Chìm trong mối quan hệ độc hại

22/08/2023 - 12:23

PNO - Em chẳng có gì ràng buộc với người đàn ông ấy, ngoài “biến cố rất căng” và cơn co giật mỗi lần em đề nghị chia tay. Vậy thì dứt khoát đi em ạ.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em đã 1 lần đổ vỡ hôn nhân. 3 năm sau ly hôn, em gặp và có tình cảm với một người. Quen nhau hơn năm, anh dọn về sống chung với mẹ con em. Tụi em có những điểm tương đồng như gu nghe nhạc, xem phim, ăn uống... Những lúc mọi việc suôn sẻ, thuận lợi thì tụi em ở bên nhau rất vui.

Nhưng em là người sống tình cảm, nhìn cuộc đời theo hướng tích cực; anh ấy lại vị kỷ, nhìn đâu cũng thấy điều tiêu cực. Tụi em đã có nhiều đợt khủng hoảng vì quá khác nhau.

Đã nhiều lần em không chịu nổi và tuyên bố chia tay. Nhưng những lần đó đều xảy ra một công thức chung: anh nói đang gặp biến cố gì đó rất căng hoặc bỗng dưng anh bị lên cơn đau thắt, co giật không kiểm soát được khiến em không thể làm căng lên nữa.

Những ngày sau đó, anh lại cư xử ngọt ngào như chưa từng có chuyện gì xảy ra, lờ luôn việc chia tay. Sau vài ngày em cũng nguôi đi, thấy cũng không đến nỗi nên cũng cho qua và cứ thế mối quan hệ của tụi em cứ dở dở ương ương, em không nỡ bỏ anh nhưng tính chuyện tiếp tục gắn bó với nhau em thấy cũng không thể được.

Tình trạng như thế đã diễn ra 4-5 năm nay. Em cũng tự biết có thể đây là một cách thao túng tâm lý, nhưng nhiều khi em vẫn không nỡ. Anh là một người cô độc, không gia đình, không bạn bè thân. Em cảm thấy mình tàn nhẫn nếu bỏ rơi anh.

Gần đây, bản thân em đang trải qua giai đoạn khá khó khăn về tâm lý. Một phần do công ty đang hoạt động cầm chừng chưa biết tương lai sẽ ra sao. Một phần có lẽ em bắt đầu tiền mãn kinh nên sầu não hơn. Trong khi đó, anh không thể hiện bất kỳ sự san sẻ nào.

Về kinh tế, anh không có khả năng giúp đỡ. Cả ngày anh đi làm và tập thể thao, không làm việc nhà. Nhiều khi em mệt rồi quạu, cãi vã, anh nói sao em lúc nào cũng nhăn nhó, sao em vẫn chưa hài lòng khi anh không chơi bời, nhậu nhẹt, gái gú như người khác, anh cũng không bắt em phải hầu hạ.

Trong thâm tâm, em cảm giác mối quan hệ này độc hại, không có ý nghĩa gì với đời mình. Nhưng em vẫn không dứt khoát được. Nhiều lần cãi vã, em cũng nói anh tự thu xếp ra đi đi, nhưng anh không đi, còn em thì không nỡ vứt đồ đạc của anh ra đường nên rồi đâu cũng vào đó. Em nên làm sao bây giờ?

Kim Phú (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Kim Phú thân mến, 

Thư em cho thấy thực ra em hiểu rất rõ tình cảnh của mình: em đang bị “thao túng tâm lý”, người ta đang đánh vào sự mềm lòng của em, sự do dự của em, thậm chí có thể đang diễn kịch để lợi dụng em; còn em thì để cho người ta lợi dụng.

Chuyện mềm lòng, bị lợi dụng ấy là tình trạng phổ biến ở phụ nữ, không chỉ riêng em. Nhưng một khi mình đã nhận ra nó, nghĩ về nó, mình cần mở lối để thoát ra càng sớm càng tốt.

Công cụ thường làm là 2 tờ giấy: viết ra tất cả những thứ được và mất, đặt 2 tờ giấy cạnh nhau. Chắc chắn em sẽ thấy mình mất nhiều hơn được. Cái hữu hình đang mất là thời gian, việc nhà, ăn uống, chia sẻ không gian sống. Cái vô hình, lớn hơn đang mất là tinh thần, năng lượng sống, tự do và tương lai.

Em chẳng có gì ràng buộc với người đàn ông ấy, ngoài “biến cố rất căng” và cơn co giật mỗi lần em đề nghị chia tay. Vậy thì dứt khoát đi em ạ. Đừng nói lời chia tay trong giận dữ, sau lần cãi vã; hãy nói chia tay trong bình tĩnh, nhẹ nhàng.

Hãy chọn thời gian, không gian phù hợp, bắt đầu bằng công việc của anh ấy, của em, để đảm bảo không có “biến cố rất căng” nào chuẩn bị xuất hiện. Nếu nói không được nữa thì hãy viết ra giấy, gửi tận tay anh ấy.

Nếu mình em không làm được, hãy nhờ bạn bè, người thân: mời thêm người thân, bạn về nhà, tạo khoảng cách và sự khách quan cần thiết. Chuẩn bị cho mình trước những diễn biến xấu: lỡ người ta không chịu dọn, người ta quậy phá, người ta kêu đau ốm…

Em có kinh nghiệm sống, chỉ cần suy nghĩ một chút em sẽ tìm được cách giải quyết thôi. Dứt bỏ một thói quen cũ là vô cùng khó khăn, huống hồ đó là một điều gì đó mình từng yêu thương. Nhưng nếu không dứt bỏ, em sẽ thấy mình nhiễm độc và chết dần vì mối quan hệ độc hại này. Chúc em giành lại được tự do.

Hạnh Dung 

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhopthuhanhdungvi /strCate=hopthuhanhdung
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchatvoihanhdungvi /strCate=chatvoihanhdung