Chích thuốc an thần cho heo - tiết lộ từ thương lái

30/10/2017 - 08:33

PNO - Gian thương chích thuốc an thần cho heo trước khi đem đi giết mổ là để bán được hàng nhanh với giá cao. Nhiều tầng nấc tham gia chuỗi cung ứng khiến sản phẩm này chứa đầy nguy cơ mất an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Sau vụ phát hiện hơn 4.000 con heo tại lò mổ Xuyên Á bị chích thuốc an thần, chúng tôi tìm gặp những thương lái đang thuê mặt bằng tại cơ sở này để giết mổ heo. Dù cơ sở lớn, nhưng chỉ có hai mươi chủ chảo (những người thuê mặt bằng để mổ heo).

Mánh lới của gian thương

Chich thuoc an than cho heo - tiét lọ tù thuong lái
Áp lực cạnh tranh về giá tại các chợ đầu mối làm phát sinh những hình thức gian lận trong chế biến, giết mổ heo

Mười ba chủ chảo trong số này bị kết luận chích thuốc an thần vào heo trước khi giết mổ, hiện họ đang bị đình chỉ hoạt động trong ba tháng. Khi tiếp xúc với chúng tôi, họ khước từ trả lời những câu hỏi sâu liên quan đến chuyện chích thuốc an thần cho heo. 

Bảy chủ chảo còn lại không liên quan đến thuốc an thần nhưng bị vạ lây, không có chỗ giết mổ, phải đi các tỉnh thuê lò, chi phí tăng cao, hàng hóa đưa về bị ép giá do không giữ được độ tươi vì phải vận chuyển xa. Họ đã tiết lộ những lý do đằng sau vụ việc chấn động dư luận vừa qua, mà chung quy cũng chỉ vì gian thương muốn miếng thịt được bán giá cao nên bất chấp tất cả.

Theo các chủ chảo, người mua thịt chủ yếu “kiểm tra” bằng mắt và bằng tay, nhìn miếng nào nạc, hồng, tươi thì yêu cầu người bán cắt; người bán lẻ thấy nhu cầu của người mua thế nào thì đặt hàng với các chủ giậu (sạp) tại chợ đầu mối thế ấy; chủ giậu lại nêu yêu cầu cho chủ chảo… 

Chợ đầu mối về đêm chẳng khác gì một sàn giao dịch giữa các thương lái. Những người giết mổ heo tại các lò chở heo đến đây cung cấp cho các chủ giậu. Giá heo trong đêm được xác định dựa trên nguồn cung từ các lò mổ đổ về và dựa trên độ tươi, nạc của sản phẩm.

Thịt phân phối qua kênh chợ đầu mối toàn bộ là thịt nóng (giết mổ trong đêm, đem bán trực tiếp ra chợ đầu mối) chứ không phải hàng cấp đông, nên mức độ tươi hay không của miếng thịt là yếu tố để cạnh tranh. Ai cũng muốn bán được hàng nhanh, giá tốt nên thịt trông phải ngon, bắt mắt, dẫn đến những chiêu trò bất chính.

Một nữ tiểu thương lý giải, trước đây, khi con heo vừa thịt xong, phần thịt đùi và mông sẽ được lấy ngay để đưa vào cối giã hoặc máy xay nhuyễn làm chả lụa, giò hay chả quế. Do thịt còn nóng nên thớ thịt dẻo, dai, hồng, độ bám dính tốt, giò chả nhờ đó ngon hơn. Nhiều người cũng dùng cách này để mua thịt nóng về chế biến thành các món khác.

Nhưng đó là ngày xưa, nhiều người có thể mua heo ngay sau khi giết mổ, thậm chí mua tại lò; còn bây giờ, ngành chức năng TP.HCM yêu cầu phải giết mổ tập trung, giết heo từ nửa đêm, khi về chợ đầu mối rồi ra đến chợ lẻ thì thịt không thể còn nóng được. Vì vậy, người ta mới nghĩ ra cách chích thuốc an thần cho heo. Heo “được” chích thuốc dễ vận chuyển, dễ giết mổ và khi giết mổ xong thì thịt dẻo, hồng hào. “Họ luôn trả giá cao hơn 10.000 - 20.000 đồng/kg so với heo không chích thuốc, hỏi sao chủ chảo không gian lận” - tiểu thương này lý giải.

“Không biết độc đến đâu nhưng ghê lắm”

Hỏi một vài chủ chảo xem họ có biết thuốc an thần độc hại thế nào không, các chủ chảo đều nói biết, nhưng chỉ biết độc thôi chứ không biết độc cỡ nào. Chị L. - một trong bảy chủ chảo làm ăn đàng hoàng tại cơ sở giết mổ Xuyên Á - chia sẻ, dù không biết rõ mức độ độc hại đến đâu nhưng nhìn thịt từ heo được chích thuốc trước khi giết mổ cũng đã thấy ghê rồi.

“Heo không chích thuốc khi về đến chợ lẻ, chỉ bày bán trên sạp hai ba giờ là thịt sẽ khô, chuyển màu; còn nếu có thuốc thì thịt hồng hào lâu hơn, độ dẻo cũng duy trì lâu, tiểu thương bán lẻ đến trưa cũng không lo thịt chuyển màu” - chị L. nói.

Theo các chủ chảo có lương tâm, có thể dễ dàng nhận biết thịt heo bơm nước do miếng thịt luôn ướt, nhưng thịt từ con heo bị chích thuốc an thần thì ngay cả những người làm nghề hơn 20 năm cũng không thể nhận biết. Vì vậy, sau vụ phát hiện lượng lớn heo bị chích thuốc an thần, những thương lái, tiểu thương chân chính rất muốn các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ việc giết mổ, kinh doanh thịt heo, để cuộc cạnh tranh trên thị trường công bằng hơn, sức khỏe người tiêu dùng được an toàn hơn. 

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI