Chi nửa triệu bạc mua trái rừng về cắm thay hoa

07/09/2020 - 15:59

PNO - Thay vì các loại hoa như thông thường, các loại cành trĩu quả như sơn tra (táo mèo), cherry rừng, hay mắc cọp… lại trở thành lựa chọn độc lạ của nhiều gia đình trong việc trang trí nhà cửa.

 

Cắm cành táo mèo đang trở thành cơn sốt của nhiều gia đình (ảnh Phạm Quỳnh)
Cắm cành táo mèo đang trở thành "cơn sốt" của nhiều gia đình - Ảnh: Phạm Quỳnh

Chi bộn tiền, chi... sự nhẫn nại để có trái cây nguyên cành cắm trang trí

Cắm cành táo mèo đang trở thành trào lưu gây sốt tại nhiều gia đình ở Hà Nội. Phải đặt trước cả chục ngày, chị Kim Thanh (Đống Đa, Hà Nội) mới nhận được 5 cành táo mèo sum suê trái để kịp thưởng lãm theo đúng “hot trend” của mùa hè năm nay.

Theo chị Kim Thanh, từ tết 2020, cắm cành quả bằng nhựa như lựu, cherry đã trở nên khá phổ biến, tuy nhiên, cắm bằng loại cành tươi, thật như táo mèo thì là trải nghiệm chưa từng có và khiến chị thực sự hài lòng sau khi trang trí nhà.

“Dù không nhiều màu sắc các loại hoa, nhưng khi cắm cành táo mèo, có cảm giác ngôi nhà của mình trở nên độc đáo hơn với hơi thở từ vùng tây bắc. Khi cắm bình táo này, bất cứ ai vào cũng đều hỏi thăm, thậm chí phải chạm tận tay để xem là hàng giả hay hàng thật. Ngoài ra, những quả táo mèo đã chín già nên có hương thơm rất ngọt nhẹ, dễ chịu”, chị Thanh chia sẻ lý do bỏ ra 500 ngàn đồng để sở hữu loại cành rừng này.

Cành táo mèo được bán chủ yếu trên mạng xã hội với nhiều mức giá. Tại một số địa chỉ, set 5 cành táo mèo (40 - 50cm) giá 200.000 đồng, nhưng cũng có nhiều nơi bán 100.000 đồng/cành, thậm chí những cành dài 80cm còn có giá 120.000 - 130.000 đồng/cành.

Phạm Quỳnh - một trong những người đầu tiên kinh doanh mặt hàng cành táo mèo tại Hà Nội - cho biết, cô vốn cung cấp táo mèo từ vùng Mù Cang Chải (Yên Bái) để ngâm rượu và làm siro, tuy nhiên, một ngày đẹp trời, bất chợt nhận ra màu ửng đỏ lấp lánh của những trái táo mèo trong nắng, Quỳnh nảy sinh sáng kiến: “Tại sao không mang những cành quả của Tây Bắc này để trưng bày, cắm lọ”.

Ngay sau khi đăng hình ảnh của những lọ táo mèo lên mạng, phản ứng của người mua khiến cô bất ngờ: “Trong tháng qua, mình đổ sỉ, lẻ khoảng 500 cành/ngày. Việc chưng các loại quả trong nhà tạo cảm giác sung túc, sum vầy nên được nhiều chị em yêu thích. Cành táo mèo có giá cao so với các loại hoa thông thường, nhưng lại tươi bền, có thể cắm được trong 1 tháng nên tính ra không hề đắt đỏ”.

Cành táo mèo chỉ cắt ở những phần nhánh nhỏ và lựa chọn những trái má ửng đào
Cành táo mèo chỉ cắt ở những phần nhánh nhỏ và lựa chọn những trái má ửng đào

Bên cạnh táo mèo, còn nhiều loại cành quả khác trên thị trường cũng đang được người tiêu dùng “săn lùng” bởi vẻ độc lạ như cherry rừng hay quả lê, mắc cọp… Do vận chuyển từ các vùng Tây Bắc nên hầu hết hàng không có thường xuyên, nhiều người mua phải đợi hoặc “đặt chỗ” nhiều ngày trước đó.

Nông dân có thêm thu nhập

Theo Phạm Quỳnh, toàn bộ táo cành mà chị thu gom từ vùng cao đều là táo do người dân tự trồng. Là đặc sản của vùng núi rừng Tây Bắc, trong nhiều năm gần đây, táo mèo đã trở thành loại cây thay thế lụa gạo, phủ kín nhiều nương rẫy.

Trong khi đó, anh Hờ A Di, một người trồng táo mèo tại Mù Cang Chải cho biết, vì phục vụ nhu cầu cắm lọ, hầu hết các cành táo mèo được cắt bán là ở phần nhánh nhỏ, loại trái khá nhỏ. Thông thường, các trái này còn khó tiêu thụ nếu phục vụ nhu cầu ăn, ngâm nước… Việc cắt cành với chiều dài chỉ từ 50 - 70cm không ảnh hưởng tới sự phát triển của cây trồng mà ngược lại cũng giống như kỹ thuật cắt tỉa để giúp cây phát triển tốt hơn, sai trái hơn ở vụ mùa sau.

Người nông dân này cũng chia sẻ, muốn cành bán được giá thì phải tinh ý, lựa những trái được nắng, má ửng đào và đã có hương thơm nhẹ để kích thích cả về màu sắc, hương vị…

Khu vực nương táo nơi anh thu hoạch nằm ở vùng có địa hình hiểm trở, muốn vận chuyển táo phải đi qua những con đường nhỏ lầy lội bùn đất. Mất 2 tiếng đồng hồ, xe máy chở hàng mới đưa được món hàng độc lạ này tới quốc lộ để gửi về miền xuôi.

Cành táo mèo cũng đòi hỏi người vận chuyển phải cẩn thận hơn nhiều lần để không bị dập lá hay gãy cành, gãy ngọn.

Thời điểm tháng 9, tháng 10 - khi vào mùa vụ - giá táo mèo thường giảm mạnh. Nếu như táo mèo ở các chợ vùng cao có giá chỉ khoảng 10.000 đồng/kg thì với người trồng, giá thu mua tại nương chỉ còn… non nửa, thậm chí có những thời điểm hàng bị ép giá, chỉ còn khoảng 3.000 đồng/kg.

Trong khi đó, việc bán cành đang được giá nên với mỗi ký, những người nông dân này có thể nhận tới cả trăm ngàn đồng, từ đó cải thiện cuộc sống và thu nhập của gia đình.

M.Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI