Lời hẹn với mùa xuân Tây Bắc

27/01/2020 - 07:15

PNO - Tôi có một lời hẹn với mùa xuân với Tây Bắc từ lâu lắm rồi. Lời hẹn đi ngắm hoa mận lúc đang rộ mùa

Lời hẹn cứ rơi rớt theo những tháng năm vội vã, tất bật mưu sinh rồi có khi chẳng vì gì cả mà chỉ bởi những lần lữa không đáng có.

Năm nay tôi quyết tâm lên đường trong những ngày Tết nguyên đán ở miền bắc đang rét tê tái. Dòng người ngược xuôi vẫn không ngừng tấp nập. Người vội vã, nhưng cũng có những kẻ thong dong… như tôi.

Tôi rong ruổi từ Phú Thọ, qua Hòa Bình, rồi dừng chân ở Mộc Châu (Sơn La). Khắp đất trời Tây Bắc đúng thật đang độ xuân thì, vạn vật tưng bừng, trăm hoa đua nở.

Ảnh
Khắp đất trời Tây Bắc đang độ xuân thì, vạn vật tưng bừng, trăm hoa đua nở

Tôi gặp những ngôi nhà giản dị nép mình bên sắc hoa rực rỡ dưới chân những ngọn đồi lúp xúp. Những người phụ nữ vùng cao ngồi ngay bên đường bày bán những sản vật địa phương.

N
Những người dân bày bán sản vật địa phương ngay ven đường ngày tết

Hay những cô gái Mèo khoác trên người những bộ váy áo sặc sỡ đang tươi cười. Cảnh tượng ấy sao mà đẹp và bình yên đến thế.

n
Cô gái vùng cao e ấp bên hoa mận ngày xuân

Và đúng như mục đích chuyến đi là ngắm hoa mận, tôi được thoả lòng. Những sắc hoa trắng tinh khôi của loài hoa này thực sự khiến lòng người lắng lại, rung cảm. Giây phút ấy tôi thấy thấy thật yên bình, mọi lo toan cho cuộc sống thường nhật dường như chưa bao giờ tồn tại cả.

Những cô gái Tây Bắc rộn ràng sắc xuân
Những cô gái Tây Bắc rộn ràng sắc xuân

Cuộc sống vùng đất Tây Bắc còn biết bao gian khó, nhất là với những đồng bào dân tộc thiểu số. Nhưng tết thật tưng bừng, rộn rã. Mùa xuân thiên nhiên đã ưu ái ban cho vùng đất này vẻ mê hoặc quyến rũ với bất kể du khách khó tính nào. Vạn vật vào xuân, đất trời vào xuân và con người cũng rộn ràng xuân sắc.

n
Những ngôi nhà đơn sơ nép mình bên màu trắng muốt của hoa mận

Tết người ta nhắc nhiều tới hoa mai, hoa đào… nhưng vùng đất này ngoài đào rừng thì hoa mận được coi như một “đặc sản”. Đi sâu vào trong bản, những vườn mận bung hoa trắng xoá, tinh khiết. Thấp thoáng trong sắc trắng còn là vẻ e ấp của những cô gái vùng cao. Khung cảnh hệt như miền cổ tích xa xôi hư ảo nào đó. Và tôi thì choáng ngợp.

 

n
Tôi đã trả được lời hẹn với mùa xuân Tây Bắc

Lời hẹn với mùa xuân Tây Bắc tôi đã trả. Và tết, tôi được mang về nhà cảm giác ấm áp yêu thương.

Đinh Hương (Phú Thọ)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI