Chính thức thành lập Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ

08/09/2014 - 09:39

PNO - PNO - Hôm nay 8/9, Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ chính thức đi vào hoạt động với quy mô 250 giường.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tiêu chí hàng đầu của bệnh viện được đặt ra là đảm bảo công tác khám, chữa bệnh và tư vấn các vấn đề về Sản phụ khoa, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân và là tuyến cao nhất của thành phố tiếp nhận các trường hợp về sản phụ khoa từ tuyến dưới và các tỉnh trong khu vực ĐBSCL.

Chinh thuc thanh lap Benh vien Phu san Can Tho

Ban Giám đốc BVĐK Cần Thơ chúc mừng bé thụ tinh trong ống nghiệm chào đời

Tiền thân, khoa Sản là một trong những khoa được thành lập đầu tiên khi Bệnh viện Đa khoa TP.Cần Thơ (BVĐK Cần Thơ) được tái lập vào ngày 17/11/2006. Từ thời điểm này, lãnh đạo UBND và Sở Y tế thành phố đã chỉ đạo Ban giám đốc bệnh viện bắt đầu đào tạo đội ngũ cán bộ và phát triển kỹ thuật chuyên sâu để hướng tới việc hình thành Bệnh viện Phụ sản.

Năm 2008, Bệnh viện đã cử hai ê-kíp đến Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM học về phẫu thuật nội soi nâng cao, đặc biệt là phẫu thuật cắt tử cung qua nội soi. Đến năm 2009, dưới sự hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật của Bệnh viện Từ Dũ, BVĐK Cần Thơ là đơn vị đầu tiên của ĐBSCL thực hiện 15 ca phẫu thuật nội soi cắt tử cung tại bệnh viện.

Tháng 7/2010, giới thầy thuốc và người dân khu vực ĐBSCL vui mừng đón nhận sự kiện BVĐK Cần Thơ thành lập khoa Hiếm muộn. Theo khảo sát của bệnh viện, thời điểm đó, hàng năm tại TP Cần Thơ có trên 3.000 lượt người đến TP.HCM điều trị hiếm muộn, chi phí cao, lãng phí nhiều thời gian, sức khỏe, tiền bạc gia đình, cộng thêm các bệnh nhân đến từ các tỉnh lân cận, con số này lên đến hàng chục ngàn người.

Xuất phát từ nhu cầu này, năm 1997, bệnh viện đã đưa đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng đi đào tạo và triển khai kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung và thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON) để điều trị hiếm muộn. Giữa năm 2010, Khoa Hiếm muộn của bệnh viện chính thức đi vào hoạt động và là đơn vị đầu tiên của ĐBSCL thực hiện kỹ thuật này.

Chinh thuc thanh lap Benh vien Phu san Can Tho

Họp mặt gia đình và các bé chào đời bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm

Đầu năm 2013, bệnh viện đã chào đón em bé thứ 50 chào đời bằng phương pháp TTTON với tỉ lệ thành công trên 45%, đây là tỷ lệ thành công cao so với các cơ sở thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm trên cả nước.

Sau khi Khoa Hiếm muộn được thành lập, phát triển ổn định, bệnh viện tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực để cho ra đời Đơn vị Chẩn đoán tiền sản. Được sự hỗ trợ của Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Trường Đại học Y dược TP.HCM và Bệnh viện Từ Dũ chuyển giao kỹ thuật và đào tạo đội ngũ cán bộ tham gia tư vấn, chỉ định và làm các xét nghiệm sàng lọc chẩn đoán trước sinh và sơ sinh, năm 2012, BVĐK Cần Thơ đã thành lập Đơn vị Chẩn đoán tiền sản.

Cũng từ đây, khoa Sản - BVĐK Cần Thơ không ngừng tăng tốc trong việc đào tạo nhân lực, triển khai nhiều thành tựu mọi trong khám chữa bệnh, mua sắm trang thiết bị hiện đại để chuẩn bị cho việc thành lập bệnh viện đạt tiêu chuẩn bệnh viện chuyên khoa kỹ thuật cao về Sản phụ khoa.

Đến năm 2013, Tổng Cục Dân số - KHHGĐ đã đến Bệnh viện Đa khoa khảo sát và chọn Đơn vị Chẩn đoán tiền sản nơi đây để phát triển thành Trung tâm Sàng lọc - Chẩn đoán trước sinh và sơ sinh phục vụ 12 tỉnh, thành ĐBSCL, trừ tỉnh Long An, góp phần thúc đẩy sự ra đời của Bệnh viện Phụ sản vào tháng 4/2014.

Hiện nay, bệnh viện Phụ sản TP.Cần Thơ là đơn vị đi đầu trong việc áp dụng thành công kỹ thuật nội soi trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý phụ khoa, đặc biệt phẫu thuật nội soi trong các ca khối u buồng trứng, tử cung, bệnh ly sàn chậu. Củng cố và hoàn thiện nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc bà me, giúp cho chị em phụ nữ tiếp cận nhanh chóng và đầy đủ các dịch vụ chăm sóc an toàn, hiệu quả.

Ngoài ra bệnh viện còn mở rộng thêm các kỹ thuật sàng lọc sơ sinh như sàng lọc tim bẩm sinh, khiếm khuyết thính lực bẩm sinh, tiến tới triển khai chẩn đoán di truyền trong sàng lọc trước sinh. Triển khai kỹ thuật cao trong thụ tinh trong ống nghiệm: hỗ trợ phôi thoát mang bằng laser làm tăng tỷ lệ thụ thai.

Bên cạnh đó, Bệnh viện Phụ Sản TP Cần Thơ còn nhận khám Nhi, Cấp cứu điều trị Nhi, khám điều trị cấp cứu Sơ sinh theo nhiệm vụ Sở Y tế thành phố Cần Thơ giao nhằm giảm bớt tình trạng quá tải cho Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ.

Hiền Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI