Chiêu trò "khủng bố" khách hàng của hàng trăm đối tượng đòi nợ thuê núp bóng doanh nghiệp

14/03/2023 - 20:05

PNO - Cục Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an tỉnh Tiền Giang, Công an TP Hà Nội và các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an mới đây đã triệt phá 2 băng nhóm tội phạm có tổ chức núp bóng doanh nghiệp hoạt động cưỡng đoạt tài sản bằng hình thức đòi nợ trái pháp luật, khủng bố qua điện thoại…

Để tránh sự phát hiện, các đối tượng đã thành lập 7 công ty (trong đó có Công ty TNHH mua bán nợ DSP) thuê 119 người, chia thành nhiều bộ phận khác nhau để thực hiện công việc thu nợ cho các công ty có nhu cầu.

Bộ phận lãnh đạo Công ty TNHH mua bán nợ DSP do Trần Hồng Tiến (SN 1974, trú tại quận 1, TPHCM) là giám đốc điều hành quyết định mọi vấn đề của công ty. Ngoài ra, còn có bộ phận thu hồi nợ do Nguyễn Đức Khoa (SN 1992) làm phó phòng, quản lý 103 nhân viên. Trong đó, 11 tổ trưởng và 92 nhân viên. Nhiệm vụ của nhóm này là gọi điện thoại theo thông tin khách hàng được cung cấp trong mỗi tài khoản để đòi khách trả tiền nợ.

Đối tượng Trần Hồng Tiến tại cơ quan công an.
Trần Hồng Tiến tại cơ quan công an

Mỗi tháng, công ty sẽ cấp cho nhân viên truy thu khoảng 500 hợp đồng (thông tin khách hàng) để đòi khoản nợ khách vay. Tiến, Khoa giao cho mỗi nhóm phải đòi được số tiền là 300 triệu đồng.

Công ty TNHH mua bán nợ DSP mua các khoản nợ mà khách hàng đã vay của một số tổ chức tín dụng nhưng không có khả năng trả với giá bằng 12-15% giá trị của tổng số tiền khách nợ. Có thông tin khách hàng và khoản nợ, Bộ phận vận hành Công ty TNHH mua bán nợ DSP sẽ cập nhật các thông tin khoản vay của khách hàng vào hệ thống riêng của công ty.

Từ đây, thông tin sẽ được chia vào từng tài khoản của nhân viên bộ phận truy thu để họ trực tiếp đòi nợ bằng cách gọi điện thoại yêu cầu khách hàng hoặc gây sức ép đến khách hàng thông qua người thân, đồng nghiệp khách hàng.

Thủ đoạn của các đối tượng là sử dụng nhiều số điện thoại khác nhau liên tục gọi điện, nhắn tin chửi bới, đe dọa người thân, đồng nghiệp của khách, mặc dù họ không liên quan gì đến khoản vay của khách hàng, mục đích để tạo sức ép cho những người liên quan đến cuộc sống, công việc buộc khách hàng phải trả nợ khoản vay.

Đáng chú ý, các đối tượng còn cắt ghép hình ảnh khách hàng, người thân khách hàng vào các hình ảnh đồi trụy, các thông tin không đúng sự thật. Sau đó tạo lập, dùng các “tài khoản ảo” đăng tải, bình luận lên mạng xã hội nhằm bôi nhọ danh dự, tạo sức ép buộc khách hàng phải trả tiền.

Trong trường hợp khách đồng ý trả tiền thì có thể trả tiền trực tiếp tại văn phòng hoặc chuyển khoản vào 4 tài khoản của công ty. Lúc đó, nhân viên truy thu sẽ gửi thông tin báo lại cho bộ phận kế toán để họ cập nhật vào dữ liệu truy thu của từng cá nhân, từng nhóm. Khi khách hàng trả nợ xong thì công ty sẽ ký thông báo kết thúc khoản nợ gửi cho khách hàng.

Quá trình thi hành lệnh khám xét, cơ quan công an đã triệu tập được 102 người về trụ sở để đấu tranh làm rõ; thu giữ số tiền 593 triệu đồng; 101 máy tính; 6 laptop; 216 điện thoại và nhiều thùng tài liệu liên quan.

Kết quả kiểm tra, trích xuất dữ liệu từ hệ thống quản trị của các công ty, từ ngày 2/7/2018 đến hết năm 2022, các công ty trên đã thu mua 335.607 hợp đồng vay tiền của khách có tổng dư nợ là trên 3.000 tỉ đồng. Trong đó, các đối tượng đã đòi được tổng số tiền trên 500 tỉ đồng.

Đến nay, Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội đã ra lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp và quyết định tạm giữ hình về hành vi cưỡng đoạt tài sản đối với 31 đối tượng. Trong đó 7 đối tượng là lãnh đạo công ty; 3 tổ trưởng nhóm đòi nợ và 18 nhân viên đòi nợ.

Dương Khang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI