Chính phủ Nhật bác “ý kiến sai trái” của Thị trưởng Osaka

15/05/2013 - 07:01

PNO - PNO – Chính phủ Nhật Bản hôm 14/5 đã bác bỏ phát ngôn của Thị trưởng Osaka Toru Hashimoto khi ông này tuyên bố “phụ nữ mua vui” trong Thế chiến II là “cần thiết” để binh sỹ Nhật duy trì kỷ luật quân ngũ.

Chinh phu Nhat bac “y kien sai trai” cua Thi truong Osaka

Thị trưởng Osaka Toru Hashimoto - Ảnh: AFP

Viên thị trưởng mạnh miệng này nói rằng binh lính Nhật sống trong mối đe dọa sinh tử hàng ngày cần có phương thức giải khuây mà hệ thống “phụ nữ mua vui”, thực chất là các nô lệ tình dục, cung cấp.

Theo các nhà lịch sử chính thống, gần 200.000 phụ nữ Triều Tiên, Trung Quốc, Philippines và các nước khác bị ép tiếp khách trong các nhà thổ phục vụ cho quân đội Nhật tại các lãnh thổ nước này chiếm đóng trong Thế chiến II.

Hàn Quốc đã lên tiếng “thất vọng sâu sắc” về phát ngôn trên, một ý kiến có thể làm xâu đi quan hệ của Nhật Bản với các nước láng giềng từng là nạn nhân của chủ nghĩa bành trướng tàn bạo. "Cả thế giới đều công nhận rằng vấn đề phụ nữ mua vui thời chiến tranh đã vi phạm nghiêm trọng quyền con người", một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói với AFP tại Seoul.

"Chính phủ chúng tôi một lần nữa kêu gọi các quan chức nổi tiếng của Nhật Bản bày tỏ sự hối tiếc về hành động tàn bạo trong thời kỳ đế quốc Nhật và sửa chữa những sai lầm trong cách tư duy và phát ngôn”.

Tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói rằng Trung Quốc “bị sốc và hết sức bất bình” về những phát biểu trên.

"Cưỡng bức phụ nữ mua vui phục vụ chiến tranh là một tội ác nghiêm trọng mà chủ nghĩa quân phiệt Nhật đã thực hiện trong Thế chiến II, đây cũng là một vấn đề nhân quyền lớn liên quan đến nhân phẩm của các nạn nhân nữ", ông nói.

Ông Hashimoto, đồng lãnh đạo của đảng Phục hồi Nhật Bản (JRP), thừa nhận rằng một số phụ nữ đã cung cấp dịch vụ tình dục cho binh lính Nhật "trái với ý muốn của họ", điều mà ông gán cho là một "bi kịch của chiến tranh".

Nhưng ông cũng nói không có bằng chứng việc này từng bị nhà nước xử phạt chính thức và việc quân nhân mua vui với gái mại dâm không phải duy nhất chỉ có ở Nhật.

"Có rất nhiều ví dụ về" hành vi không thể chấp nhận và tàn bạo của những người lính trong thời chiến và "để ngăn cản những việc như vậy, có một thực tế lạnh lùng rằng một hệ thống phụ nữ mua vui là cần thiết”, ông nói.

Chinh phu Nhat bac “y kien sai trai” cua Thi truong Osaka

Những người biểu tình mang biểu ngữ chống Nhật trong một cuộc biểu tình ở Seoul ngày 24/9/2012 - Ảnh: AFP

Phát ngôn viên hàng đầu của chính phủ Nhật Bản và Chánh thư ký Nội các Yoshihide Suga hôm 14/5 từ chối bình luận trực tiếp về phát biểu của ông Hashimoto. Tuy nhiên, ông nói: “Quan điểm của chính phủ Nhật về vấn đề phụ nữ mua vui, như tôi từng nhiều lần phát biểu, là chúng tôi cảm thấy đau đớn đối với những người đã trải qua khó khăn ngoài sức tưởng tượng đò và chính phủ hiện nay chia sẻ quan điểm với các chính phủ trong quá khứ”.

Trong một tuyên bố mang tính bước ngoặt năm 1993, chính phủ Nhật đã đưa ra "lời xin lỗi chân thành" đối với "nỗi đau vô hạn và đau khổ" gây ra đối với các phụ nữ mua vui.

Hai năm sau đó, Nhật Bản đã đưa ra một lời xin lỗi lớn hơn thể hiện "sự hối hận sâu sắc" cho nỗi đau chiến tranh.

Tuyên bố năm 1993 vẫn gặp sự phản đối của một số nhân vật bảo thủ Nhật Bản, những người cho rằng nước này không trực tiếp ép buộc phụ nữ.

Tuy là người có lập trường cứng rắn về lịch sử, Thủ tướng Shinzo Abe tuần trước cho thấy ông không có ý định rút lại những lời xin lỗi trên.

Trong khi đó, ông Shintaro Ishihara, cựu thống đốc Tokyo và là đồng lãnh đạo đảng JRP, hôm 14/5 đã lên tiếng bênh vực ông Hashimoto với lập luận, gái mại dâm và quân đội đã cùng tồn tại trong suốt chiều dài lịch sử.

THANH HIỀN (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI