Chiều 10/11 thông tuyến đường sắt Bắc - Nam, cấp điện 100% cho khách hàng

09/11/2025 - 11:27

PNO - Ngày 9/11, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam huy động hàng trăm công nhân cùng nhiều phương tiện khắc phục sự cố sạt lở hơn 90m thuộc xã Xuân Lãnh (tỉnh Đắk Lắk) do bão số 13 gây ra khiến đường ray như chiếc võng. Tổng công ty quyết tâm hoàn thành cầu tạm và thông tuyến đường sắt Bắc - Nam vào chiều 10/11.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam huy động hàng trăm công nhân cùng nhiều phương tiện và vật tư cần thiết để ứng cứu, khắc phục sự cố sạt lở hơn 90m thuộc xã Xuân Lãnh (tỉnh Đắk Lắk) -Ảnh: Mạnh Hoài Nam
Khắc phục sự cố sạt lở hơn 90m thuộc xã Xuân Lãnh (tỉnh Đắk Lắk) - Ảnh: Mạnh Hoài Nam

Công ty Điện lực Đắk Lắk cũng đặt mục tiêu cấp điện 100% khách hàng trong ngày 10/11.

Những ngày qua, các đơn vị thi công đã dựng lán trại cạnh Quốc lộ 19C đoạn qua xã Xuân Lãnh, song song với đường sắt. Hàng trăm công nhân thi công 3 ca, 4 kíp, bám trụ tại hiện trường làm việc liên tục 24/24g, với quyết tâm cao nhất sớm thông tuyến đường sắt bị sạt lở vào tối ngày 6/11 do bão số 13.

Những ngày qua, nhà thầu đã thi công nhiều hạng mục quan trọng như: đổ bê tông gia cố mố cầu tạm, lắp dựng phần trụ và dầm thép. Lực lượng công nhân tiếp tục thay phiên nhau làm việc ngày đêm, đảm bảo tiến độ theo đúng kế hoạch.

Để khắc phục sạt lở, nhà thầu đã khẩn trương mở đường công vụ nối từ Quốc lộ 19C vào khu vực sạt lở, tạo điều kiện cho xe tải vận chuyển vật liệu. Các đoàn tàu chở đá và vật tư kỹ thuật cũng được bố trí chạy đến 2 đầu sạt lở, rút ngắn thời gian cung ứng và đẩy nhanh tiến độ thi công.

Khắc phục sự cố sạt lở tại Km1136 với do bão số 13 gây sạt lở, đường ray như chiếc võng- Ảnh: Mạnh Hoài Nam
Sạt lở tại Km1136 khiến đường ray như chiếc võng - Ảnh: Mạnh Hoài Nam

Theo Tổng công ty đường sắt Việt Nam, giải pháp thi công được chia thành 2 giai đoạn. Hiện nay đơn vị thi công đã thực hiện công tác đảm bảo giao thông giai đoạn 1 với các giải pháp như: xây dựng cầu tạm với 2 mố, 2 trụ và 3 nhịp dầm thép, bảo đảm tàu có thể lưu thông qua khu vực sạt lở với tốc độ hạn chế khoảng 5km/g. Sau khi thông tuyến, giai đoạn 2 sẽ được triển khai với việc thi công công trình cố định, gia cố vĩnh cửu nền đường để đảm bảo an toàn lâu dài.

Mục tiêu đặt ra là đến 18 giờ ngày 10/11 sẽ hoàn thành thi công cầu tạm và thông tuyến- Ảnh: Mạnh Hoài Nam
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đặt mục tiêu 18g ngày 10/11 sẽ hoàn thành thi công cầu tạm, thông tuyến - Ảnh: Mạnh Hoài Nam

Có mặt tại hiện trường để chỉ đạo khắc phục đoạn đường sắt bị hư hại, ông Nguyễn Quốc Vượng - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - cho biết, đơn vị xác định đây là nhiệm vụ cấp bách, ảnh hưởng trực tiếp đến ngành vận tải quốc gia. Ngành đường sắt huy động nhân vật lực, làm việc suốt ngày đêm. Mục tiêu đặt ra là đến 18g ngày 10/11 sẽ hoàn thành thi công cầu tạm và thông tuyến với tốc độ tàu qua điểm sạt lở đạt 5km/g.

Trong khi đó, theo báo cáo của Công ty Điện lực Đắk Lắk, sáng ngày 9/11, toàn tỉnh vẫn còn gần 86.000 khách hàng đang mất điện, chiếm hơn 9% tổng số khách hàng của công ty. Toàn tỉnh còn 1.069 trạm biến áp phân phối mất điện, còn 5 xã chưa cấp điện đến trung tâm xã, gồm: Tuy An Tây, Tuy An Đông, Ô Loan, Xuân Lãnh, Phú Mỡ.

Ngày 9/11, còn 5 xã chưa cấp điện đến trung tâm xã, gồm: Tuy An Tây, Tuy An Đông, Ô Loan, Xuân Lãnh, Phú Mỡ (Đắk Lắk)- Ảnh: Mạnh Hoài Nam
Ngày 9/11, còn 5 xã chưa cấp điện đến trung tâm xã, gồm: Tuy An Tây, Tuy An Đông, Ô Loan, Xuân Lãnh, Phú Mỡ - Ảnh: Mạnh Hoài Nam
Người dân xã Xuân Phước sạt điện thoại tại cây xăng dầu chạy máy phát điện nhỏ- Ảnh: Mạnh Hoài Nam
Người dân xã Xuân Phước sạc điện thoại tại cây xăng dầu chạy máy phát điện nhỏ - Ảnh: Mạnh Hoài Nam

Mục tiêu của ngành điện lực Đắk Lắk là đến hết ngày 9/11 sẽ cấp điện 100% đến trung tâm các xã và hết ngày 10/11 sẽ cấp điện 100% khách hàng khu vực phía Đông của tỉnh.

Mạnh Hoài Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI