Chiếm đoạt tiền ăn thêm của bị can, cựu công an lãnh án tù

23/02/2023 - 17:53

PNO - Lê Thanh Trung (37 tuổi, cựu đại úy công an) bị tuyên án 2 năm tù giam vì tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Ngày 23/2, tòa án nhân dân huyện Vân Canh (tỉnh Bình Định) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Lê Thanh Trung, hộ khẩu thường trú tại thị trấn Vân Canh, huyện Vân Canh. 

Phiên tòa xét xử cựu đại úy công an
Quang cảnh phiên tòa xét xử cựu đại úy công an

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Trung với chức vụ Phó đội trưởng Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an huyện Vân Canh, được phân công nhiệm vụ phụ trách công tác Nhà tạm giữ, công tác hỗ trợ tư pháp, dẫn giải can phạm thi hành án tại Nhà tạm giữ Công an huyện này.

Ngày 30/7/2021, Công an tỉnh Bình Định quyết định điều chuyển 11 bị can đang bị tạm giam từ Trại tạm giam Công an tỉnh Bình Định đến tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Vân Canh. Do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Công an tỉnh Bình Định, từ tháng 7/2021, Nhà tạm giữ Công an huyện Vân Canh tạm dừng giải quyết việc cho các bị can thăm gặp thân nhân. 

Lê Thanh Trung bị tuyên phạt 2 năm tù
Lê Thanh Trung bị tuyên phạt 2 năm tù

Lợi dụng tình hình này, trong các ca trực được phân công từ ngày 31/7/2021 đến đầu tháng 11/2021, Lê Thanh Trung đã nhiều lần vào buồng tạm giam tiếp xúc với các bị can và đưa điện thoại có số thuê bao của mình cho các bị can trên gọi điện về cho gia đình, người thân kêu chuyển tiền để mua đồ ăn thêm. 

Sau đó, Lê Thanh Trung nhắn số tài khoản tại Ngân hàng Agribank Chi nhánh Vân Canh và số tài khoản tại Ngân hàng VIB Bình Định của mình cho gia đình các bị can. 

Sau khi nhận được tiền từ gia đình các bị can chuyển vào tài khoản của mình, Lê Thanh Trung không báo cáo lãnh đạo Nhà tạm giữ Công an huyện Vân Canh, không vào sổ theo dõi gửi lưu ký, không mua đồ ăn thêm cho các bị can mà rút ra sử dụng vào mục đích cá nhân.

Quá trình điều tra đã xác định được Trung đã nhiều lần cho các bị can sử dụng điện thoại trái quy định trong buồng giam, nhận và chiếm đoạt tiền của gia đình, người thân các bị can.

Tổng số tiền Trung nhận được là 42 triệu đồng, trong đó, Trung mua đồ ăn thêm cho 2 bị can với số tiền 1.410.000 đồng, số tiền còn lại Trung chiếm đoạt, sử dụng vào mục đích cá nhân. 

Kết quả điều tra đủ chứng cứ xác định từ tháng 7/2021 đến tháng 10/2021, Lê Thành Trung đã chiếm đoạt số tiền ăn thêm của các bị can là 40.590.000 đồng.

Về trách nhiệm dân sự, Lê Thanh Trung đã khắc phục hậu quả, trả lại toàn bộ số tiền cho gia đình các bị can.

Lê Thanh Trung bị tuyên án 2 năm tù giam vì tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Lê Phúc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI