát triển công việc kinh doanh”.

Chu Quan Phi: Tu nu sinh ngheo, phai nghi hoc den nu ty phu tu than giau nhat the gioi
 

Nữ doanh nhân tự thân giàu nhất thế giới không hối hận vì dấn thân vào kinh doanh. Ở ngôi làng quê hương bà, trẻ em gái thường không được học cao mà sẽ kết hôn và sống cả đời sau lũy tre làng.

Năm 2003, sau một thập kỷ điều hành công ty, Chu Quân Phi hợp tác cùng Motorola để phát triển loại kính thủy tinh chống trầy xước cho điện thoại Razr V3. Từ đó, công ty liên tiếp nhận được các đơn đặt hàng từ HTC, Nokia, Samsung và đặc biệt là Apple khi hãng tung ra chiếc iPhone đầu tiên vào năm 2007.

Hiện nay, bà Chu Quân Phi sở hữu 32 nhà máy và sử dụng hơn 90.000 công nhân.

Ngọc Anh (theo The Independent)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI